Đề kiểm tra 45 phút học kỳ II môn Vật lí lớp 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 45 phút học kỳ II môn Vật lí lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT HỌC KỲ II MÔN VẬT LÍ LỚP 6 TIẾN TRÌNH BIÊN SOẠN ĐỀ : 1. Mục đích của đề kiểm tra : a) Phạm vi kiến thức: Từ tiết thứ 19 đến tiết thứ 25 theo PPCT Mục đích: - Đối với học sinh: + BiÕt được tác dụng của rßng räc là giảm lực kéo hoặc đổi hướng của lực kÐo. + BiÕt được tác dụng cña rßng räc trong các ví dụ thực tế, vµ x¸c ®Þnh ®îc lùc kÐo vËt khi sö dông rßng räc. + Mô tả được hiện tượng nở vì nhiệt của các chất rắn, lỏng, khí. Nhận biết được các chất khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. + Mô tả được nguyên tắc cấu tạo và cách chia độ của nhiệt kế dùng chất lỏng. + Nêu được rßng räc cã trong mét sè vật dụng và thiết bị thông thường, biÕt kÕt hîp c¶ hai lo¹i rßng räc trong mét sè trêng hîp. + Nêu được ví dụ về các vật khi nở vì nhiệt, nếu bị ngăn cản thì gây ra lực lớn, vµ c¸ch kh¾c phôc. + Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt để giải thích được một số hiện tượng trong thực tế. + Lập được bảng theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của một vật theo thời gian. - Đối với giáo viên: Thông qua kiểm tra đánh giá học sinh mà nắm được mức độ tiếp thu kiến thức của các em, từ đó có biện pháp điều chỉnh trong giảng dạy để khắc phục những yếu kém của các em cũng như nâng cao chất lượng dạy học. 2. Hình thức kiểm tra : Kết hợp TNKQ và TL (30% TNKQ và 70% TL) - Số câu TGKQ : 6 câu ( Thời gian : 15 phút ) - Số câu TL : 4 câu ( Thời gian : 30 phút ) 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra : a) Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình: Nội dung Tổng số tiết LT Tỉ lệ thực dạy Trọng số LT (1, 2) VD (3, 4) LT ( 1, 2) VD (3, 4) ròng rọc. 1 1 0,7 0,3 11,67 5 Sự nở vì nhiệt 4 4 2,8 1,2 46,66 20 Nhiệt kế. Nhiệt giai. 1 1 0,7 0,3 11,67 5 Tổng 6 6 4,2 1,8 70 30 b) Tính số câu hỏi và điểm số chủ đề kiểm tra ở các cấp độ: Nội dung Trọng số Số lượng câu Điểm số T.số TN TL ròng rọc. 11,67 2 1 1 1,25 Sự nở vì nhiệt 46,66 4 3 1 4,5 Nhiệt kế. Nhiệt giai. 11,67 1,5 1 0,5* 1,25 ròng rọc. 5 1 1 0,5 Sự nở vì nhiệt 20 1 1 2 Nhiệt kế. Nhiệt giai. 5 0,5 0,5* 0,5 Tổng 100 10 6 4 10 * Lưu ý : Để thuận tiện cho việc cân đối điểm, điểm giữa các chủ đề bù trừ cho nhau. Thiết lập bảng ma trận như sau: Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL ròng rọc. - Nêu được tác dụng của rßng räc là giảm lực kéo hoặc đổi hướng của lực kÐo. - Nêu được rßng räc cã trong mét sè vật dụng và thiết bị thông thường Nêu được tác dụng cña rßng räc trong các ví dụ thực tế, vµ x¸c ®Þnh ®îc lùc kÐo vËt. .