Đề kiểm tra chất lượng 8 tuần học kỳ I năm học 2009- 2010 Môn Ngữ Văn 12 Trường THPT Mỹ Lộc – Nam Định

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1415 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng 8 tuần học kỳ I năm học 2009- 2010 Môn Ngữ Văn 12 Trường THPT Mỹ Lộc – Nam Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Mỹ Lộc – Nam Định
Đề kiểm tra chất lượng 8 tuần học kỳ I
Năm học 2009- 2010
Môn Ngữ văn 12
( Thời gian làm bài : 90 phút)
===========================
Câu 1: ( 2 điểm) 
 Trình bày ngắn gọn phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh? 
Câu 2: ( 3 điểm) 
 Nhà thơ Tố Hữu có viết: “ Ai chiến thắng mà không hề chiến bại
 Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần” 
 ( Dậy mà đi) 
 Hãy viết một đoạn văn khoảng 400 chữ bàn về “thắng- bại” trong cuộc sống!
Câu 3: ( 5điểm ) 
 Cảm nhận của Anh ( chị) về đoạn thơ trong bài Tây Tiến của Quang Dũng
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành
 ( Ngữ văn 12- NXB Giáo dục- trang 89) 

--------------------- Hết ----------------------























Trường THPT Mỹ Lộc – Nam Định
Gợi ý Đề kiểm tra chất lượng 8 tuần học kỳ I
Năm học 2009- 2010
Môn Ngữ văn 12
( Thời gian làm bài : 90 phút)
===========================
Câu1: ( 2 điểm) 
 Học sinh cần nêu đầy đủ các ý cơ bản sau: 
* Phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh phong phú, đa dạng, độc đáo, hấp dẫn, kết hợp nhuần nhuyễn giữa chính trị và văn học, tư tưởng và nghệ thuật, truyền thống và hiện đại
( 0,25 đ) 
+ Văn chính luận: Ngắn gọn, tư duy sắc sảo, lập luận chặt chẽ, lí lẽ đanh thép, bằng chứng đầy sức thuyết phục, giàu tính luận chiến và đa dạng về bút pháp ( 0,5 đ) 
+ Truyện và kí: Hiện đại, thể hiện tính chiến đấu mạnh mẽ. Kết hợp chất trào phúng sắc bén, thâm thuý của Phương Đông với chất hài hước, hóm hỉnh của Phương Tây ( 0,5 đ) 
+ Thơ ca: Thể hiện sâu sắc phong cách nghệ thuật của HCM 
à Những bài thơ tuyên truyền : lời lẽ giản dị, mộc mạc, dễ nhớ dễ thuộc, mang màu sắc dân gian hiện đại, có sức tác động lớn
à Những bài thơ nghệ thuật : Phần lớn được viết theo hình thức cổ thi hàm súc. Có sự hoà hợp giữa bút pháp cổ điển và hiện đại, giữa chất trữ tình và chiến đấu.( 0,75 đ) 
Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đáp ứng đủ các yêu cầu trên, đồng thời diễn đạt trôi chảy 
Câu 2: ( 3 điểm) 
a- Yêu cầu về kĩ năng 
- Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí
- Biết trình bày đoạn văn có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát , không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp…
b- Yêu cầu kiến thức: 
 Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng được các yêu cầu sau: 
* Mở đoạn : ( 0,25 điểm)
- Giới thiệu câu thơ của Tố Hữu 
- Nêu vấn đề đặt ra 
* Thân đoạn : ( 2,5 điểm) 
- Giải thích câu thơ: ( 0,5 điểm) 
+ Chiến thắng là thành công, là đạt được mục đích
+ Thất bại là không đạt được mục đích
à ý nghĩa chung: Ai thành công cũng từng trải qua thất bại. Đó là quy luật của cuộc sống, của quá trình khám phá bản thân 
- Trình bày suy nghĩ, quan niệm của bản thân 
+ Không có thành công dễ dàng, thành công tuyệt đối. Vì 
à Thành công chỉ có được sau quá trình rèn luyện, phấn đấu nỗ lực ( Dẫn chứng) 
à Tri thức nhân loại là vô cùng, thước đo của thành công luôn biến đổi …( dẫn chứng)
 ( 0,5 điểm)
 + Không có thất bại hoàn toàn, vì sau mỗi lần thất bại người ta sẽ rút ra bài học kinh nghiệm để lần sau tốt hơn, để vươn tới thành công ( Dẫn chứng) ( 0,5 điểm)
+ Thất bại và thành công có quan hệ với nhau( 0,25 điểm ) 
- Đánh giá: ý thơ của Tố Hữu thể hiện quan điểm đúng đắn, biện chứng ( 0,25 điểm ) 
- Bài học cho bản thân : ( 0,5 điểm) 
+ Biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã, tự rút ra cho mình những bài học sau mỗi lần thất bại
Không chán nản, tuyệt vọng bi quan. Vì “ Thất bại là mẹ thành công” 
+ Không chủ quan tự mãn khi thành công, vì dễ làm ta ảo tưởng về bản thân
- Kết đoạn: Khẳng định ý nghĩa câu thơ Tố Hữu: định hướng quan điểm sống đúng đắn. ( 0,25 điểm) 
Lưu ý: 
- Cho điểm tối đa khi : HS đáp ứng yêu cầu trên ( Nếu có cách lập luận khác phải thuyết phục và đạt yêu cầu cơ bản) ; có dẫn chứng sinh động, hành văn trôi chảy 
- Còn lại tuỳ theo mức độ bài làm để đánh giá
Câu 3: ( 5 điểm) 
a- Yêu cầu về kĩ năng 
- Học sinh biết cách làm bài nghị luận về một bài thơ, một đoạn thơ.
- Nêu được cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung cũng như nghệ thuật của một đoạn thơ
- Biết cách viết một bài nghị luận văn học hoàn chỉnh. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp…
b- Yêu cầu kiến thức: 
 Trên cơ sở hiểu biết về bài thơ Tây Tiến nói chung và đoạn thơ nói riêng, học sinh có thể trình bày bài viết theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo những yêu cầu sau: 

