Đề kiểm tra 1 tiết Hình học 9 - Chương 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 1 tiết Hình học 9 - Chương 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng Cộng 1. Gĩc với đường trịn 2(Câu: 1;2) 2,0 2 2,0 2. Tứ giác nội tiếp 1(Câu: 3) 1,0 1(4a) 1,0 3. Độ dài đường trịn và diện tích hình trịn 1(4d) 2,0 1 2,0 Số câu Số điểm Tỉ lệ 20% 4. Bài tốn tổng hợp 1(Câu: 4) 0,5 2(4b;4c) 3,5 3 4,0 Tổng số câu 2 2 4 8 Tổng số điểm 2,0đ 1,5 6,0 đ 10,0 ĐỀ: Bài 1: (1 điểm) Hãy nêu tên mỗi gĩc trong các hình dưới đây. Bài 2: (1 điểm) Cho là gĩc ở tâm của đường trịn (O;R). Tính Số đo cung AB (cung nhỏ và cung lớn) Bài 3: (1 điểm) Cho tứ giác ABCD nội tiếp trong đường trịn (O;R) cĩ Â = 800 ; . Tính ; Bài 4 : (7điểm) Cho tam giác ABC nhọn nội tiếp đường trịn (O;R) . Các đường cao AD,BE,CF cắt nhau tại H . Vẽ tiếp tuyến của (O) . a) Chứng minh tứ giác BFEC nội tiếp . b) Chứng minh : . c) Chứng minh hệ thức AB.AF = AC.AE d) Cho biết sđ = 900 , bán kính R = 10cm . Tính chu vi hình viên phân giới hạn bởi dây AB và cung nhỏ AB . ĐÁP ÁN Bài: Nội dung: Điểm: 1 Hình A: Gĩc ở tâm. Hình B: Gĩc nội tiếp. Hình C: Gĩc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. Hình D: Gĩc cĩ đỉnh ở bên trong đường trịn. Hình E: Gĩc cĩ đỉnh ở bên ngồi đường trịn. 0,25 0,25 0,25 0,25 HD chấm: Đúng 1 gĩc: 0,25đ; 2 gĩc: 0,5đ; 3-4 gĩc: 0,75đ; 5 gĩc: 1,0đ 2 * sđ 3 Tứ giác ABCD nội tiếp trong đường trịn (O;R) Â + = 1800 = 1800 – 800 = 1000 0,25 0.25 Tứ giác ABCD nội tiếp trong đường trịn (O;R) + = 1800 = 1800 – 750 = 1050 0,25 0.25 4 a) Chứng minh tứ giác BFEC nội tiếp Tứ giác BFEC cĩ : Suy ra: E, F thuộc đường trịn đường kính BC (qt cung chứa gĩc) Nên: Tứ giác BFEC nội tiếp đường trịn đường kính BC 0,5 0,5 b) Chứng minh : . Ta cĩ : ( cùng bù ) => => // EF (2 gĩc ở vt so le trong bằng nhau) Mà OA (tc tiếp tuyến ) Nên OA 0,25 0,25 0,5 0,25 0,25 0,5 c) Chứng minh hệ thức AB.AF = AC.AE - Chứng minh: 0,75 0,75 d) Chu vi hình viên phân cần tìm : (*) vì sđ nên AB = (cạnh hvuơng nội tiếp đường trịn) Từ (*) P = (đvđd) 0,5 0,5 0,5 0,5 (Vẽ hình , ghi GT – KL đúng 1 điểm ) 0,5 Học sinh làm cách khác nếu đúng cho điểm tối đa phần đĩ.
File đính kèm:
- de kiem tra 1tiet hh9 chuong 3.doc