- Sử dụng được rßng räc phù hợp trong những trường hợp thực tế cụ thể và chỉ rõ được lợi ích của nó. Số câu hỏi 1 1 1 3(1,75®) Số điểm 0,5® 0,75® 0,5® Sự nở vì nhiệt - Mô tả được hiện tượng nở vì nhiệt của các chất rắn, lỏng, khí. Nhận biết được các chất khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. - Nêu được ví dụ về các vật khi nở vì nhiệt, nếu bị ngăn cản thì gây ra lực lớn. - Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế. Số câu hỏi 3 1 1 5(6,5®) Số điểm 1,5® 3® 2® Nhiệt kế. Nhiệt giai. - Mô tả được nguyên tắc cấu tạo và cách chia độ của nhiệt kế dùng chất lỏng. - Nhận biết được một số nhiệt độ thường gặp theo thang nhiệt độ Xen - xi - ut. - Nêu được ứng dụng của nhiệt kế dùng trong phòng thí nghiệm, nhiệt kế rượu và nhiệt kế y tế. - Biết sử dụng các nhiệt kế thông thường để đo nhiệt độ theo đúng quy trình. - Xác định được GHĐ và ĐCNN của mỗi loại nhiệt kế khi quan sát trực tiếp hoặc qua ảnh chụp, hình vẽ. - Lập được bảng theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của một vật theo thời gian. Số câu hỏi 1 0,5* 0,5* 2(1,75®) Số điểm 0,5® 0,75® 0,5® TS câu hỏi 5 2,5 2,5 10(10®) TS điểm 2,5® 4,5® 3® 4. Nội dung đề: A. TRẮC NGHIỆM: Khoanh tròn vào đáp án đúng ở các câu sau : Câu 1: Máy cơ đơn giản nào sau đây không thể thay đổi đồng thời cả độ lớn và hướng của lực? Đòn bẩy và ròng rọc cố định. Ròng rọc cố định và ròng rọc động. Mặt phẳng nghiêng và đòn bẩy. Ròng rọc động và mặt phẳng nghiêng. Câu 2: Người ta dùng một palăng gồm một ròng rọc động và một ròng rọc cố định để đưa một vật có khối lượng 50kg từ mặt đất lên cao 8m. Hãy chọn câu trả lời đúng: A. Lực kéo vật là 25N và đầu sợi dây phải di chuyển lên trên 16m. B. Lực kéo vật là 250N và đầu sợi dây phải di chuyển xuống dưới 16m. C. Lực kéo vật là 250N và đầu sợi dây phải di chuyển xuống dưới 8m. D. Lực kéo vật là 50N và đầu sợi dây phải di chuyển lên trên 8m. Câu 3: Khi nói về sự dãn nở vì nhiệt của các chất, câu kết luận không đúng là A. Chất rắn nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi. B. Chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi. C. Chất khí nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi. D. Chất rắn nở vì nhiệt nhiều hơn chất lỏng. Câu 4: Khi nói về sự nở vì nhiệt của các chất, câu kết luận không đúng là A. Các chất rắn khác nhau, nở vì nhiệt khác nhau B. Các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau C. C¸c chất khí nở vì nhiệt Ýt h¬n c¸c chÊt láng. D. Các chất khí khác nhau nở vì nhiệt giống nhau. Câu 5: Hiện tượng nào sau đây sẽ xảy ra khi nung nóng một vật rắn? A. Thể tích của vật tăng. B. Khối lượng riêng của vật tăng. C. Khối lượng của vật tăng. D. Cả thể tích và khối lượng riêng của vật đều tăng Câu 6: Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của nhiệt kế dùng chất lỏng dựa trên: A. sự dãn nở vì nhiệt của chất lỏng. B. sự dãn