Đề kiểm định chất lượng mũi nhọn - Môn: Sinh học 8 - Đề 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm định chất lượng mũi nhọn - Môn: Sinh học 8 - Đề 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THANH CHƯƠNG PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO Đề chính thức (Gồm 1 trang) ĐỀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG MŨI NHỌN NĂM HỌC 2012 - 2013 MÔN: SINH HỌC 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (1.5 điểm). Vẽ sơ đồ cấu tạo tế bào động vật. Trình bày chức năng cơ bản các bộ phận của tế bào ? Câu 2 (1.5 điểm). Sự phân hóa khác nhau giữa xương tay với xương chân thích nghi với tư thế đứng thẳng và lao động như thế nào ? Câu 3 (1.5 điểm). Giải thích nhận định sau: Dù răng và dạ dày có nghiền nát thức ăn nhỏ đi đến mức nào chăng nữa thì cơ thể vẫn chết đói nếu tuyến tiêu hóa không hoạt động. Câu 4 (1.5 điểm). Có bạn cho rằng: Tiêm chủng vacxin là để chữa bệnh. Em hãy đánh giá quan điểm trên. Câu 5 (1.5 điểm). Minh họa khả năng điều tiết của mắt khi nhìn vật ở gần bằng sơ đồ. Câu 6 (1.5 điểm). Em hãy thể hiện hiểu biết của mình về cấu tạo da bằng lược đồ tư duy. Câu 7 (1 điểm). Em hãy cho biết biến đổi cơ bản nhất mà hoocmôn testôstêrôn và hooc môn ơstrôgen gây nên ở tuổi dậy thì ? Hết ./. HƯỚNG DẪN CHẤM SINH HỌC 8 Câu ND cần đạt Điểm 1 - Vẽ được CTTB với chú thích đúng với các bộ phận chính: Màng, TBC, Nhân cùng các bào quan cơ bản:Ti thể, lưới nội chất, Gôn gi, RBX, Trung thể - Chức năng cơ bản các bộ phận: + Màng TB: Giúp TB thực hiện TĐC với môi trường + Chất TB: Thực hiện các hoạt động sống của TB + Nhân: ĐK mọi HĐ sống của TB 0.75 0.25 0.25 0.25 2 - Đứng thẳng chi dưới đảm nhiệm toàn bộ chức năng nâng đỡ cơ thể và di chuyển, chi trên được giải phóng thích nghi với chức năng mới: Cầm nắm công cụ lao động - Đứng thẳng và LĐ Sự phân hóa đến sự phân hóa X chi trên và X chi dưới: + Xương chi trên: Nhỏ, đốt ngón dài, các khớp linh hoạt, ngón cái đối diện được với các ngón khác thích nghi với việc cầm nắm công cụ và thực hiện các động tác lao động phức tạp + Xương chi dưới: To khỏe, các khớp không linh hoạt bằng chi trên nhưng chắc chắn thích nghi với chức năng nâng đỡ sức nặng toàn cơ thể và giúp cơ thể di chuyển 0.5 0.5 0.5 3 - Nghiền nát thức ăn bởi răng và dạ dày là biến đổi lí học. Dù nhỏ đến đâu thì thức ăn vẫn là những phân tử có cấu tạo phân tử lớn, phức tạp không thể hấp thu vào máu được. - Chính các tuyến tiêu hóa có các enzim phân hủy thức ăn với thành phần là những PT lớn có cấu tạo phức tạp thành những phân tử nhỏ đơn giản mới hấp thu vào máu để nuôi cơ thể 0.75 0.75 4 - Quan điểm đó là sai. Vacxin không có chức năng chữa bệnh - Tiêm Vacxin là đưa các tác nhân gây bệnh đã được làm yếu (Kháng nguyên) vào cơ thể nhằm giúp hệ miễn dịch cơ thể thích nghi dần bằng việc tiết ra các kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh tương ứng; từ đó cơ thể có khả năng miễn dịch với bệnh đó nhờ có sẵn lượng kháng thể tương ứng với bệnh đó hay là khả năng đáp ứng nhanh với sự tấn công của tác nhân gây bệnh đó 0.5 1 5 - Vẽ đúng SĐ sự tạo ảnh ở mắt khi nhìn vật ở gần mà thể thủy tinh chưa điều tiết: Ảnh của vật rơi sau màng lưới - Vẽ đúng SĐ sự tạo ảnh khi nhìn vật ở gần mà thể thủy tinh đã điều tiết ( Thể thủy tinh phồng hơn trường hợp trên): Ảnh của vật rơi đúng màng lưới 0.75 0.75 6 - Thể hiện được CT da bằng lược đồ tư duy 1.5 7 - hoocmôn testôstêrôn gây nên biến đổi cơ bản nhất ở tuổi dậy thì của bé trai là xuất tinh lần đầu - hoocmôn ơstrôgen gây nên biến đổi cơ bản nhất ở tuổi dậy thì của bé gái là xuất hiện hành kinh lần đầu 0.5 0.5
File đính kèm:
- De va dap an thi HSG Sinh 8 nam hoc 20122013.doc