Đề kiểm tra chất lượng đầu năm năm học 2008 - 2009
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng đầu năm năm học 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Nội trú Đồ Sơn ĐỀ kiểm tra chất lượng đầu năm Năm học 2008 - 2009 Môn Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian làm bài : 90 phút ĐỀ 1 Phần I: Trắc nghiệm khách quan (3đ) Chọn đỏp ỏn đỳng Biện phỏp nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn văn: “ Tre xung phong vào xe tăng đại bỏc, tre giữ làng giữ nước, giữ mỏi nhà tranh, giữ đồng lỳa chớn. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre anh hựng trong lao động! Tre anh hựng trong chiến đấu’’. Nhõn hoỏ Điệp ngữ Ẩn dụ Cả A và B đều đỳng Vị ngữ của cõu văn: “Tre giữ làng, giữ nước, giữ mỏi nhà tranh, giữ đồng lỳa chớn.” thuộc cụm từ nào? Cụm danh từ Cụm tớnh từ Cụm động từ Cả A, B, C đều sai. Cõu văn: “Tre giữ làng, giữ nước, giữ mỏi nhà tranh, giữ đồng lỳa chớn.” thuộc kiểu cõu nào? Cõu ghộp Cầu trần thuật đơn Cõu cảm thỏn Cõu đặc biệt Trong chương trỡnh ngữ văn lớp 6 em đó được học kiểu bài tập làm văn nào? Tự sự và miờu tả Thuyết minh Nghị luận Biểu cảm 5. Câu nào sau đây đúng với trình tự của một bài tập làm văn miêu tả. A.Giới thiệu đối tượng và tả chi tiết. B.Tả chi tiết đối tượng theo một thứ tự nhất định. C. Tả chi tiết đối tượng và nêu nhận xét. D.Giới thiệu đối tượng được miêu tả,tả chi tiết theo một thứ tự nhất định,nêu nhận xét ,cảm nghĩ. Văn bản Mẹ Tụi được viết theo phương thức biểu cảm nào? Biểu cảm Tự sự Miờu tả Nghị luận Tại sao người cha của Enrico lại viết thư cho con mỡnh khi con mỡnh phạm tội? Vỡ ở xa con nờn phải viết thư Vỡ giận con quỏ khụng muốn nhỡn mặt con Vỡ sợ núi trực tiếp sẽ xỳc phạm đến con Vỡ qua thư người cha sẽ núi được đầy đủ sõu sắc hơn và người con sẽ hiểu điều cha núi được thấm thớa hơn. 8.Trong cỏc từ sau, từ nào là từ ghộp? A. Rạo rực B. Nhà trường C. Bõng khuõng D. Xao xuyến Truyện “Cuộc chia tay của những con bỳp bờ”được kể theo ngụi nào? Người em (Thuỷ) Người anh (Thành) Người mẹ Người kể vắng mặt Tại sao cú cuộc chia tay giữa hai anh em Thành và Thuỷ Vỡ cha mẹ đi cụng tỏc xa Vỡ anh em chỳng khụng yờu thương nhau Vỡ chỳng được nghỉ học Vỡ cha mẹ chỳng chia tay Qua cõu chuyện “Cuộc chia tay của những con bỳp bờ”, tỏc giả muốn gửi đến mọi người điều gỡ? Tổ ấm gia đỡnh là vụ cựng quý giỏ và quan trọng Mọi người hóy cố gắng bảo vệ và giữ gỡn tổ ấm gia đỡnh khụng nờn vỡ bất cứ lý do gỡ làm tổn hại đến tỡnh cảm cao đẹp ấy. Bố mẹ cú trỏch nhiệm hàng đầu trong việc nuụi dạy con cỏi. Tất cả đều đỳng. 12 .Thế nào là văn bản nhật dụng: A.Là văn bản được sử dụng trong các cơ quan hành chính. B. Là vân bản sử dụng trong giao tiếp hàng ngày. C. là những văn bản có nội dung gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng xã hội. D. là những văn bản có sự phối hợp của các phương thức biểu đạt như miêu tả, biểu cảm, tự sự Phần II: Phần tự luận (7đ) Em hóy tả lại biển quờ em vào một buổi bỡnh minh. Trường THPT Nội trú Đồ Sơn ĐỀ kiểm tra chất lượng đầu năm Năm học 2008 - 2009 Môn Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian làm bài : 90 phút ĐỀ 2 Phần I: Trắc nghiệm khách quan (3đ) Chọn đỏp ỏn đỳng 1.Trong chương trỡnh ngữ văn lớp 6 em đó được học kiểu bài tập làm văn nào? Tự sự và miờu tả Thuyết minh Nghị luận Biểu cảm 2. Câu nào sau đây đúng với trình tự của một bài tập làm văn miêu tả. A.Giới thiệu đối tượng và tả chi tiết. B.Tả chi tiết đối tượng theo một thứ tự nhất định. C. Tả chi tiết đối tượng và nêu nhận xét. D.Giới thiệu đối tượng được miêu tả,tả chi tiết theo một thứ tự nhất định,nêu nhận xét ,cảm nghĩ. 3. Biện phỏp nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn văn: “ Tre xung phong vào xe