Đề kiểm tra chất lượng cuối năm tỉnh Bắc Ninh năm học 2012-2013 môn: ngữ văn lớp 8
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng cuối năm tỉnh Bắc Ninh năm học 2012-2013 môn: ngữ văn lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TỈNH BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2012-2013 Môn: Ngữ văn lớp 8 Thời gian làm bài:90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi 04 tháng 5 năm 2012 Câu 1: (1,5 điểm) Chép chính xác khổ thơ cuối bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh và cho biết nội dung của khổ thơ đó. Câu 2 (1,5 điểm) Chỉ ra những từ ngữ thể hiện yếu tố biểu cảm trong đoạn văn nghị luận sau và phân tích tác dụng của những từ ngữ biểu cảm đó. “Ta thường tới bữa quên ăn, ửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gòi trong da ngựa ta cũng vui lòng.” (Hịch tướng sĩ - Trần Quốc Tuấn - Ngữ văn lớp 8) Câu 3: (1 điểm) Chỉ ra câu luận điểm của đoạn văn sau: “ “Chất người” ấy còn thể hiện ở tấm lòng yêu nước, thương nước cháy bỏng của con người mang tên Ái Quốc. Qua cuốn nhật lý, có thể thấy hầu như không lúc nào con người ấy không đau đáu nỗi niềm đất nước. Khi bị nhốt trong ngục hay khi bị giải trên đường, khi nghe tiếng sáo hay khi ngắm “cành lá”, “vừng hồng”, khi khỏe cũng như khi “ốm nặng”, lúc “không ngủ được” cũng như khi “vừa chợp mắt”… hầu như lúc nào Nguyễn Ái Quốc cũng day dứt nghĩ về “đất Việt cảnh lầm than”. Người đã “hòa lệ thành thơ” để nói về nỗi niềm cố quốc tha hương xót xa đó.” (Một mùa xuân rộ nở - Nguyễn Hoàng Khung – Ngữ văn 8) Câu 4: (6 điểm) “ Phép dạy nhất định phải theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để láy cái gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm.” (Bàn luận về phép học – Nguyễn Thiếp – Ngữ văn 8) Đoạn văn trên trích từ bài tấu La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung có tựa đề là “Bàn luận về phép học”. Hãy nêu suy nghĩ của em về quan điểm của tác giả, về mối quan hệ giữa học với hành. Là học sinh em sẽ vận dụng như thế nào trong học tập hiện tại và sau này.
File đính kèm:
- De kiem tra chat luong cuoi nam mon Ngu Van HuyenQue Vo.doc