nở vì nhiệt của chất rắn. C. sự dãn nở vì nhiệt của chất khí. D. sự dãn nở vì nhiệt của các chất. B. TỰ LUẬN: Câu 7(0,75đ): Lấy 1 ví dụ về ròng rọc cú trong vật dụng và thiết bị thụng thường ? Muốn được lợi cả hướng và độ lớn của lực thì khi sử dụng ròng rọc ta nên làm thế nào? Câu 8(3đ): Nờu 3 hiện tượng về cỏc chất rắn, lỏng, khí khi nở vỡ nhiệt, nếu bị ngăn cản thỡ gõy ra lực lớn và cách khắc phục. Câu 9(2đ): Tại sao khi nhúng nhiệt kế vào nước nóng thì mực chất lỏng trong nhiệt kế hạ xuống một ít rồi sau đó mới dâng cao hơn mức ban đầu ? Cõu 10(1,25đ): a) Nêu ứng dụng của nhiệt kế dùng trong phòng thí nghiệm, nhiệt kế rượu và nhiệt kế y tế? b) Khi đun nước một học sinh đã theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của nước theo thời gian và thu được kết quả như sau: - Sau 2 phút đầu nhiệt độ của nước tăng từ 250C đến 300C - Đến phút thứ 5 nhiệt độ của nước là 360C - Đến phút thứ 10 nhiệt độ của nước là 450C Hãy lập bảng theo dõi nhiệt độ của nước theo thời gian? 5. Đáp án và biểu điểm : A. TRẮC NGHIỆM: 3 điểm (chọn đúng đáp án mỗi câu cho 0,5 điểm) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 Đáp án B B D C A A B. TỰ LUẬN: 7 điểm C©u Néi dung §iÓm 7 (0,75®) - LÊy 1 vÝ dô vÒ rßng räc có trong vật dụng và thiết bị thông thường: Máy tời ở công trường xây dựng (hoÆc ròng rọc kéo gầu nước giếng) 0,5® Muèn ®îc lîi c¶ híng vµ ®é lín cña lùc th× khi sö dông rßng räc ta nªn kÕt hîp c¶ rßng räc cè ®Þnh vµ rßng räc ®éng, thiÕt bÞ nµy gäi lµ pal¨ng. 0,25® 8 (3®) - Chỗ tiếp nối của hai thanh ray đường sắt nÕu s¸t vµo nhau th× khi nhiÖt ®é t¨ng hai thanh ray d·n në sÏ bÞ ng¨n c¶n lÉn nhau nªn chóng ®Èy nhau, kÕt qu¶ lµ c¶ hai thanh ®Òu bÞ cong. C¸ch kh¾c phôc lµ t¹o ra mét khe hë hîp lÝ gi÷a hai thanh. 1® - Khi ®un níc nÕu ta ®æ níc ®Çy Êm th× khi s«i, níc në nhiÒu h¬n Êm nªn níc bÞ c¶n trë, v× vËy níc ®Èy vung bËt lªn vµ trµo ra ngoµi. C¸ch kh¾c phôc lµ khi ®un níc ta kh«ng nªn ®æ níc thËt ®Çy Êm. 1® - NÕu ta b¬m xe ®¹p qu¸ c¨ng th× khi nhiÖt ®é t¨ng, khÝ trong x¨m xe d·n në nhiÒu h¬n x¨m bÞ x¨m ng¨n c¶n nªn t¸c dông lùc lín vµo x¨m g©y næ x¨m. C¸ch kh¾c phôc lµ kh«ng nªn b¬m xe ®¹p qu¸ c¨ng, 1® 9 (2®) Khi nhóng nhiÖt kÕ vµo níc nãng th× lóc ®Çu mùc chÊt láng trong nhiÖt kÕ gi¶m xuèng v× thuû tinh në ra nhng chÊt láng cha kÞp në. 1® Sau ®ã chÊt láng në ra, vµ në nhiÒu h¬n chÊt r¾n nªn mùc chÊt láng trong nhiÖt kÕ d©ng lªn cao h¬n møc ban ®Çu. 1® 10 (1,25®) a) - Nhiệt kế dùng trong phòng thí nghiệm thường dùng để đo nhiệt không khí, nhiệt độ nước. 0,25® - Nhiệt kế y tế dùng để đo nhiệt độ cơ thể người. 0,25® - Nhiệt kế rượu thường dùng để đo nhiệt độ không khí. 0,25® b) Lập được bảng sau Thời gian (phút) 0 2 5 10 Nhiệt độ (0C) 25 30 36 45 0,5®
File đính kèm:
- ktra 1 tiet vat ly 6.doc