Đề kiểm tra 1 tiết lần 1 lớp 11 năm học 2010 – 2011 môn ngữ văn - Học kì II Trung Tâm Gdtx Cái Bè

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 1 tiết lần 1 lớp 11 năm học 2010 – 2011 môn ngữ văn - Học kì II Trung Tâm Gdtx Cái Bè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT TIỀN GIANG ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN 1 LỚP 11
 TRUNG TÂM GDTX CÁI BÈ NĂM HỌC 2010 – 2011
 MÔN NGỮ VĂN - HỌC KÌ II --------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐỀ: 
Đề: Cảm nhận về bài thơ “Xuất dương lưu biệt” của Phan Bội Châu.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. ĐÁP ÁN:
1. Yêu cầu chung:
- Kiểu bài: Nghị luận văn học
- Các thao tác cần dùng: Phân tích, nêu cảm nghĩ….
- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, văn có cảm xúc, dẫn chứng chính xác, bố cục hợp lí…
- Nội dung: Tâm trạng và tư thế của nhà thơ lúc lên đường
2. Yêu cầu cụ thể:
Bài viết có thể trình bày theo nhiều cách, miễn đảm bảo được những ý cơ bản sau:
- Phan Bội Châu là nhà cách mạng tiên phong trong phong trào yêu nước những năm đầu thế kỉ XX.
- Trong bài thơ “Xuất dương lưu biệt”, ông thể hiện chí làm trai của mình bằng những lời lẽ hùng hồn, tự tin. Cụ thể:
+ Hai câu đề: Làm trai phải tự quyết định vận mệnh của mình, không để trời đất xoay chuyển.
+ Hai câu thực: Phải để lại dấu ấn cá nhân của mình trong cuộc đời, trong cộng đồng nói chung.
+ Hai câu luận: Kiên quyết phủ nhận những tín điều xưa cũ trong sách vở thánh hiền.
+ Hai câu kết: Hăm hở ra đi tìm con đường mới cho đất nước, cho tổ quốc.
- Liên hệ thực tế: 
 + Hiện có một bộ phận thanh niên còn lơ là, ham chơi, không chú trọng việc lập thân, lập nghiệp, đáng bị phê phán. 
 + Còn đa phần các bạn trẻ có ý thức học tập, tiếp thu tri thức để đưa đất nức hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
- Bản thân: đang học tập, phấn đấu… các dự định khác…
II. BIỂU ĐIỂM:
- Điểm 9 –10:

+ Đáp ứng tốt những yêu cầu trên
+ Bố cục hợp lí, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng chính xác
+ Liên hệ thực tế phù hợp, văn có cảm xúc.
+ Diễn đạt tốt, có thể mắc một vài sai sót nhỏ.
- Điểm 7 – 8:
+ Đáp ứng phần lớn những yêu cầu trên
+ Bố cục , lập luận rõ ràng, dẫn chứng chính xác
+ Liên hệ thực tế phù hợp, văn có cảm xúc nhưng chưa nhiều.
+ Diễn đạt trôi chảy, có thể mắc một ít lỗi diễn đạt.
- Điểm 5 – 6:
+ Hiểu đúng bài thơ, đáp ứng khoảng nửa những yêu cầu trên
+ Bố cục hợp lí, dẫn chứng chính xác
+ Liên hệ thực tế, văn ít cảm xúc.
+ Văn chưa trôi chảy nhưng cũng diễn đạt được ý, không mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 3 – 4:
+ Hiểu đúng bài thơ, khai thác còn sơ lược
+ Bố cục có những chỗ chưa hợp lí, dẫn chứng có chỗ chưa chính xác
+ Liên hệ thực tế chưa sâu sắc. Văn chưa cảm xúc.
+ Văn chưa trôi chảy nhưng cũng diễn đạt được ý, còn mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- Điểm 1 – 2:
+ Còn lúng túng trong phương pháp, chưa biết cách khai thác bài thơ
+ Nội dung còn sơ sài, dẫn chứng có nhiều chỗ chưa chính xác.
+ Bố cục lộn xộn. Văn viết lủng củng, mắc nhiều lỗi diễn đạt
- Điểm 00:
Sai lạc cả nội dung và phương pháp.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docKIEM TRA 1 TIET LAN 1 KHOI 11HK II.doc