Đề kiểm tra 15 phút - Môn: Sinh học 9 - Đề 5

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 15 phút - Môn: Sinh học 9 - Đề 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌ VÀ TÊN:..................................... Thứ năm, ngày12 tháng 11 năm 2013
LỚP: 9A........ ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT
 MÔN: SINH HỌC 9
Câu 1 ( 4 điểm): Ghép các ví dụ (Cột A) cho đúng dạng biến dị (Cột B) và điền kết quả vào cột C.
STT
Ví dụ( Cột A)
Dạng đột biến
( Cột B)
Kết quả
(Cột C)
1
Hiện nay có 1 quả dưa hấu nặng 10kg
a. Thường biến
1 -
2
1 củ cà rốt có hình bàn tay.
b. Đột biến gen lặn
2 -
3
Bệnh máu khó đông.
c. Đột biến gen trội
3 -
4
Lá cây rau mác mọc ở trên cạn có hình mũi mác. Lá mọc trong nước có hình bản dài.
d. Biến dị tổ hợp
4 -
5
Trong một đàn gà có một số con khác nhau về nhiều chi tiết.
e. Đột biến số lượng( Thể đa bội)
5 -
6
Dạng gốc: A B C D E F G H I K
Dạng biến đổi: A B C D G H I K
f. Lặp đoạn
6 -
7
Dạng gốc: A B C D E F G H I K
Dạng biến đổi: A B C D E F D E F G H I K
g. Đảo đoạn
7 -
8
Dạng gốc: A B C D E F G H I K
Dạng biến đổi: A B F E D C G H I K
h. Mất đoạn
8 -
Câu 2 (4 điểm): Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau:
 1. Để xác định độ thuần chủng của giống cần thực hiện phép lai nào?:
 A. Lai gần.
B. Lai xa.
C. Lai phân tích.
D. Lai kinh tế.
2. Trên phân tử ADN, chiều dài mỗi cặp Nuclêôtit là:
 A. 3,4A0 
B. 340A0
C. 20A0
D. 34A0
3. Ở kỳ giữa NST có dạng điển hình là dạng:
 A. que 
B. hạt
C. chữ V.
D. móc.
 4. Dạng nào thuộc thể đa bội?
 A. 2n - 2. 
B. 2n + 1.
C. 4n.
D. 2n -1.
 5. Biến dị nào di truyền được?
 A. Đột biến. 
B. Thường biến.
C. Biến dị tổ hợp.
D. A và C.
 6. Hiện nay có quả dưa hấu nặng 10kg, quả dưa đó thuộc?
 A. Thể dị bội. 
B. Thể đa bội.
C. Thể dị hợp.
D. Thể lưỡng bội.
 7. Prôtêin thực hiện được chức năng của mình ở bậc cấu trúc nào?
 A. Bậc 1. 
B. Bậc 2.
C. Bậc 3.
D. Bậc 3 và bậc 4.
8. Đâu là dạng đột biến gây hậu quả lớn nhất trong các dạng đột biến cấu trúc NST sau?
 A. Mất đoạn. 
B. Lặp đoạn.
C. Đảo đoạn .
D. Chuyển đoạn.
Câu 3 (2 điểm): Chọn các từ, cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống:
1. Kết thúc quá trình (1)........................................., từ 1 tế bào mẹ với 2n NST, qua hai lần phân bào liên tiếp tạo ra 4 tế bào con đều có (2) ...................NST.
 2. Có 2 phương pháp nghiên cứu thích hợp, thông dụng và đơn giản trong nghiên cứu di truyền học về người là (3)................................................................................... và (4)...............................................................................................................................
ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM:
 Câu 1 (4 điểm):
Câu 
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
e
c
b
a
d
h
f
g
Câu 2 (4 điểm):
Câu 
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
C
A
C
C
D
B
D
A
Câu 3 (2 điểm):
Câu 
1
2
3
4
Đáp án
Giảm phân
n
PP nghiên cứu phả hệ
PP nghiên cứu trẻ đồng sinh

File đính kèm:

  • docDE KT 15P SINH 9 HK1 LAN 2.doc