b-1: Nêu được vấn đề nghị luận ( 0.5 điểm) 
b-2: Nêu được cảm nhận của bản thân về vẻ đẹp của người lính Tây Tiến ( 4 điểm) 
* Về nội dung: 
- Vẻ đẹp lãng mạn: ( 1,5điểm) 
+ Khí phách oai phong, lẫm liệt, sức mạnh phi thường bên trong hình hài tiều tuỵ
 “ Không mọc tóc, xanh màu lá” ( Cực tả vẻ ngoài tiều tuỵ) > < “ Dữ oai hùm, mắt trừng” ( Cốt cách khoẻ khoắn, lẫm liệt, dũng mãnh) 
+ Tâm hồn trẻ trung, mơ mộng, hào hoa lãng mạn
 “Đêm mơ hà Nội dáng kiều thơm”
- Vẻ đẹp bi tráng:( 1,5điểm) 
+ Tinh thần xả thân vì lí tưởng, quên mình, bất chấp hi sinh 
 “Rải rác biên cương.... chẳng tiếc đời xanh”: 
+ Chất sử thi bi hùng 
 “ áo bào thay chiếu…..khúc độc hành”
* Về nghệ thuật: (1.0 điểm) 
- Sự kết hợp giữa hai bút pháp hiện thực và lãng mạn; hình ảnh gợi cảm, gây ấn tư ợng sâu sắc
- Sử dụng nhiều từ Hán – Việt, giọng thơ gân guốc, chắc khoẻ, giàu nhạc tính; ngôn ngữ tạo hình độc đáo… 
b-3: Đánh gía chung về vẻ đẹp hình tượng ( 0,5 điểm): 
 Vẻ đẹp hiên ngang tráng lệ ; không bi luỵ mà bi tráng, bức tượng đài bất hủ về người lính 
 
Lưu ý : 
- Chỉ cho điểm tối đa khi Hs đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, bài viết trôi chảy, hành văn tốt, cảm xúc, có liên hệ so sánh với hình ảnh người lính trong các bài thơ khác ( Ví dụ hình ảnh người lính trong thơ Tố Hữu, Chính Hữu…) 
- Khi phân tích học sinh cần kết hợp hài hoà giữa nội dung và nghệ thuật. Có thể từ việc phân tích những đặc sắc về nghệ thuật để làm nổi bật nội dung. Việc phân chia thành 2 khía cạnh nội dung và nghệ thuật trong phần gợi ý chấm chỉ nhằm mục đích có cái nhìn cụ thể khi đánh giá bài viết của HS 

File đính kèm:

  • dockiem tra 8 tuan My Loc Chung.doc