Đề kiểm tra chất lượng đầu năm môn: sinh học 6

doc9 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng đầu năm môn: sinh học 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐAM RÔNG
TRƯỜNG THCS ĐẠ LONG
Tên:…………...................
Lớp :…………………….
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
Môn: SINH HỌC 6
Thời gian : 45 phút
Đề số 1
Điểm
Lời phê của GV
ĐỀ BÀI:
Câu 1: Nêu đặc điểm chung của thực vật.
Câu 2: Dựa vào đặc điểm nào để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa?
Câu 3: Trình bày các bước sử dụng kính hiểm vi.
Câu 4: Vì sao phải trồng cây gây rừng?
BÀI LÀM:
ĐÁP ÁN
Câu 1: Nêu đặc điểm chung của thực vật.
Thực vật có đặc điểm chung như sau:
+ Tự tổng hợp chất hữu cơ.
+ Phần lớn không có khả năng di chuyển.
+ Phản ứng chậm với kích thích từ môi trường.
Câu 2: Dựa vào đặc điểm nào để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa?
Dựa vào đặc điểm cơ quan sinh sản để phân biệt thực vật có hoa và thực vật không có hoa:
+ Thực vật có hoa cơ quan sinh sản là hoa, quả, hạt.
+ Thực vật không có hoa cơ quan sinh sản không phải là hoa, quả, hạt.
Câu 3: Trình bày các bước sử dụng kính hiểm vi.
Như SGK T19
Câu 4: Vì sao phải trồng và bảo vệ thực vật?
- Dân số tăng -> nhu cầu lương thực, sử dụng các sản phẩm từ thực vật tăng.
- Tình trạng khai thác rừng bừa bãi
- Vai trò của thực vật.
PHÒNG GD&ĐT ĐAM RÔNG
TRƯỜNG THCS ĐẠ LONG
Tên:…………...................
Lớp :…………………….
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
Môn: SINH HỌC 8
Thời gian : 45 phút
Đề số 1
Điểm
Lời phê của GV
ĐỀ BÀI
Câu 1: Con người khác động vật thuộc lớp thú ở điểm nào?
Câu 2: Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn
Câu 3: Nêu được hướng tiến hóa hệ tuần hoàn của các động vật ngành động vật có xương sống
Câu 4: Nêu khái niệm mô?
Câu 5: Các loài thú có vai trò rất lớn đối với con người và tự nhiên tuy nhiên hiện nay do nhận thức của người dân còn hạn chế dẫn đến các loài thú bị suy giảm số lượng nghiêm trọng đặc biệt là các loài thú hoang dã, nhiều loài có nguy cơ bị tuyệt chủng. Theo em để bảo vệ các loài thú chúng ta phải làm gì?
BÀI LÀM
ĐÁP ÁN
Câu 1: Con người khác động vật thuộc lớp thú ở điểm nào?
Trả lời
Con người khác với động vật thuộc lớp thú: Con người có tiếng nói, có chữ viết, sống thành xã hội, biết sử dụng công cụ lao động
Câu 2: Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn
Trả lời
- Thân hình thoi -> giảm sức cản của không khí
- Chi trước cánh chim -> quạt gió
- Chi sau 3 ngón trước 1 ngón sau -> bám vào cành cây khi đậu
- Lông ống -> tạo diện tích rộng 
- Lông tơ: giữ nhiệt và làm thân chim nhẹ
- Mỏ sừng, hàm không có răng: đầu chim nhẹ
- Cổ dài: phát huy các giác quan
Câu 3: Nêu được hướng tiến hóa hệ tuần hoàn của các động vật ngành động vật có xương sống
Trả lời
- Xu hường tiến hóa hệ tuần hoàn của động vật có xương sống theo xu hướng thích nghi từ đời sống ở nước lên ở cạn: cá tim 2 ngăn 1 vòng tuần hoàn kín, ếch tim 3 ngăn 2 vòng tuần hoàn kín, thằn lằn tim 3 ngăn có vách hụt 1 vòng tuần hoàn kín, chim thỏ tim 4 ngăn 2 vòng tuần hoàn kín.
Câu 4: Nêu khái niệm mô?
Trả lời
	Mô là tập hợp những tế bào có cấu tạo gần giống nhau, cùng thực hiện một chức năng nhất định
Câu 5: Các loài thú có vai trò rất lớn đối với con người và tự nhiên tuy nhiên hiện nay do nhận thức của người dân còn hạn chế dẫn đến các loài thú bị suy giảm số lượng nghiêm trọng đặc biệt là các loài thú hoang dã, nhiều loài có nguy cơ bị tuyệt chủng. Theo em để bảo vệ các loài thú chúng ta phải làm gì?
Trả lời
- Cấm săn bắt thú hoang dã 
- Lập khu bảo tồn
- Tuyên truyền
………………
PHÒNG GD&ĐT ĐAM RÔNG
TRƯỜNG THCS ĐẠ LONG
Tên:…………...................
Lớp :…………………….
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
Môn: SINH HỌC 9
Thời gian : 45 phút
Đề số 1
Điểm
Lời phê của GV
ĐỀ BÀI:
Câu 1: Tính trạng là gì? Lấy ví dụ minh họa.
Câu 2: Hãy viết các kí hiệu của di truyền học cho các cụm từ sau: Cặp bố mẹ xuất phát, phép lai, giao tử, cơ thể đực, cơ thể cái, thế hệ con.
Câu 3: Để xác định độ thuẩn chủng của giống cần phải làm gì? Viết sơ đồ lai minh họa.
Câu 4: Nêu nội dung quy luật phân li độc lập.
Câu 5: Phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen độc đáo ở điểm nào?
BÀI LÀM
ĐÁP ÁN
Câu 1: Tính trạng là gì? Lấy ví dụ minh họa.
	Là đặc điểm hình thái, cấu tạo, sinh lí của sinh vật.
	VD:
Câu 2: Hãy viết các kí hiệu của di truyền học cho các cụm từ sau: Cặp bố mẹ xuất phát, phép lai, giao tử, cơ thể đực, cơ thể cái, thế hệ con.
Cặp bố mẹ xuất phát: P
Phép lai: X
Giao tử: G
Cơ thể đực ♂
Cơ thể cái ♀
Thế hệ con: F
Câu 3: Để xác định độ thuẩn chủng của giống cần phải làm gì? Viết sơ đồ lai minh họa.
	- Nội dung phép lai phân tích
	- Sơ đồ lai minh họa như SGK
Câu 4: Nêu nội dung quy luật phân li độc lập.
Câu 5: Phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen độc đáo ở điểm nào?

File đính kèm:

  • docDe KT chat luong dau nam 689 2012 2013.doc