Đề kiểm tra 45 phút môn điện khối 11 tuần 5 tiết 5 học kì I năm học 2012 – 2013 đề 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 45 phút môn điện khối 11 tuần 5 tiết 5 học kì I năm học 2012 – 2013 đề 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD – ĐT Long An Trường THCS – THPT Hậu Thạnh Đông ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT MÔN GDN ĐIỆN KHỐI 11 TUẦN 5 TIẾT 5 HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 ĐỀ 1 Câu 1: Trình bày vị trí, vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống ( 2.5 điểm) Câu 2: Nêu một số nguyên nhân gây ra tai nạn điện ( 2.5 điểm) Câu 3: Vẽ kí hiệu của các dụng cụ đo lường điện sau: dụng cụ đo điện áp, dụng cụ đo công suất, dụng cụ đo kiểu từ điện, dụng cụ đo kiểu điện động (2.0 điểm) Câu 4: Vẽ sơ đồ đo và nêu trình tự tiến hành đo đòng điện xoay chiều của mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc song song (3.0 điểm) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Sở GD – ĐT Long An Trường THCS – THPT Hậu Thạnh Đông ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT MÔN GDN ĐIỆN KHỐI 11 TUẦN 5 TIẾT 5 HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 ĐỀ 1 Câu 1: Trình bày vị trí, vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống ( 2.5 điểm) Câu 2: Nêu một số nguyên nhân gây ra tai nạn điện ( 2.5 điểm) Câu 3: Vẽ kí hiệu của các dụng cụ đo lường điện sau: dụng cụ đo điện áp, dụng cụ đo công suất, dụng cụ đo kiểu từ điện, dụng cụ đo kiểu điện động (2.0 điểm) Câu 4: Vẽ sơ đồ đo và nêu trình tự tiến hành đo đòng điện xoay chiều của mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc song song (3.0 điểm) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Sở GD – ĐT Long An Trường THCS – THPT Hậu Thạnh Đông ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT MÔN GDN ĐIỆN KHỐI 11 TUẦN 5 TIẾT 5 HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 ĐỀ 1 Câu 1: Trình bày vị trí, vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống ( 2.5 điểm) Câu 2: Nêu một số nguyên nhân gây ra tai nạn điện ( 2.5 điểm) Câu 3: Vẽ kí hiệu của các dụng cụ đo lường điện sau: dụng cụ đo điện áp, dụng cụ đo công suất, dụng cụ đo kiểu từ điện, dụng cụ đo kiểu điện động (2.0 điểm) Câu 4: Vẽ sơ đồ đo và nêu trình tự tiến hành đo đòng điện xoay chiều của mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc song song (3.0 điểm) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Sở GD – ĐT Long An Trường THCS – THPT Hậu Thạnh Đông ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT MÔN GDN ĐIỆN KHỐI 11 TUẦN 5 TIẾT 5 HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 ĐỀ 1 Câu 1: Trình bày vị trí, vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống ( 2.5 điểm) Câu 2: Nêu một số nguyên nhân gây ra tai nạn điện ( 2.5 điểm) Câu 3: Vẽ kí hiệu của các dụng cụ đo lường điện sau: dụng cụ đo điện áp, dụng cụ đo công suất, dụng cụ đo kiểu từ điện, dụng cụ đo kiểu điện động (2.0 điểm) Câu 4: Vẽ sơ đồ đo và nêu trình tự tiến hành đo đòng điện xoay chiều của mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc song song (3.0 điểm) Hậu Thạnh Đông, ngày 10 tháng 9 năm 2013 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TK GVBM Nguyễn Văn Thanh Nguyễn Thị Diễm Đặng văn Tần Sở GD – ĐT Long An Trường THCS – THPT Hậu Thạnh Đông ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT MÔN GDN ĐIỆN KHỐI 11 TUẦN 5 TIẾT 5 HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 ĐỀ 2 Câu 1: Nêu các nhóm nghề chính của ngành điện và vai trò của nghề điện dân dụng ( 2.5 điểm) Câu 2: Nêu các nguyên tắc an toàn lao động trong phòng thực hành hoặc phân xưởng sản xuất ( 2.5 điểm) Câu 3: Vẽ kí hiệu của các dụng cụ đo lường điện sau: dụng cụ đo dòng điện, dụng cụ đo điện năng, dụng cụ đo kiểu điện từ, dụng cụ đo kiểu cảm ứng (2.0 điểm) Câu 4: Vẽ sơ đồ đo và nêu trình tự tiến hành đo điện áp xoay chiều của mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc nối tiếp (3.0 điểm) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Sở GD – ĐT Long An Trường THCS – THPT Hậu Thạnh Đông ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT MÔN GDN ĐIỆN KHỐI 11 TUẦN 5 TIẾT 5 HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 ĐỀ 2 Câu 1: Nêu các nhóm nghề chính của ngành điện và vai trò của nghề điện dân dụng ( 2.5 điểm) Câu 2: Nêu các nguyên tắc an toàn lao động trong phòng thực hành hoặc phân xưởng sản xuất ( 2.5 điểm) Câu 3: Vẽ kí hiệu của các dụng cụ đo lường điện sau: dụng cụ đo dòng điện, dụng cụ đo điện năng, dụng cụ đo kiểu điện từ, dụng cụ đo kiểu cảm ứng (2.0 điểm) Câu 4: Vẽ sơ đồ đo và nêu trình tự tiến hành đo điện áp xoay chiều của mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc nối tiếp (3.0 điểm) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Sở GD – ĐT Long An Trường THCS – THPT Hậu Thạnh Đông ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT MÔN GDN ĐIỆN KHỐI 11 TUẦN 5 TIẾT 5 HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 ĐỀ 2 Câu 1: Nêu các nhóm nghề chính của ngành điện và vai trò của nghề điện dân dụng ( 2.5 điểm) Câu 2: Nêu các nguyên tắc an toàn lao động trong phòng thực hành hoặc phân xưởng sản xuất ( 2.5 điểm) Câu 3: Vẽ kí hiệu của các dụng cụ đo lường điện sau: dụng cụ đo dòng điện, dụng cụ đo điện năng, dụng cụ đo kiểu điện từ, dụng cụ đo kiểu cảm ứng (2.0 điểm) Câu 4: Vẽ sơ đồ đo và nêu trình tự tiến hành đo điện áp xoay chiều của mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc nối tiếp (3.0 điểm) Hậu Thạnh Đông, ngày 10 tháng 9 năm 2013 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TK GVBM Nguyễn Văn Thanh Nguyễn Thị Diễm Nguyễn Hoàng Triệu Sở GD – ĐT Long An Trường THCS – THPT Hậu Thạnh Đông ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT MÔN GDN ĐIỆN KHỐI 11 TUẦN 5 TIẾT 5 HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 ĐỀ 1 Mục đích: Đánh giá mức độ đạt được chuẩn kiến thức của học sinh sau khi học xong nội dung chương mở đầu và chương I ĐO LƯỜNG ĐIỆN Hình thức kiểm tra: Kiểm tra tự luận. Thời gian kiểm tra: 45 phút Ma trận đề kiểm tra: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tên chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung 1 Giới thiệu GDNĐ dân dụng -Nêu được vị trí, vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống -Nêu được triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng. Số câu: 1 Số điểm: 2.5 Tỉ lệ: 25% Số câu: 1 Số điểm: 2.5 Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Nội dung 2 An toàn lao động trong giáo dục nghề điện dân dụng -Nguyên nhân gây tai nạn lao động trong nghề điện dân dụng -Một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng Số câu: 1 Số điểm: 2.5 Tỉ lệ: 25% Số câu: 1 Số điểm: 2.5 Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Nội dung 3 Khái niệm chung về đo lường điện -Vai trò quan trọng của