Đề kiểm định - Môn: Sinh học - Lớp9 - Trường THCS Đạo Đức

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm định - Môn: Sinh học - Lớp9 - Trường THCS Đạo Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT BÌNH XUYÊN
 TRƯỜNG THCS ĐẠO ĐỨC
Họ và tên: 
ĐỀ KIỂM ĐỊNH 
 Môn: Sinh Học - Lớp9 .
Thời gian làm bài: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề)
Ngày tháng 01 năm 2013
.
 Điểm Lời phê giáo viên
Trắc nghiệm ( 5 điểm )
Câu 1: Chọn phương án trả lời đúng nhất ( 3 điểm )
Tại sao có hiện tượng ưu thế lai?
Khi 2 bố mẹ thuần chủng, nhiều gen lặn ở trạng thái đồng hợp nên biểu lộ tính trạng xấu.
Các tính trạng số lượng do gen trội quy định thường có lợi.
Ở cơ thể lai F1, có nhiều cặp gen dị hợp và biểu hiện tính trạng trội.
Các tính trạng chất lượng do gen lặn quy định.
Tại sao không sử dụng cơ thể lai F1 để nhân giống?
Tỉ lệ dị hợp ờ cơ thể lai F1 sẽ bị giảm dần ở các thế hệ sau.
Cơ thể lai F1 dễ bị đột biến và ảnh hưởng xấu đến đời sau.
Cơ thể lai có đặc điểm di truyền không ổn định.
Cơ thể lai có đặc điểm di truyền vừa ổn định vừa không ổn định.
Muốn duy trì ưu thế lai phải làm gì?
Tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng thế hệ lai F1.
Dùng phương pháp nhân giống vô tính đối với thực vật ( giâm, chiết, ghép,  ), dùng phương pháp lai kinh tế đối với động vật.
Nuôi trồng cách ly các cá thể F1.
Nuôi trồng cách ly các cá thể F2.
Vì sao từ F2 trở đi, ưu thế lai giảm dần?
A.Xuất hiện nhiều kiểu gen đồng hợp trội.
C.Xuất hiện cả đồng hợp lẫn dị hợp.
B.Tỉ lệ dị hợp giảm, tỉ lệ đồng hợp lặn có hại tăng.
D.Tỉ lệ đồng hợp giảm, tỉ lệ dị hợp tăng.
Ý nghĩa của phương pháp tự thụ phấn và giao phối cận huyết là gì?
Tạo dòng thuần.
Củng cố và giữ ổn định những tính trạng mong muốn.
Đánh giá kiểu gen, phát hiện gen xấu để loại bỏ.
Cả A, B và C.
Công nghệ sinh học là gì?
Ngành công nghệ sử dụng tế bào sống và các quá trình sinh học để tạo ra các sản phẩm sinh học cần thiết cho con người.
Ngành công nghệ sinh học có sử dụng kĩ thuật gen.
Ngành công nghệ sinh học có sử dụng kĩ thuật nuôi cấy mô và tế bào.
Ngành công nghệ sinh học mũi nhọn, hướng ưu tiên được đầu tư và phát triển trong thế kỉ XXI.	
Câu 2: Hãy sắp xếp thông tin ở cột A với cột B sao cho phù hợp và ghi kết quả vào cột C (2 điểm)
Các hình thức (A)
Các đặc điểm thoái hóa (B)
Kết quả (C)
Tự thụ phấn
Giao phối gần
A. Các cá thể có sức sống kém dần (phát triển chậm, năng suất giảm)
B. Sinh trường và phát triển yếu
C. Sức đẻ giảm, quái thai, dị tật bẩm sinh, chết non
D. Nhiều cá thể chết hoặc bộc lộ những đặc điểm có hại ( bạch tạng, thân lùn, ít quả)
1 
 2
Tự luận ( 5 điểm )
Câu 1: Đột biến và thường biến khác nhau như thế nào? ( 2.5 điểm)
Câu 2: Khắc phục thoái hóa giống bằng cách nào? ( 2.5 điểm )
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM ĐỊNH MÔN SINH HỌC 9
Tháng 1/2013
Trắc nghiệm ( 5 điểm )
Câu 1: Mỗi ý đúng 0.5 điểm
Câu
1.1
1.2
1.3
1.4
1.5
1.6
Đáp án
C
A
B
B
D
A
Câu 2: Mỗi ý đúng 1 điểm
1
2
A, B, D
A, B, C
Tự luận ( 5 điểm )
Câu 1: 2.5 điểm
Sự khác nhau
Đột biến
Thường biến
Đặc điểm
Riêng lẻ, không xác định, di truyền được, đa số có hại, một số ít có lợi 
Đồng loạt, xác định, tương ứng với ngoại cảnh, không di truyền được, có lợi
Vai trò
Là nguồn nguyên liệu cùa quá trình tiến hóa và chọn giống
Giúp sinh vật thích nghi với môi trường sống
Câu 2: 2.5 điểm
Các biện pháp khắc phục hiện tượng thoái hóa giống:
Thường xuyên chọn lọc giống để loại bỏ các dạng bất lợi nhằm đảm bảo tính đồng đều của giống.
Tạo các điều kiện khống chế sự biểu hiện kiểu hình của các gen đột biến.
Lai xa họ hàng nguồn gốc để đưa các gen lặn đột biến vào trạng thái dị hợp, hạn chế sự biểu hiện kiểu hình gây hại của chúng.
Dùng đột biến nhân tạo để biến đổi các gen biểu hiện các tính trạng không mong muốn thành các gen biểu hiện tính trạng mong muốn.

File đính kèm:

  • docDe kiem dinh 45 Sinh hoc 9 thang 12013.doc
Đề thi liên quan