Đề kiểm tra 45p Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Gia An
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 45p Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Gia An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Gia An Kiểm tra: 45’ ( Tiết 46/ Tuần 12) Họ và tên : Môn: Tiếng việt 6 Lớp 6:. Điểm Nhận xét của giáo viên Chữ kí PHHS I/ Trắc nghiệm: 4đ Khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất. Câu 1:Trong những từ sau, từ nào là từ láy ? A. Đồi núi B. Bão lụt C. Vững vàng D. Mưa gió Câu 2: Từ là gì ? Là một câu văn Là đơn vị ngôn ngữ nhỏ nhất dùng để đặt câu. Là chuỗi văn bản lời nói miệng hay bài viết có chủ đề Là một đoạn văn. Câu 3: Câu “Đúng ngày hẹn, bà mẹ vô cùng ngạc nhiên vì trong nhà tự nhiên có bao nhiêu là sính lễ” có bao nhiêu từ mượn? A. 3 từ B. 5 từ C. 6từ D. 4từ Câu 4: Các từ : “ghi-đông, pê-đan, ba-ga, sơ mi” là từ mượn của tiếng nước nào? A. Nước Anh B. Nước Pháp C. Nước Nga D. Nước Trung Quốc Câu 5: Có mấy cách giải thích nghĩa của từ ? A. 3 cách B. 4 cách C.2 cách D. 1 cách Câu 6: Nghĩa chuyển là : Nghĩa xuất hiện từ đầu, làm cơ sở để hình thành các nghĩa khác. Là nghĩa được hình thành trên cơ sở của nghĩa gốc. Là hiện tượng thay đổi nghĩa của từ. Là tạo ra những từ có nghĩa. Câu 7: Trong câu “Lễ xong,vua cho đem bánh ra ăn cùng với quần thần. Ai cũng tấm tắc khen ngon” có mấy danh từ ? A. 4 danh từ B. 5danh từ C. 6 danh từ D. 7 danh từ. Câu 8: Xác định cụm danh từ trong các câu sau: A.Hoa đã đi học. B. Em bé đang đùa nghịch. C. Mùa xuân đã đến. D.Một bông hoa đẹp. Câu 9: Hãy nối cột A với cột B sao cho đúng. (1,0đ) Cột A Cột B Trả lời 1. Con trai A. Danh từ chỉ đơn vị ước chừng 1+ 2. Lạc Long Quân B. Danh từ chỉ đơn vị chính xác 2+ 3. Một mớ C. Danh từ chung 3+ 4. Một ki-lô-gam D. Danh từ riêng 4+ Câu 10: Hãy điền các từ : học hỏi, học đòi,học lực, học lóm vào chỗ trống trong những câu dưới đây sao cho phù hợp: (1,0đ) A.: Bắt chước, làm theo những điều không tốt. B..: Tìm tòi, hỏi han bắt chước điều hay. C: Học gián tiếp những điều đã thấy, đã nghe chứ không ai dạy. D.: Sức học, trình độ học vấn. II/ Tự luận: 6đ Câu 1: Em hãy vẽ mô hình danh từ . (2đ) Câu 2: Hãy nêu những cách giải thích nghĩa của từ ? (2đ) Câu 3:Cụm danh từ là gì? (2đ) Bài làm .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM I/ Trắc nghiệm: 4đ Mỗi câu trả lời đúng được 0,25đ ( Từ câu 1 đến câu 8) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C B A B C B A D Câu 9: Mỗi ý đúng được 0,25đ 1+ C 2+D 3+A 4+B Câu 10: Mỗi ý đúng được 0,25đ A. Học đòi (0,25đ) B. Học hỏi(0,25đ) C. Học lóm (0,25đ) D. Học lực(0,25đ) II/ Tự luận: 6đ Câu 1: 2đ : Vẽ sơ đồ danh từ : (thiếu 1 vế trừ 0,25 đ) DANH TỪ DT chỉ đơn vị DT chỉ sự vật Đơn vị tự nhiên Đơn vị quy ước DT chung DT riêng Chính xác Ước chừng Câu 2: 2đ. Có hai cách giải thích nghĩa của từ : Trình bày khái niệm mà từ biểu thị (1đ) Đưa ra những từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cần giải thích. (1đ) Câu 3: 2đ Cụm danh từ là : Là loại tổ hợp từ do danh từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành.(1đ) Cụm danh từ có ý nghĩa đầy đủ hơn và có cấu tạo phức tạp hơn một danh từ, nhưng hoạt động trong câu giống như một danh từ .(1đ) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN TIẾNG VIỆT 6 TIẾT 46 Mức độ Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng số TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Từ và cấu tạo từ tiếng việt C1 (0,25đ) C2 (0,25đ) 2 Từ mượn C4 (0,25đ) C3 (0,25đ) 2 Nghĩa của từ C5 (0,25đ) C10 (1đ) C2 (2đ) 2 1 Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ C6 (0,25đ) 1 Danh từ C9 (1,0đ) C7 (0,25đ) C1 (2đ) 2 1 Cụm danh từ C8 (0,25đ) C3(2đ) 1 1 Tổng số câu 4 3 1 2 1 10 3 Tổng số điểm 1,75 đ 1,5đ 0,75đ 4đ 2đ 4đ 6đ GVBM Võ Thị Thu Hà
File đính kèm:
- văn 6 45'.doc