Đề kiểm tra 45' học kỳ II - Môn: Sinh học lớp 9

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 45' học kỳ II - Môn: Sinh học lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
 CẦU NGANG 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2012-2013
	MÔN : SINH HỌC LỚP 9
 THỜI GIAN LÀM BÀI : 45 PHÚT 
Đề :
Câu 1:(1.0đ) Ưu thế lai là gì ? Tại sao không dùng cơ thể lai F1 để nhân giống ? 
Câu 2:(2.0đ) Trình bày quan hệ khác loài. Trong sản xuất phải làm gì để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật để đảm bảo năng suất?
Câu 3: (2.0đ) Nêu hậu quả của ô nhiễm môi trường ? Các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường ?
Câu 4:(3.0đ) Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên ? Phải sử dụng nguồn tài nguyên đất, nước, rừng như thế nào là hợp lí?
Câu 5: (2.0đ) Thế nào là cân bằng sinh học ? Hãy lấy ví dụ minh họa về cân bằng sinh học.
--------Hết------
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
 CẦU NGANG 
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2012- 2013
Môn: Sinh Học 9
CÂU
NỘI DUNG
ĐIỂM
1
(1.0đ)
- Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1 có sức sống cao hơn, sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh hơn, chống chịu tốt hơn, các tính trạng năng suất cao hơn trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ
- Vì: ưu thế lai biểu hiện cao nhất ở F1, sau đó giảm dần qua các thế hệ.
0.5
0.5
2
(2.0đ)
Các sinh vật khác loài có mối quan hệ hỗ trợ hoặc đối địch: 
 - Hỗ trợ là mối quan hệ có lợi ( hoặc ít nhất không có hại) cho tất cả các sinh vật.Gồm các dạng:Cộng sinh, hội sinh
 - Đối địch là mối quan hệ một bên sinh vật được lợi còn một bên bị hại hoặc cả hai bên cùng bị hại.Gồm các dạng:Cạnh tranh, kí sinh , nữa kí sinh, sinh vật ăn sinh vật.
Để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể trong chăn nuôi, trồng trọt cần: 
 - Nuôi trồng với mật độ hợp lí, tách đàn động vật, tỉa cây khi cần
 - Cung cấp đủ thức ăn, chăm sóc đúng yêu cầu kỹ thuật. , phòng ngừa dịch bệnh.
0.5
0.5
0.5
0.5
3
(2.0đ)
-Hậu quả của ô nhiễm môi trường là làm ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều bệnh cho con người và sinh vật. 
-Các biện pháp hạn chế: 
+Xử lí chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt
+ Cải tiến công nghệ để có thể sản xuất ít gây ô nhiễm
+Sử dụng nhiều loại năng lượng không gây ô nhiễm
+Xây dựng nhiều công viên cây xanh
+Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục để nâng cao hiểu biết và ý thức về phòng chống ô nhiễm,
0.5
0.25
0.25
0.25
0.25
0.5
4
(3.0đ)
-Vì: tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận. Sử dụng hợp lí tài nguyên để vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của xã hội hiện tại vừa đảm bảo duy trì nguồn tài nguyên lâu dài cho thế hệ mai sau.
- Sử dụng hợp lí tài nguyên đất , nước, rừng :
+ Làm cho đất không bị thoái hóa:Chống xói mòn ,chống nhiễm mặn, chống khô hạn, tăng độ phì nhiêu.
+ Không làm ô nhiễm , cạn kiệt nguồn nước:Bảo vệ nguồn nước, xử lí chất thải,thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng tiết kiệm nước.
 + Kết hợp giữa khai thác có mức độ tài nguyên rừng với bảo vệ rừng, trồng rừng, xây dựng các khu bảo tồn, các vườn quốc gia.
0.75
0.75
0.75
0.75
5
(2.0đ)
Cân bằng sinh học là trạng thái mà số lượng cá thể của mỗi quần thể trong quần xã luôn dao động quanh mức cân bằng nhờ khống chế sinh học.
 VD: lá cây phát triển à sâu ăn lá phát triển à lá cây giảmà số lượng sâu ăn lá giảm.
1.25
0.75
-------------Hết --------------

File đính kèm:

  • docDE HK2 20132014.doc
Đề thi liên quan