Đề kiểm tra bài viết số 2 Môn Ngữ Văn 10 Trường Thpt Tam Quan

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra bài viết số 2 Môn Ngữ Văn 10 Trường Thpt Tam Quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SỞ GD-ĐT BÌNH ĐỊNH ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 2
TRƯỜNG THPT TAM QUAN MÔN NGỮ VĂN 10 
 Thời gian: Bài làm ở nhà

I.MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:
Kiến thức :
 Ôn tập, củng cố kiến thức về văn nghị luận kiểu bài tự sự
 Tích hợp kiến thức của tuần: 6+7+8+9
 2. Kĩ năng 
Kĩ năng viết văn tự sự có kết hợp biểu cảm
 Rèn luyện kĩ năng tạo lập văn bản có đủ bố cục ba phần, có liên kết về hình thức và nội dung
3Tư tưởng :
- Nghị luận trong sáng và giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt trong hành văn 
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 2
MÔN NGỮ VĂN 10

 Mức độ

Chủ đề
Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng 

Cộng



Vận dụng thấp
Vận dụng cao


Làm văn
Kiểu bài tự sự
(Đề mở)
Kiểu bài văn tự sự . Phân biệt được kiểu văn bản miêu tả và tự sự..
Lựa chọn phương pháp lập luận phù hợp với kiểu bài văn tự sự…
Biết sử dụng chất liệu trong những văn bản văn học để làm bài văn tự sự

 
Kĩ năng: Nắm
vững phương pháp làm bài nghị luận văn học kết hợp với phương pháp văn tự sự và biểu cảm trong bài viết. Tích hợp kiến thức đã học để viết bài văn tự sự theo cốt truyện đã có hoặc tự xây dựng kết hợp với miêu tả, biểu cảm.Biết điều chỉnh dung lượng của bài viết.









Số câu: 1
Tỉ lệ: 100%


 
1 câu(100% điểm = 100 điểm
1 câu
10 đ
Tổng cộng

 

1 câu : 100%

10 đ
 
IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN


ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 2
MÔN NGỮ VĂN 10 
Thời gian: HS làm ở nhà

 Đề : Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của anh ( chị) về tình cảm gia đình hoặc tình bạn, tình thầy trò theo ngôi kể thứ nhất .
 --------------------------------------Hết-----------------------------------

V. XÂY DỰNG HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM 

I. Hướng dẫn chung:
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. 
- Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần linh động trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. 
- Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm
- Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ 0,25 làm tròn thành 0,5; lẻ 0,75 làm tròn thành 1,0 điểm). 
II. Đáp án và thang điểm
Đáp án 
Điểm

 Đề: Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của anh (chị) về tình cảm gia đình hoặc tình bạn, tình thầy trò theo ngôi kể thứ nhất. 



a. Yêu cầu về kỹ năng:
 - Biết cách làm bài văn tự sự . Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt rõ ràng; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
 - Bài văn có đủ ba phần có hình thức và nội dung
 - Xây dựng luận điểm – luận cứ - luận chứng rõ ràng



b. Yêu cầu về kiến thức:
Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí, cần làm rõ được các ý chính sau:


A.. Mở bài
- Nêu được vấn đề cần nghị luận
+ Giới thiệu mối quan hệ của bản thân với người mà mình có kỉ niệm ấn tượng sâu sắc nhất .. ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè..
+ Kể lại hoàn cảnh nảy sinh kỉ niệm ấy..
1,0 đ

B. Thân bài:
- Giơí thiệu chung về tình cảm của bản thân với người mà ta có ấn tượng sâu sắc khó quên
2,0 đ

- Kể về kỉ niệm: diễn biến câu chuyện, không gian, thời gian, sự việc dẫn dắt vào câu chuyện, các sự việc tiêu biểu, kết cục của câu chuyện
2,0 đ

 - Giải thích lí do người kể cho đó là kỉ niệm sâu sắc , ấn tượng khó quên trong cuộc đời. Kỉ niệm ấy đã để lại trong bản thân điều gì? ( một bài học, thêm yêu quý từ kỉ niệm đó)
2,0 đ

- Nêu ý nghĩa của câu chuyện đối với cuộc đời người kể
2,0 đ

C. Kết bài:
- Nhấn mạnh lại ý nghĩa của kỉ niệm ấy. Bày tỏ niềm tự hào, hạnh phúc vì có kỉ niệm sâu sắc như thế.
1,0 đ

Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kỹ năng và kiến thức. 

* Lưu ý: 
 - HS có thể trình bày theo những kết cấu khác nhau và có những cảm nhận riêng của mình miễn là đáp ứng được yêu cầu đề.
 - Khuyến khích thêm điểm cho những bài là có năng lực cảm thụ văn chương, có sáng tạo. 
BIỂU ĐIỂM: 
- Điểm 9 - 10: Đáp ứng tốt các yêu cầu của đề, bố cục sáng rõ, văn viết mạch lạc, có cảm xúc, cảm nhận độc đáo, sâu sắc, sáng tạo.
- Điểm 7- 8: Đáp ứng khá tốt các yêu cầu của đề, bố cục hợp lí, cảm nhận khá nhưng lập luận chưa sắc sảo, có một số lỗi về diễn đạt
- Điểm 5- 6: Đáp ứng ở mức trung bình các yêu cầu của đề. 
- Điểm 3 - 4: Hiểu đề chưa thấu đáo, bài làm còn chung chung, diễn đạt thiếu trôi chảy - Điểm 1- 2: Chưa hiểu đề, bài làm hoặc quá sơ sài, hoặc lan man, kiến thức thiếu chắc chắn, diễn đạt hạn chế 
- Điểm 0: Không làm bài, bỏ giấy trắng
Lưu ý: 
- Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức
Giáo viên cần linh hoạt trong khi chấm, tránh hiện tượng đếm ý cho điểm.

-----------------Hết------------------



 
 




 

File đính kèm:

  • docBai viet so 2 10 Ma tran(1).doc