Đề kiểm tra 15 phút môn : ngữ văn 7 (bài số 2)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 15 phút môn : ngữ văn 7 (bài số 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THcs hoàng châu đề kiểm tra 15 phút Môn : Ngữ văn 7 (Bài số 2) Ngày kiểm tra: / 11/2013 Họ và tên: …………………….. Lớp 7 Điểm Lời phê của cô giáo I.Trắc nghiệm: (5đ) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu mà em cho là đúng nhất. Từ ghép chính phụ là gì? A. Từ có hai tiếng có nghĩa B. Từ được tạo ra từ một tiếng có nghĩa C. Từ có tiếng bình đẳng về mặt ngữ pháp D. Từ có tiếng chính và tiếng phụ bổ sung ý nghĩa cho tiếng chính 2. Từ láy là gì? A.Từ có nhiều tiếng có nghĩa B. Từ có các tiếng giống nhau về phụ âm đầu C. Từ có các tiếng giống nhau về phần vần D. Từ có sự hoà phối âm thanh dựa trên một tiếng có nghĩa 3. Trong những từ sau từ nào là từ láy toàn bộ? A. Mạnh mẽ B. Thăm thẳm C. Mong manh D. ấm áp 4. Cặp từ nào sau đây không phải là cặp từ trái nghĩa? A. Chạy - nhảy B. Sáng – tối C. Sang - hèn D. già - trẻ 5. Thành ngữ là gì? A. Một cụm từ có vần điệu B. Một cụm từ có cấu tạo cố định và biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh C. Một tổ hợp từ có danh từ hoặc động từ, tính từ làm trung tâm D. Một kết cấu chủ – vị và biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh 6. Văn biểu cảm khác với văn miêu tả là A.Tái hiện sự việc. B. Trình bày diễn biến của sự việc. C.Viết ra nhằm biểu đạt tình cảm ,cảm xúc của người viết đối với thế giới xung quanh. D. Lí giải một vấn đề. 7. Văn bản nào khụng thuộc kiểu văn biểu cảm là A. Qua Đèo Ngang. C. Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh. B. Bạn đến chơi nhà. D. Sơn Tinh, Thuỷ Tinh. 8. Mục đích của việc lập ý cho bài văn biểu cảm là A.Tạo ý cho bài, khơi nguồn cho mạch cảm xúc. B. Người đọc dễ theo dõi. C. Kể các sự việc theo trình tự hợp lí. D. Tái hiện lại cảnh. 9. Cách nào khụng phải là cách lập ý của bài văn biểu cảm là A. Liên hệ hiện tại với tương lai hoặc quan sát suy ngẫm. B. Hồi tưởng quá khứ, suy nghĩ về hiện tại. C. Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn mong ước. D. Liờn tưởng, kể chuyện. 10. Vai trò của yếu tố tự sự và miêu tả trong văn biểu cảm là A. Tái hiện cảnh vật và con người B. Trình bày diễn biến của sự việc C. Gợi ra đối tượng biểu cảm và khơi gợi cảm xúc. D. Thuyết minh sự việc. II- Tự luận: (5đ) Viết một đoạn văn ngắn ( từ 3- 5 câu) nội dung về lớp học của em. Trong đó có sử dụng từ trái nghĩa và từ ghép. ( gạch chân vào từ trái nghĩa, từ ghép) ………………………………………………………………….......................................................................... …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… Ma trận đề kiểm tra 15 phút ( Bài số 2) Môn: Ngữ văn - Lớp 7 Mức độ Lĩnh vực nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tiếng Việt Từ ghép C1 1 Từ láy C2 1 Từ láy toàn bộ C3 1 Từ trái nghĩa C4 1 TLV + Tiếng Việt Thành ngữ C5 1 Kiểu văn bản C7 C6 2 Văn biểu cảm C9 C8 2 Yếu tố tự sự và miêu tả C10 1 Viết đoạn văn ngắn C11 1 Tổng số câu 07 03 01 11 Tổng số điểm 3,5 1,5 5,0 10 Điểm trình bày Tổng cộng 10.0 Người duyệt đề Người ra đề Trần Thị ánh Tuyết Trần Thị Thu Hằng đáp án – biểu điểm Ngữ văn 7: Bài viết 15phút (số 2) I. Trắc nghiệm: (5đ) Mỗi câu đúng đợc 0,5đ (10 x 0,5 = 5,0đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐA D D B A B C D A D C II. Tự luận (5,0 đ) *Hình thức: (2,0đ) - Đủ số câu ( 3 – 5 câu), câu viết đúng ngữ pháp. - Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc - Chữ viết rõ ràng, sạch sẽ, ít sai lỗi chính tả. *Nội dung: (3,0đ) - Viết về lớp học của em. (1đ) - Có sử dụng từ trái nghĩa và từ ghép ( gạch chân vào từ trái nghĩa, từ ghép). ( 2đ)
File đính kèm:
- KT 15 phut Ngu Van 7(1).doc