đo lường điện đối với nghề điện dân dụng -Phân loại dụng cụ đo lường điện Số câu: 1 Số điểm: 2.0 Tỉ lệ: 20% Số câu: Số điểm: Số câu: 1 Số điểm: 2.0 Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Nội dung 3 -Đo dòng điện và điện áp xoay chiều -Đo công suất và điện năng -Sử dụng vạn năng kế -Vận dụng sự hiểu biết về dòng điện, điện áp, đồng hồ đo điện để vẽ được sơ đồ đo và nêu được trình tự tiến hành. Số câu: 1 Số điểm: 3.0 Tỉ lệ: 30% Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Số câu: 1 Số điểm: 3.0 Số câu: Số điểm: Số câu: 4 Số điểm: 10.0 Tỉ lệ: 100% Số câu: 2 Số điểm: 5.0 Tỉ lệ: 50% Số câu: 1 Số điểm: 2.0 Tỉ lệ: 20% Số câu: 1 Số điểm: 3.0 Tỉ lệ: 30% Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: Biên soạn câu hỏi kiểm tra theo ma trận : Câu 1: Trình bày vị trí, vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống ( 2.5 điểm) Câu 2: Nêu một số nguyên nhân gây ra tai nạn điện ( 2.5 điểm) Câu 3: Vẽ kí hiệu của các dụng cụ đo lường điện sau: dụng cụ đo điện áp, dụng cụ đo công suất, dụng cụ đo kiểu từ điện, dụng cụ đo kiểu điện động (2.0 điểm) Câu 4: Vẽ sơ đồ đo và nêu trình tự tiến hành đo đòng điện xoay chiều của mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc song song (3.0 điểm) Đáp án và hướng dẫn chấm : Câu 1: ( 2.5 điểm) nêu được 5 ý: điện năng là nguồn động lực chủ yếu đối với sản xuất và đời sống vì những lí do cơ bản sau: - Điện năng được sản xuất tập trung trong các nhà máy điện và có thể truyền tải đi xa với hiệu súất cao (.0.5 điểm) - Quá trình sản xuất , truyền tải, phân phối và sử dụng điện năng được tự động hóa và điều khiển từ xa dễ dàng (.05 điểm) - Điện năng dễ dàng biến đổi sang các dạng năng lượng khác (.0.5 điểm) - Nhờ có điện năng các thiết bị điện, điện tử dân dụng mới làm việc được (0.5 điểm) - Nhờ điện năng có thể nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống góp phần thúc đẩy cách mạng khoa học kĩ thuật phát triển. ( 0.5 điểm) Câu 2: ( 2.5 điểm) nêu được 5 ý: - Không cắt điện trước khi sửa chữa đường dây và thiết bị điện đang nối với mạch điện (.0.5 điểm) - Do chỗ làm việc chật hẹp, người làm vô ý chạm vào bộ phận mang điện (0.5 điểm) - Do sử dụng các đồ dùng điện có vỏ bằng kim loại bị hư hỏng bộ phận cách điện để điện truyền ra vỏ (0.5 điểm) - Vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp và trạm biến áp (0.5 điểm) - Đến gần những nơi dây điện đứt xuống đất (0.5 điểm) Câu 3: ( 2.0 điểm) Mỗi kí hiệu vẽ đúng được 0.5 điểm V - Dụng cụ đo điện áp W - Dụng cụ đo công suất - Dụng cụ đo kiểu từ điện - Dụng cụ đo kiểu điện động Câu 4: ( 3.0 điểm) A - Vẽ đúng sơ đồ: 1.5 điểm K - Trình tự tiến hành: + Nối dây theo sơ đồ (0.5 điểm) + Đóng công tắc K, đọc và ghi số chỉ Ampe kế (.0.5 điểm) + Cắt công tắc K (0.5 điểm) 220V ~ Hậu Thạnh Đông, ngày 10 tháng 9 năm 2013 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TK GVBM Nguyễn Văn Thanh Nguyễn Thị Diễm Đặng văn Tần Sở GD – ĐT Long An Trường THCS – THPT Hậu Thạnh Đông ĐỀ KIỂM TRA 45 PHÚT MÔN GDN ĐIỆN KHỐI 11 TUẦN 5 TIẾT 5 HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 ĐỀ 2 1. Mục đích: Đánh giá mức độ đạt được chuẩn kiến thức của học sinh sau khi học xong nội dung CHƯƠNG MỞ ĐẦU và chương I ĐO LƯỜNG ĐIỆN Hình thức kiểm tra: Kiểm tra tự luận. Thời gian kiểm tra: 45 phút Ma trận đề kiểm tra: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tên chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung 