Đề kiểm tra 1 tiết môn học: ngữ văn lớp 9
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 1 tiết môn học: ngữ văn lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐỨC LINH ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT TRƯỜNG THCS NAM CHÍNH MÔN : NGỮ VĂN LỚP 9 ĐỀ SỐ: 3 Tiết : 129 Tuần : 26 Họ và tên : ........................................... Lớp : .................... Điểm Lời phê của Thầy (Cô) I- Phần trắc nghiệm (3 điểm): HS khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được viết giống với thể thơ của bài thơ nào sau đây? a. Đồng chí b. Aùnh trăng c. Con cò d. Viếng Lăng Bác Câu 2. Nhan đề “Mùa xuân nho nhỏ” của bài thơ được hiểu là: Mùa xuân của một miền góp vào mùa xuân chung của đất nước Những cái tinh tuý, tốt đẹp dù nhỏ bé của mỗi người góp vào mùa xuân lớn của đất nước, của cuộc đời chung Tuổi thanh xuân của con người trong cuộc đời. Cả ba ý trên đều sai. Câu 3. Chế Lan Viên – tác giả bài thơ “Con cò” là nhà thơ: a. Nổi tiếng trong phong trào thơ mới b. Trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ c. Cây bút xuất sắc của nền văn học thời kỳ chống Mỹ d. Cả ba ý trên đều sai Câu 4. Hình tượng trung tâm bao trùm cả bài thơ “Con cò” là hình tượng: a. Người mẹ b. Đứa con c. Con cò d. Con vạc Câu 5. Biện pháp nghệ thuật chủ yếu được tác giả sử dụng trong bài thơ “Sang Thu” là: Nhân hoá với ẩn dụ b. Nhân hoá với hoán dụ Nhân hoá với chơi chữ d. Nhân hoá với điệp ngữ Câu 6. Tâm trạng của nhà thơ Hữu Thỉnh khi nhận ra tín hiệu chuyển mùa trong bài thơ “Sang Thu” là: a. Ngỡ ngàng, bâng khuâng b. Lưu luyến và bồi hồi c. Ngạc nhiên, nuối tiếc d. Ngờ vực, lo lắng II- Phần tự luận (7 điểm). Câu 1. (2 điểm) – Sắp xếp lại các câu thơ theo thứ tự để đoạn thơ được hoàn chỉnh (vào cột bên cạnh): Dù ở xa con Dù ở gần con Lên rừng xuống bể Cò mãi yêu con Cò sẽ tìm con Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con Con dù lớn vẫn là con của mẹ. Câu 2. (3 điểm) – Từ hình ảnh con Cò trong đoạn thơ trên (câu 1) nhà thơ muốn nhấn mạnh ở ý nghĩa biểu tượng nào? Em hãy nêu cảm nhận về hình ảnh trên? Câu 3. (2 điểm) – Giải thích nội dung ý nghĩa hai câu thơ sau: “Sóng cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi” Phịng Giáo dục Đức Linh ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Trường …………………... Mơn: Ngữ văn 9 Đề số:…………………….. Tiết 129 tuần 26 theo PPCT I/ Trắc nghịêm: (3 điểm, mỗi câu đúng 0,5 điểm) Câu 1: b Câu 2: b Câu 3:a Câu 4: c Câu 5:a Câu 6: a II/ Tự luận: Câu 1: (2 điểm) Dù ở gần con Dù ở xa con Lên rừng xuống biển Cị sẽ tìm con Cị mãi yêu con Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời, lịng mẹ vẫn theo con Câu 2: (3 điểm) Hình ảnh con cị được nhấn mạnh ở ý nghĩa biểu tượng cho tấm lịng người mẹ. Điệp từ “dù”, “vẫn” khẳng định tình mẫu tử bền chặt sắc son. Dù con cĩ trưởng thành rời xa vịng tay mẹ, thì mẹ vẫn luơn dõi theo nâng đỡ, bền bỉ. Cĩ gì cao hơn núi, cĩ gì sâu hơn biển và cĩ gì bao la bằng lịng mẹ thương con. Từ sự thấu hiểu tấm lịng người mẹ, nhà thơ đã khái quát một quy luật của tình cảm cĩ ý nghĩa bền vững, rộng lớn và sâu sắc : “con dù lớn vẫn là con của mẹ - Đi hết đời, lịng mẹ vẫn theo con” Câu 3: (2 điểm) Hai câu thơ: “Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi” Cĩ hai tầng nghĩa: Lúc sang thu cũng bớt đi những tiếng sấm bất ngờ gắn với những cơn mưa rào mà mùa hạ thường cĩ. Hình ảnh ẩn dụ: “Hàng cây đứng tuổi” Chỉ những người đã từng trải thì cũng vững vàng hơn trước những tác động bất thường của ngoại cảnh của cuộc đời.
File đính kèm:
- DE 4.doc