Đề kiểm tra bài viết số 3 Môn : Ngữ Văn –Khối 11 Trường THPT Mường Than

doc5 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra bài viết số 3 Môn : Ngữ Văn –Khối 11 Trường THPT Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Së GD&§T Lai Ch©u ®Ò kiÓm tra bµi viÕt sè 3 
Tr­êng THPT M­êng Than M«n : Ng÷ V¨n – Khèi 11
 §Ò sè 01 (Thêi gian lµm bµi 90 phót)

§Ò bµi:
C©u1: (2 ®iÓm )
 Em haõy neâu moät soá neùt tieâu bieåu veà t¸c gi¶ NguyÔn KhuyÕn?
C©u2 : (8 ®iÓm )
 So sánh hai cách sống của người nông dân nghĩa sĩ trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu: Khi họ là người nông dân và khi họ là nghĩa sĩ đánh Tây?


………. HÕt ………
















 Së GD&§T Lai Ch©u ®Ò kiÓm tra bµi viÕt sè 3 
Tr­êng THPT M­êng Than M«n : Ng÷ V¨n – Khèi 11
 §Ò sè 02 (Thêi gian lµm bµi 90 phót)

§Ò bµi:


C©u1: (2 ®iÓm )
 Qua bài hát nói “ Bài ca ngất ngưởng”, Nguyễn Công Trứ đã bộc lộ điều gì ?
C©u2 : (8 ®iÓm )
 Ph©n tÝch h×nh t­îng ng­êi n«ng d©n nghÜa sÜ trong bµi V¨n tÕ nghÜa sÜ CÇn Giuéc cña NguyÔn §×nh ChiÓu.

………. HÕt ………

 Së gd&®t lai ch©u ®¸p ¸n bµi lµm v¨n sè 3 n¨m häc 2010 - 2011 Tr­êng thpt m­êng than 
 §Ò sè 1 M«n: NG÷ V¡N – Khèi 11

H­íng dÉn chÊm 

H­íng dÉn chung
- Gi¸m kh¶o cÇn n¾m v÷ng yªu cÇu cña h­íng dÉn chÊm ®Ó ®¸nh gi¸ tæng qu¸t bµi lµm cña häc sinh,tr¸nh c¸ch ®Õm ý cho ®iÓm.
- Do ®Æc tr­ng cña bé m«n Ng÷ v¨n nªn gi¸m kh¶o cÇn chñ ®éng, linh ho¹t trong viÖc vËn dông ®¸p ¸n vµ thang ®iÓm;khuyÕn khÝch nh÷ng bµi viÕt cã c¶m xóc vµ s¸ng t¹o.
- ViÖc chi tiÕt ho¸ ®iÓm sè cña c¸c ý (nÕu cã) ph¶i ®¶m b¶o kh«ng sai lÖch víi tæng ®iÓm cña mçi ý.
§¸p ¸n vµ thang ®iÓm

C©u hái
H­íng dÉn chÊm
§iÓm
C©u 1
Em haõy neâu moät soá neùt tieâu bieåu veà t¸c gi¶ NguyÔn KhuyÕn?
- Nguyeãn Khuyeán ( 1835- 1909) hieäu Queá Sôn, sinh ra taïi queâ ngoaïi: YÙ Yeân- Nam Ñònh nhöng lôùn leân vaø soáng chuû yeáu ôû queâ noäi: Laøng Vaø, xaõ Yeân Ñoå- Bình Luïc- Haø Nam.
- OÂng xuaát thaân trong moät gia ñình nhà nho ngheøo.
- Thi ñoã caû ba kì thi -> Tam nguyeân Yeân Ñoå.
- Nguyeãn Khuyeán laøm quan hôn 10 naêm, phaàn lôùn cuoäc ñôøi laø daïy hoïc vaø soáng thanh baïch ôû queâ nhaø.
- OÂng laø ngöôøi coù coát caùch thanh cao, coù taám loøng yeâu nöôùc thöông daân saâu saéc.
- Saùng taùc cuûa Nguyeãn Khuyeán bao goàm caû chöõ Haùn vaø chöõ Noâm vôùi soá löôïng lôùn.
- Caâu caù muøa thu naèm trong chuøm thô vieát veà muøa thu cuûa Nguyeãn Khuyeán, goàm ba baøi: Thu vònh - Thu ñieáu - Thu aåm
- Laø nhaø thô cuûa queâ höông laøng caûnh Vieät Nam.