tăng đại bỏc, tre giữ làng giữ nước, giữ mỏi nhà tranh, giữ đồng lỳa chớn. Tre hi sinh để bảo vệ con người. Tre anh hựng trong lao động! Tre anh hựng trong chiến đấu’’. Nhõn hoỏ Điệp ngữ Ẩn dụ Cả A và B đều đỳng 4.Vị ngữ của cõu văn: “Tre giữ làng, giữ nước, giữ mỏi nhà tranh, giữ đồng lỳa chớn.” thuộc cụm từ nào? A.Cụm danh từ B.Cụm tớnh từ C.Cụm động từ D.Cả A, B, C đều sai. 5.Cõu văn: “Tre giữ làng, giữ nước, giữ mỏi nhà tranh, giữ đồng lỳa chớn.” thuộc kiểu cõu nào? Cõu ghộp Cầu trần thuật đơn Cõu cảm thỏn Cõu đặc biệt 6.Văn bản Mẹ Tụi được viết theo phương thức biểu cảm nào? Biểu cảm Tự sự Miờu tả Nghị luận 7.Tại sao người cha của Enrico lại viết thư cho con mỡnh khi con mỡnh phạm tội? Vỡ ở xa con nờn phải viết thư Vỡ giận con quỏ khụng muốn nhỡn mặt con Vỡ sợ núi trực tiếp sẽ xỳc phạm đến con Vỡ qua thư người cha sẽ núi được đầy đủ sõu sắc hơn và người con sẽ hiểu điều cha núi được thấm thớa hơn. 8.Trong cỏc từ sau, từ nào là từ ghộp? A. Rạo rực B. Nhà trường C. Bõng khuõng D. Xao xuyến 9.Truyện “Cuộc chia tay của những con bỳp bờ”được kể theo ngụi nào? Người em (Thuỷ) Người anh (Thành) Người mẹ Người kể vắng mặt 10. Tại sao cú cuộc chia tay giữa hai anh em Thành và Thuỷ Vỡ cha mẹ đi cụng tỏc xa Vỡ anh em chỳng khụng yờu thương nhau Vỡ chỳng được nghỉ học Vỡ cha mẹ chỳng chia tay 11.Qua cõu chuyện “Cuộc chia tay của những con bỳp bờ” , tỏc giả muốn gửi đến mọi người điều gỡ? Tổ ấm gia đỡnh là vụ cựng quý giỏ và quan trọng Mọi người hóy cố gắng bảo vệ và giữ gỡn tổ ấm gia đỡnh khụng nờn vỡ bất cứ lý do gỡ làm tổn hại đến tỡnh cảm cao đẹp ấy. Bố mẹ cú trỏch nhiệm hàng đầu trong việc nuụi dạy con cỏi. Tất cả đều đỳng. 12 .Thế nào là văn bản nhật dụng: A. Là văn bản được sử dụng trong các cơ quan hành chính. B. Là vân bản sử dụng trong giao tiếp hàng ngày. C. là những văn bản có nội dung gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng xã hội. D. là những văn bản có sự phối hợp của các phương thức biểu đạt như miêu tả, biểu cảm, tự sự Phần II: Phần tự luận (7đ) Em hóy tả lại biển quờ em vào một buổi bỡnh minh. Đáp án VÀ BIểU ĐIểM VĂN 7 ĐỀ 1 I/ Trắc nghiệm : ( 3 điểm ) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 D C B A D A D C B D D C II/ Tự luận : ( 7 điểm ) A/ Mở bài : 1 điểm - Lời dẫn : ( 0,5 điểm ) - Cảm xúc chung về biển lỳc bỡnh minh :( 0,5 điểm ) B/ Thân bài : ( 5 điểm ) - Tả chi tiết về cảnh biển lỳc bỡnh minh: + Khụng khớ + Mặt biển + Nước biển + Bói biển + Hỡnh ảnh Mặt trời trờn biển + Hoạt động của con người C/ Kết bài : ( 1 điểm ) - Khái quát lại cảnh biển - Cảm xỳc của bản thõn *Yêu cầu: Viết đúng đặc trưng của văn miờu tả, cảm xúc chân thực trong sáng. Bài viết cú bố cục 3 phần, diễn đạt rõ ràng mạch lạc, trình bày sạch sẽ, không mắc các lỗi dùng từ, chớnh tả. Trong bài viết phải sử dụng được cỏc biện phỏp nghệ thuật: so sỏnh, nhõn húa, liờn tưởng tưởng tượng... Đáp án VÀ BIểU ĐIểM VĂN 7 ĐỀ 2 I/ Trắc nghiệm : ( 3 điểm ) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 A D D C B A D B B D D C II/ Tự luận : ( 7 điểm ) A/ Mở bài : 1 điểm - Lời dẫn : ( 0,5 điểm ) - Cảm xúc chung về biển lỳc bỡnh minh :( 0,5 điểm ) B/ Thân bài : ( 5 điểm ) - Tả chi tiết về cảnh biển lỳc bỡnh minh: + Khụng khớ + Mặt biển + Nước biển + Bói biển + Hỡnh ảnh Mặt trời trờn biển + Hoạt động của con người C/ Kết bài : ( 1 điểm ) - Khái quát lại cảnh biển - Cảm xỳc của bản thõn *Yêu cầu: Viết đúng đặc trưng của văn miờu tả, cảm xúc chân thực trong sáng. Bài viết cú bố cục 3 phần, diễn đạt rõ ràng mạch lạc, trình bày sạch sẽ, không mắc các lỗi dùng từ, chớnh tả. Trong bài viết phải sử dụng được cỏc biện phỏp nghệ thuật: so sỏnh, nhõn húa, liờn tưởng tưởng tượng...
File đính kèm:
- De khao sat rat hay .doc