Đề kiểm tra bài viết số 1 Môn Ngữ Văn 10 Trường THPT Tam Quan

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra bài viết số 1 Môn Ngữ Văn 10 Trường THPT Tam Quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD-ĐT BÌNH ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 1
TRƯỜNG THPT TAM QUAN MÔN NGỮ VĂN 10 
 Thời gian:45 phút

MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:
Kiến thức :
 Ôn tập, củng cố kiến thức về văn biểu cảm và văn nghị luận
 Tích hợp với Văn qua bài Khái quát văn học dân gian Việt nam, với Tiếng Việt ở bài Văn bản và đặc điểm của văn bản
Kĩ năng :
Kĩ năng viết văn biểu cảm
 Rèn luyện kĩ năng tạo lập văn bản có đủ bố cục ba phần, có liên kết về hình thức và nội dung
Tư tưởng :
- Nghị luận trong sáng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt trong hành văn 
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 1
MÔN NGỮ VĂN 10

 Mức độ

Chủ đề
Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng 

Cộng



Vận dụng thấp
Vận dụng cao


Làm văn
Nghị luận văn học
Kiểu bài : Văn biểu cảm
Kiểu bài văn biểu cảm . Lập luận là gi? Luận điểm là gì?
Lựa chọn phương pháp lập luận phù hợp với kiểu bài văn biểu cảm…


 
Kĩ năng: Nắm
vững phương pháp làm bài nghị luận văn học kết hợp với phương pháp văn biểu cảm khi phát biểu cảm nghĩ chân thực của bản thân về đề tài :Cảm nghĩ trong những ngày đầu tiên bước vào trường trung học phổ thông Cảm xúc chân thành của bản thân người viết bài
Nội dung :Bày tỏ cảm xúc , suy nghĩ về những ngày đầu tiên ở ngôi trường THPT, sự thay đổi về môi trường, thầy cô, ấn tượng về ngày lẽ khai trường, sự thay đổi trong sinh hoạt học tập , chuyển biến tích cực trong nhận thức của bản thân , liên tưởng đến tình cảm, niềm tin gia đình dành cho bản thân HS , ước mơ cho tương lai









Số câu: 1
Tỉ lệ: 100%


 
1 câu(100% điểm = 100 điểm
1 câu
10 điểm)
Tổng cộng

 

1 câu 100%
10 điểm
10 điểm
 

IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN

ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 1
MÔN NGỮ VĂN 10 
Thời gian:45 phút
 Đề : Cảm nghĩ những ngày đầu tiên bước vào trường THPT.

V. XÂY DỰNG HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
 
HƯỚNG DẪN CHẤM THI
(Bản Hướng dẫn chấm thi gồm 03 trang)

I. Hướng dẫn chung

- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. 
- Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần linh động trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. 
- Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm
- Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn thành 0,5; lẻ 0,75 làm tròn thành 1,0 điểm). 
II. Đáp án và thang điểm

Đáp án 
Điểm
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)	

Câu làm văn
 Đề : Cảm nghĩ những ngày đầu tiên bước vào trường THPT.

3,00

a. Yêu cầu về kỹ năng:
 - Biết cách làm bài văn biểu cảm. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
 - Bài văn biểu cảm , có đủ ba phần có hình thức và nội dung
 - Xây dựng luận điểm – luận cứ rõ ràng



b. Yêu cầu về kiến thức:
Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí, cần làm rõ được các ý chính sau:


a. Mở bài
- Nêu được vấn đề cần nghị luận.Giới thiệu về ngôi trường mới và ấn tượng đầu tiên về ngôi trường
1,0 đ

b. Thân bài:
- Cảm xúc đầu tiên về ngôi trường
2,0 đ

- Những cảm nghĩ liên quan đến ngôi trường mới : sự thay đổi về môi trường, thầy cô, ấn tượng về ngày lẽ khai trường, sự thay đổi trong sinh hoạt học tập, chuyển biến tích cực trong nhận thức của bản thân
2,0 đ

- Những suy nghĩ , ước mơ tương lai : liên tưởng đến tình cảm, niềm tin gia đình dành cho bản thân HS , ước mơ cho tương lai

2,0 đ

- Ra sức trau rèn nghị lực cũng như sự bền lòng phấn đấu trong học tập và nỗ lực theo đuổi ước nguyện đẹp trong đời mình. 


2,0 đ



c. Kết bài : Những cảm xúc đọng lại từ ngôi trường mới.
1,0 đ

Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kỹ năng và kiến thức. 

* Lưu ý: 
 - HS có thể trình bày theo những kết cấu khác nhau và có những cảm nhận riêng của mình miễn là đáp ứng được yêu cầu đề.
 - Khuyến khích thêm điểm cho những bài là có năng lực cảm thụ văn chương, có sáng tạo. 

BIỂU ĐIỂM: 
- Điểm 9 - 10 : Đáp ứng tốt các yêu cầu của đề, bố cục sáng rõ, văn viết mạch lạc, có cảm xúc, cảm nhận độc đáo, sâu sắc, sáng tạo.
- Điểm 7- 8 : Đáp ứng khá tốt các yêu cầu của đề, bố cục hợp lí, cảm nhận khá nhưng lập luận chưa sắc sảo, có một số lỗi về diễn đạt
- Điểm 5- 6: Đáp ứng ở mức trung bình các yêu cầu của đề. 
- Điểm 3 - 4 : Hiểu đề chưa thấu đáo, bài làm còn chung chung, diễn đạt thiếu trôi chảy - Điểm 1- 2: Chưa hiểu đề, bài làm hoặc quá sơ sài, hoặc lan man, kiến thức thiếu chắc chắn, diễn đạt hạn chế 
- Điểm 0: Không làm bài, bỏ giấy trắng

Lưu ý: - Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức
Giáo viên cần linh hoạt trong khi chấm, tránh hiện tượng đếm ý cho điểm.


 

-----------------Hết------------------



File đính kèm:

  • docBai viet so 1 10 Ma tran(1).doc