1 Giới thiệu GDNĐ dân dụng -Nêu được vị trí, vai trò của điện năng và nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống -Nêu được triển vọng phát triển của nghề điện dân dụng. Số câu: 1 Số điểm: 2.5 Tỉ lệ: 25% Số câu: 1 Số điểm: 2.5 Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Nội dung 2 An toàn lao động trong giáo dục nghề điện dân dụng -Nguyên nhân gây tai nạn lao động trong nghề điện dân dụng -Một số biện pháp an toàn lao động trong nghề điện dân dụng Số câu: 1 Số điểm: 2.5 Tỉ lệ: 25% Số câu: 1 Số điểm: 2.5 Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Nội dung 3 Khái niệm chung về đo lường điện -Vai trò quan trọng của đo lường điện đối với nghề điện dân dụng -Phân loại dụng cụ đo lường điện Số câu: 1 Số điểm: 2.0 Tỉ lệ: 20% Số câu: Số điểm: Số câu: 1 Số điểm: 2.0 Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Nội dung 3 -Đo dòng điện và điện áp xoay chiều -Đo công suất và điện năng -Sử dụng vạn năng kế -Vận dụng sự hiểu biết về dòng điện, điện áp, đồng hồ đo điện để vẽ được sơ đồ đo và nêu được trình tự tiến hành. Số câu: 1 Số điểm: 3.0 Tỉ lệ: 30% Số câu: Số điểm: Số câu: Số điểm: Số câu: 1 Số điểm: 3.0 Số câu: Số điểm: Số câu: 4 Số điểm: 10.0 Tỉ lệ: 100% Số câu: 2 Số điểm: 5.0 Tỉ lệ: 50% Số câu: 1 Số điểm: 2.0 Tỉ lệ: 20% Số câu: 1 Số điểm: 3.0 Tỉ lệ: 30% Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: Biên soạn câu hỏi kiểm tra theo ma trận : Câu 1: Nêu các nhóm nghề chính của ngành điện và vai trò của nghề điện dân dụng ( 2.5 điểm) Câu 2: Nêu các nguyên tắc an toàn lao động trong phòng thực hành hoặc phân xưởng sản xuất ( 2.5 điểm) Câu 3: Vẽ kí hiệu của các dụng cụ đo lường điện sau: dụng cụ đo dòng điện, dụng cụ đo điện năng, dụng cụ đo kiểu điện từ, dụng cụ đo kiểu cảm ứng (2.0 điểm) Câu 4: Vẽ sơ đồ đo và nêu trình tự tiến hành đo điện áp xoay chiều của mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc nối tiếp (3.0 điểm) Đáp án và hướng dẫn chấm : Câu 1: ( 2.5 điểm) nêu được 5 ý: - Sản xuất, truyền tải và phân phối điện năng(.0.5 điểm) - Chế tạo vật tư và các thiết bị điện(.05 điểm) - Đo lường, điều khiển, tự động hóa quá trình sản xuất (.0.5 điểm) - Sửa chữa những hỏng hóc của các thiết bị điện, mạng điện(0.5 điểm) - Vai trò: nghề điện dân dụng giữ một vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sự phát triển của ngành điện và nâng cao chất lượng cuộc sống con người (0.5 điểm) Câu 2: ( 2.5 điểm) nêu được 6 ý: - Luôn cẩn thận khi làm việc với mạng điện(.0.5 điểm) - Hiểu rõ quy trình trước khi làm việc (0.5 điểm) - Cắt cầu dao điện trước khi thực hiện công việc sửa chữa (0.5 điểm) - Trước khi làm việc tháo bỏ đồng hồ, đồ nữ trang (0.25 điểm) - Sử dụng các dụng cụ lao động đúng tiêu chuẩn (0.25 điểm) - Trong trường hợp phải thao tác khi có điện phải thận trọng và sử dụng các vật lót cách điện (0.5 điểm) Câu 3: ( 2.0 điểm) Mỗi kí hiệu vẽ đúng được 0.5 điểm A - Dụng cụ dòng điện KWh - Dụng cụ đo điện năng - Dụng cụ đo kiểu điện từ - Dụng cụ đo kiểu cảm ứng Câu 4: ( 3.0 điểm) V - Vẽ đúng sơ đồ: 1.5 điểm K - Trình tự tiến hành: + Nối dây theo sơ đồ (0.5 điểm) + Đóng công tắc K, đọc và ghi số chỉ vôn kế (.0.5 điểm) + Cắt công tắc K (0.5 điểm) 220V ~ Hậu Thạnh Đông, ngày 10 tháng 9 năm 2013 DUYỆT CỦA BGH DUYỆT CỦA TK GVBM Nguyễn Văn Thanh Nguyễn Thị Diễm Nguyễn Hoàng Triệu KWh W A V KWh W A V KWh W A V KWh W A V
File đính kèm:
- DE KIEM TRA 45 GDND 11 TUAN 5.doc