0,25



0,25
0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

0,25

C©u 2
So sánh hai cách sống của người nông dân nghĩa sĩ trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu: Khi họ là người nông dân và khi họ là nghĩa sĩ đánh Tây?

* Yêu cầu về phương pháp:
 Học sinh nắm vững thao tác lập luận so sánh kết hợp với thao tác lập luận phân tích để vận dụng vào phân tích vấn đề cần nghị luận. Hành văn trôi chảy, mạch lạc, phân tích và chứng minh sâu sắc.
*Yêu cầu về nội dung:
 Học sinh cần làm nổi bật được các vấn đề sau:
- Giới thiệu vài nét về Nguyễn Đình Chiểu, bài văn tế vµ ng­êi nghÜa sü n«ng d©n.
- Trước hết, người nghĩa sĩ Cần Giuộc vốn là những người nông dân lao động hiền lành chất phác, chỉ quen với công việc đồng áng, hoàn toàn xa lạ với việc đánh trận. Họ là những người dân ấp, dân lân có cách sống cam chịu, nhẫn nhục, họ chấp nhận với cuộc sống nghèo khổ, lo toan, cui cút hết sức tội nghiệp.
- Nhưng khi có giặc ngoại xâm, người nông dân đã có những chuyển biến mau lẹ: Họ đã thay đổi cách sống :trọng nghĩa- khinh công. Họ nhận thức được bộ mặt của kẻ thù, ý thức về trách nhiệm cứu dân cứu nước của mình và tự nguyện cầm vũ khí đứng lên đánh giặc. 
- Khi đã trở thành người nghĩa sĩ đánh Tây, người nông dân đã xông trận với tinh thần quyết chiến quyết thắng kẻ thù, với khí thế ngất trời hùng tráng.
- Họ có tấm lòng yêu nước sâu sắc, sẵn sàng hi sinh vì vua vì nước: Sống đánh giặc…Sống thờ vua….
- Nguyễn Đình Chiểu đã dựng nên bức tượng đài bi tráng và bất tử về người nông dân nghĩ sĩ với bút pháp nghệ thuật hiện thực- trữ tình sâu sắc; giọng điệu vừa trữ tình thống thiết vừa đậm tính sử thi, là bức tượng đài có một không hai trong lịch sử văn học trung đại Việt Nam.
- §¸nh gi¸, nhËn xÐt tæng kÕt vÒ ng­êi nghÜa sü víi hai c¸ch sèng ®Ñp t¹o Ên t­îng cho ng­êi ®äc
 Yêu cầu: Ở từng ý một, học sinh biết cách lựa chọn và phân tích, so sánh sâu sắc, chặt chẽ để làm nổi bật vấn đề cần nghị luận.










1,0




1,5



1,0


1,0

1,0

1,5




1,0


















 Së gd&®t lai ch©u ®¸p ¸n bµi lµm v¨n sè 3 n¨m häc 2010 - 2011 Tr­êng thpt m­êng than 
 §Ò sè 2 M«n: NG÷ V¡N – Khèi 11

H­íng dÉn chÊm 

H­íng dÉn chung
- Gi¸m kh¶o cÇn n¾m v÷ng yªu cÇu cña h­íng dÉn chÊm ®Ó ®¸nh gi¸ tæng qu¸t bµi lµm cña häc sinh,tr¸nh c¸ch ®Õm ý cho ®iÓm.
- Do ®Æc tr­ng cña bé m«n Ng÷ v¨n nªn gi¸m kh¶o cÇn chñ ®éng, linh ho¹t trong viÖc vËn dông ®¸p ¸n vµ thang ®iÓm;khuyÕn khÝch nh÷ng bµi viÕt cã c¶m xóc vµ s¸ng t¹o.
- ViÖc chi tiÕt ho¸ ®iÓm sè cña c¸c ý (nÕu cã) ph¶i ®¶m b¶o kh«ng sai lÖch víi tæng ®iÓm cña mçi ý.
§¸p ¸n vµ thang ®iÓm

