Đề kiểm tra chất lượng đầu năm lớp 6 Năm học 2008 – 2009 Môn: văn – Thời gian: 75 phút

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng đầu năm lớp 6 Năm học 2008 – 2009 Môn: văn – Thời gian: 75 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Vụ bản
Trường thcs trần huy liệu
Đề KIểM TRA chất lượngđầu năm lớp 6
Năm học 2008 – 2009
Môn: văn – Thời gian: 75 phút
Phần trắc nghiệm khách quan: ( 2 điểm)
Đọc thầm bài văn sau rồi chọn phương án trả lời đúng trong mỗi câu hỏi dưới đây và ghi vào bài kiểm tra. 
Hoa sầu đâu
Vào khoảng cuối tháng ba, các cây sầu đâu ở vùng quê Bắc Bộ đâm hoa và người ta thấy hoa sầu đâu nở như cười. Hoa nhỏ bé, lấm tấm mấy chấm đen, nở từng chùm, đu đưa như võng. Cứ đến tháng ba, nhớ đến sầu đâu là tôi cảm thấy thoang thoảng đâu đây một mùi thơm mát mẻ còn hơn cả hương cau mà dịu dàng có khi hơn cả mùi thơm hoa mộc. Mùi thơm huyền diệu đó hoà với mùi của đất ruộng cày vỡ ra, mùi đậu đã già mà người nông phu hái về phơi nắng, mùi rạ non lên sớm xanh màu hoa lí, mùi khoai sắn, mùi rau cần ở các ruộng xâm xấp nước đưa lên. Bao nhiêu thứ đó, bấy nhiêu thương yêu khiến người ta cảm thấy như ngây ngất, như say say một thứ men gì.
 Theo Vũ Bằng
Chú thích: Cây sầu đâu người miền Bắc còn gọi là cây xoan. 
Câu 1: Bài văn có bao nhiêu từ láy ? 
8 từ láy B. 9 từ láy C. 12 từ láy
Câu 2: Trong câu “Cứ đến tháng ba, nhớ đến sầu đâu là tôi cảm thấy thoang thoảng đâu đây một mùi thơm mát mẻ còn hơn cả hương cau mà dịu dàng có khi hơn cả mùi thơm hoa mộc.” Tác giả tả mùi thơm bằng biện pháp gì?
So sánh B. Nhân hoá C. Cả so sánh và nhân hoá 
Câu 3: Bài văn có bao nhiêu câu ghép? 
Một câu ghép B. Hai câu ghép C. Ba câu ghép
Câu 4: Bài văn gồm những kiểu câu kể nào?
Ai làm gì? 
Ai như thế nào? 
Ai là gì?
Cả 3 kiểu câu trên
Phần tự luận: ( 8 điểm)
Câu 1: ( 3 điểm) 
 Cày đồng đang buổi ban trưa
 Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày,
 Ai ơi! bưng bát cơm đầy,
 Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần. 
Bằng một đoạn văn hoàn chỉnh, em hãy nêu cảm nhận của mình về đoạn thơ trên.
Câu 2: ( 5 điểm)
 “ Một con sẻ non từ trên tổ rơi xuống. 
 Con chó chậm rãi lại gần. Bỗng từ trên cây cao gần đó một con sẻ già có bộ ức đen nhánh lao xuống.” 
 Dựa vào đoạn văn trên và bằng trí tưởng tượng của mình, em hãy kể lại câu chuyện thể hiện sự mưu trí, dũng cảm của loài vật.




Hướng dẫn chấm Bài kiểm tra chất lượng (lần 1) lớp 6 
 Năm học 2008- 2009 - Môn ngữ văn
Phần trắc nghiệm: 2 điểm (Mỗi câu đúng cho 0,5 điểm)
Câu1: Chọn ý A Câu 3: Chọn ý A
Câu 2: Chọn ý C Câu 4: Chọn ý D
Phần tự luận: 8 điểm
Câu1: 3 điểm
 Học sinh nêu được cảm nhận của mình với những nét tiêu biểu, độc đáo về nghệ thuật, nội dung và trình bày thành một đoạn văn( có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn), ghi lại được cảm xúc một cách hồn nhiên, chân thực, lô gíc, phù hợp với đoạn thơ.
Nêu được nội dung đoạn thơ - 0,5 điểm
( Nỗi vất vả của người nông dân đồng thời nhắc nhở chúng ta biết ơn người làm ra hạt gạo.)
Nêu được mỗi BPNT và tác dụng của BPNT - 0,5 điểm
( So sánh và đối lập)
Nhận xét cách dùng từ, đặt câu - 0,5 điểm
( Dùng hô ngữ làm lời gọi nhưng lại nhắn nhủ- dùng từ gợi tả, gợi cảm…)
Bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, lô gíc. - 1 điểm
Câu2: 5 điểm
Thể loại: Kể chuyện
Yêu cầu nội dung: 
Xây dựng được cốt truyện: có tình tiết sự việc hợp lý lô gíc, có nhân vật với những đặc điểm, tính cách điển hình thông qua cử chỉ, lời nói, suy nghĩ , việc làm góp phần toát lên được sự mưu trí dũng cảm.
Lời kể rõ, hấp dẫn.
Bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát. 
C ách cho điểm: 
4-5 điểm: đảm bảo được các yêu cầu trên, châm chước một vài chi tiết chưa thật sinh động, hấp dẫn.
3 điểm: đạt đươc như các yêu cầu trên nhưng vẫn còn một vài sơ xuất nhỏ, đôi chỗ còn kể lể, chỉ xây dựng được vài tình tiết, mắc từ 2-3 lỗi diễn đạt. 
1-2 điểm: nội dung chưa phong phú chưa thể hiện được các nét tiêu biểu của nhân vật, kể lể nhiều, mắc từ 3-4 lỗi diễn đạt. 
Chú ý: Chữ viết bẩn , cẩu thả trừ không quá 0,5 điểm
 Trừ lỗi diễn đạt không quá 0,5 điểm
 












File đính kèm:

  • docDe kiem tra dau nam lop 6.doc