Đề kiểm tra chất lượng bán kì II Năm học 2013-2014 Môn: Ngữ Văn 6

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng bán kì II Năm học 2013-2014 Môn: Ngữ Văn 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KIM SƠN
 ĐỀ CHÍNH THỨC


ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG
BÁN KỲ II NĂM HỌC 2013- 2014 
Môn : NGỮ VĂN 6
Thời gian: 90 phút 
(Không kề thời gian phát đề)

Câu 1 (2 điểm):
 “Quê hương là con diều biếc
 Tuổi thơ con thả trên đồng”

 (Quê hương-Đỗ Trung Quân)

 Tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì? Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.

Câu 2 (3 điểm):
 Qua văn bản Buổi học cuối cùng thầy Ha-men được miêu tả như thế nào? Những chi tiết đó gợi cho em hình dung về một người thầy như thế nào?

Câu 3 (5 điểm):
 Hãy tả cánh đồng lúa chín quê em.



















HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG
BÁN KỲ II NĂM HỌC 2013-2014

MÔN: NGỮ VĂN 6
Câu 1 (2 điểm). 
Tác giả dùng biện pháp so sánh: “Quê hương là con diều biếc” tạo nên một hình ảnh đẹp đầy sáng tạo. Quê hương gắn liền với kí ức tuổi thơ, đồng thời cho ta liên tưởng đến một bầu trời xanh trong bát ngát. Qua hình ảnh so sánh đó ta thấy được tình cảm yêu quê hương tha thiết của nhà thơ, yêu và nhớ những kỉ niệm đẹp mà nhà thơ đã trải qua. Hai câu thơ đâ gợi tả được một không gian nghệ thuật có trời cao, sắc biếc của bầu trời, chiều rộng của cánh đồng quê, có chiều dài của năm tháng.
Câu 2 (3 điểm):
 	* Hình ảnh người thầy Ha-men được miêu tả qua: 1,5đ
- Trang phục. - Thái độ với HS, - Điều tâm niệm về tiếng Pháp
- Hành động khi buổi học kết thúc. 
* Qua các chi tiết miêu tả thầy Ha-men gợi cho em hình dung về người thầy: 1,5đ
 	+ Thầy là người yêu nghề dạy học.
 	+ Tin ở tiếng nói của dân tộc Pháp
 	+ Có lòng yêu nước sâu sắc.
Câu 3 (5 điểm): Bài văn đạt được các yêu cầu sau:
1. Nội dung:
 * Mở bài:
 Giới thiệu chung về cánh đồng lúa chín quê em.
* Thân bài:
- Em ra thăm cánh đồng lúa chín vào lúc nào?.
- Nhìn từ xa, cả cánh đồng lúa chín trải ra bạt ngàn như một tấm thảm khổng lồ vàng rực.
- Những bông lúa vàng ươm nặng hạt, mập mạp, no tròn lắc lư theo gió…
- Gió nhẹ, không khí trong lành thoang thoảng mùi hương lúa chín.
- Bầu trời trong xanh, vài chú chim chao đi chao lại như báo mừng được mùa…
- Ông mặt trời nhô lên xua đi cái se lạnh của buổi sáng, mọi người ra đồng….
- Xa xa, có một thửa ruộng các bác nông dân đang cắt lúa, vừa làm các bác vừa nói chuyện rất vui vẻ.
- Nhìn cánh đồng lúa chín em biết nó sẽ mang lại một mùa bội thu 
* Kết bài:
Tình cảm của em đối cánh đồng lúa chín và đối với quê hương mình .
2 . Nghệ thuật:
 Bài làm phải đúng thể loại: miêu tả, từ ngữ giàu hình ảnh, sử dụng được một trong các biện pháp tu từ nhân hóa, so sánh, ẩn dụ, hoán dụ…
HƯỚNG DẪN CHẤM
+ Điểm 5: Học sinh đạt được các yêu cầu nói trên, có bố cục rõ ràng, không sai nhiều về lỗi dùng từ, ngữ pháp, đặt câu, chính tả.
+ Điểm 4: Thể hiện tương đối đầy đủ các yêu cầu nói trên, bố cục rõ ràng, sai một số lỗi về dùng từ, ngữ pháp, đặt câu, chính tả.
+ Điểm 3: Bài làm có bố cục tương đối rõ ràng nhưng sơ sài. Mắc nhiều lỗi về dùng từ, ngữ pháp, đặt câu, chính tả.
+ Điểm 2-1: Bài làm có bố cục không rõ ràng, bài làm quá sơ sài. Sai rất nhiều lỗi về dùng từ, ngữ pháp, đặt câu, chính tả. 
+ Điểm 0: Bài để giấy trắng hoặc hoàn toàn lạc đề.
 (Giáo viên chấm điểm linh hoạt cho từng phần bài viết)

File đính kèm:

  • docDe thi ban HKII Ngu van 6.doc