Đề kiểm tra 15 phút lần 2 lớp 12 năm học 2008 – 2009 môn ngữ văn - Học kì 2

doc1 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 15 phút lần 2 lớp 12 năm học 2008 – 2009 môn ngữ văn - Học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD & ĐT TIỀN GIANG ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT LẦN 2 LỚP 12
 TRƯỜNG THPT CÁI BÈ NĂM HỌC 2008 – 2009
 MÔN NGỮ VĂN - HỌC KÌ II ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐỀ: Hình tượng cây xà nu được miêu tả như thế nào trong tác phẩm “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA

Học sinh trình bày được những ý sau đây:
* Cây xà nu đau thương:
- Mở đầu tác phẩm, nhà văn tập trung giới thiệu cụ thể về rừng xà nu: "nằm trong tầm đại bác của đồn giặc", ngày nào cũng bị bắn hai lần, "Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào đồi xà nu cạnh con nước lớn". à nằm trong sự hủy diệt bạo tàn (1 điểm)
- Với kĩ thuật quay toàn cảnh, tác giả đã phát hiện ra: "Cả rừng xà nu hàng vạn cây không cây nào là không bị thương". à sự đau thương của một khu rừng. (1 điểm)
- Nỗi đau hiện ra nhiều vẻ khác nhau:
+ Có cái xót xa của những cây con : "vừa lớn ngang tầm ngực người bị đạn đại bác chặt đứt làm đôi. Ở những cây đó, nhựa còn trong, chất dầu còn loãng, vết thương không lành được cứ loét mãi ra, năm mười hôm sau thì cây chết". (1 điểm)
+ Những cây xà nu như con người đang tuổi thanh xuân, bỗng “bị chặt đứt ngang nửa thân mình đổ ào ào như một trận bão”. (1 điểm)
 + Những cây có thân hình cường tráng: “vết thương của chúng chóng lành”, đạn đại bác không giết nỗi chúng. à mang nỗi đau của con người để biểu đạt cho nỗi đau của cây: gợi lên cảm giác đau thương của một thời mà dân tộc ta phải chịu đựng. (1 điểm)
* Cây xà nu anh dũng, có sức sống mãnh liệt:
- Tác giả đã phát hiện được sức sống mãnh liệt của cây: 
+ "trong rừng ít có loại cây sinh sôi nảy nở khỏe như vậy". à yếu tố cơ bản để xà nu vượt qua ranh giới của sự sống và cái chết. (1 điểm)
+ Sự sống tồn tại ngay trong sự hủy diệt: "Cạnh một cây xà nu mới ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên". à cách nói đối lập (ngã gục- mọc lên; một- bốn năm) để khẳng định một khát vọng thật của sự sống. (1 điểm)
+ Cây xà nu đã tự đứng lên bằng sức sống mãnh liệt của mình: "…cây con mọc lên, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời". à Xà nu đẹp một vẻ đẹp hùng tráng, man dại. (1 điểm)
- Xà nu còn bảo vệ sự sống, bảo vệ làng Xô Man: "Cứ thế hai ba năm nay, rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn ra che chở cho làng". à Hình tượng ẩn dụ cho những con người bảo vệ quê hương. (1 điểm)
- Câu văn được lặp lại cuối tác phẩm: “ đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa đến hết tầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài những đồi xà nu nối tiếp tới chân trời” à cảnh rừng xà nu hùng tráng, kiêu dũng và bất diệt không chỉ của con người Tây Nguyên mà còn cả Miền Nam, cả dân tộc. (1 điểm)

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docDE KT 15 PHUTLAN 2 LOP 12 HKIIdoc.doc