C©u hái
H­íng dÉn chÊm
§iÓm
C©u 1
 Qua bài hát nói “ Bài ca ngất ngưởng”, Nguyễn Công Trứ đã bộc lộ điều gì ?
*Học sinh nêu được các ý cơ bản sau:
Qua bài hát nói “ Bài ca ngất ngưởng”, Nguyễn Công Trứ đã trình bày một bản tự thuật ngắn gọn về cuộc đời, bộc lộ ý thức cá nhân, tài thao lược và quan niệm sống tài tử, hưởng thụ của một danh sĩ.
 *Yêu cầu:
- HS trình bày đủ những ý trên được 2 điểm ( có thể diễn đạt khác nhưng vẫn đảm bảo tinh thần trên). 
- Có thể chia thành 4 ý nhỏ : Mỗi ý đúng đ ược: 0,5 điểm
- Bản tự thuật cuộc đời 
- Ý thức cá nhân 
- Tài thao lược 
- Quan niệm sống tài tử, hưởng thụ 










0,5
0,5
0,5
0,5
C©u 2
Ph©n tÝch h×nh t­îng ng­êi n«ng d©n nghÜa sÜ trong bµi V¨n tÕ nghÜa sÜ CÇn Giuéc cña NguyÔn §×nh ChiÓu.
* Yêu cầu về phương pháp:
 Học sinh nắm vững thao tác lập luận so sánh kết hợp với thao tác lập luận phân tích để vận dụng vào phân tích vấn đề cần nghị luận. Hành văn trôi chảy, mạch lạc, phân tích và chứng minh sâu sắc.
*Yêu cầu về nội dung:
 Học sinh cần làm nổi bật được các vấn đề sau:
- Giới thiệu vài nét về Nguyễn Đình Chiểu, bài văn tế vµ ng­êi nghÜa sü n«ng d©n.
- Trước hết, người nghĩa sĩ Cần Giuộc vốn là những người nông dân lao động hiền lành chất phác, chỉ quen với công việc đồng áng, hoàn toàn xa lạ với việc đánh trận. Họ là những người dân ấp, dân lân có cách sống cam chịu, nhẫn nhục, họ chấp nhận với cuộc sống nghèo khổ, lo toan, cui cút hết sức tội nghiệp.
- Nhưng khi có giặc ngoại xâm, người nông dân đã có những chuyển biến mau lẹ: Họ đã thay đổi cách sống :trọng nghĩa- khinh công. Họ nhận thức được bộ mặt của kẻ thù, ý thức về trách nhiệm cứu dân cứu nước của mình và tự nguyện cầm vũ khí đứng lên đánh giặc. 
- Khi đã trở thành người nghĩa sĩ đánh Tây, người nông dân đã xông trận với tinh thần quyết chiến quyết thắng kẻ thù, với khí thế ngất trời hùng tráng.
- Họ có tấm lòng yêu nước sâu sắc, sẵn sàng hi sinh vì vua vì nước: Sống đánh giặc…Sống thờ vua….
- Nguyễn Đình Chiểu đã dựng nên bức tượng đài bi tráng và bất tử về người nông dân nghĩ sĩ với bút pháp nghệ thuật hiện thực- trữ tình sâu sắc; giọng điệu vừa trữ tình thống thiết vừa đậm tính sử thi, là bức tượng đài có một không hai trong lịch sử văn học trung đại Việt Nam.
- §¸nh gi¸, nhËn xÐt tæng kÕt vÒ ng­êi nghÜa sü víi hai c¸ch sèng ®Ñp t¹o Ên t­îng cho ng­êi ®äc
 Yêu cầu: Ở từng ý một, học sinh biết cách lựa chọn và phân tích, so sánh sâu sắc, chặt chẽ để làm nổi bật vấn đề cần nghị luận.









1,0




1,5



1,0


1,0

1,0

1,5




1,0

File đính kèm:

  • docBai viet so 3(1).doc