Đề kiểm tra chất lượng đầu năm Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Trần Huy Liệu

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng đầu năm Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Trần Huy Liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Vụ bản
Trường thcs trần huy liệu
Đề KIểM TRA chất lượngđầu năm lớp 6
Năm học 2009 – 2010
Môn: ngữ văn – Thời gian: 60 phút
 A.Phần trắc nghiệm khách quan: ( 2 điểm)
 Đọc thầm bài văn sau rồi chọn phương án trả lời đúng trong mỗi câu hỏi dưới đây và ghi vào bài kiểm tra. 
 Chim hoạ mi
 Chiều nào cũng vậy, con chim hoạ mi ấy không biết từ phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.
 Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.
 Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
 Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi. 
 Ngọc Giao 
 Câu1. Bài văn tập trung miêu tả gì?
 A. Tiếng hót của hoạ mi B. Chim hoạ mi C. Cách ngủ của hoạ mi
 Câu 2. Đoạn văn cuối bài có sử dụng những cách liên kết câu nào dưới đây?
 A. Cách lặp, cách thay thế. B. Cách thay thế, cách nối. 
 C. Cả cách lặp, cách thay thế và cách nối. 
Câu 3. Bài văn trên có sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
 A. So sánh B. Nhân hoá C. Cả so sánh và nhân hoá 
 Câu 4. Câu nào dưới đây là câu ghép?
 A. Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.
 B. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe.
 C. Cho nên, những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây. 
B.Phần tự luận: ( 8 điểm)
Câu 1: ( 2 điểm) 
 Em thương
 "Em thương làn gió mồ côi 
 Không tìm thấy bạn vào ngồi trong cây
 Em thương sợi nắng đông gầy
 Run run ngã giữa vườn cây cải ngồng." 
 Nguyễn Ngọc Ký 
Bằng một đoạn văn ngắn gọn, hoàn chỉnh em hãy nêu cảm nhận sâu sắc nhất của mình qua đoạn thơ trên.
Câu 2: ( 6 điểm)
 Dựa vào bài thơ " Chú bé liên lạc" và bằng trí tưởng tượng của mình, em hãy tả lại hình ảnh của chú bé ấy.
 Chú bé liên lạc
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt.
Cái đầu nghênh nghênh.
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng...
Vụt qua mặt trận 
Đạn bay vèo vèo 
Thư đề "thượng khẩn"
Sợ chi hiểm nghèo?
Đường quê vắng vẻ
Lúa trổ đòng đòng
Ca lô chú bé 
Nhấp nhô trên đồng.
 Tố Hữu
Hướng dẫn chấm Bài kiểm tra chất lượng (lần 1) lớp 6 
 Năm học 2009- 2010 - Môn Ngữ văn
I.Phần trắc nghiệm: 2 điểm (Mỗi câu đúng cho 0,5 điểm)
 Câu1: Chọn ý A
 Câu 2: Chọn ý C 
Câu 3: Chọn ý C
Câu 4: Chọn ý B
II.Phần tự luận: 8 điểm
 Câu 1: 2 điểm 
 Học sinh nêu được cảm nhận của mình với những nét tiêu biểu, độc đáo về nghệ thuật, nội dung và trình bày thành một đoạn văn ngắn gọn( có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn), ghi lại được cảm xúc một cách hồn nhiên, chân thực, lô gíc, phù hợp với đoạn thơ.
Nêu được nội dung đoạn thơ - 0,5 điểm
( Tình cảm của bạn nhỏ đối với cảnh vật xung quanh)
Nêu được mỗi BPNT và tác dụng của mỗi BPNT - 0,5 điểm
+ Nhân hoá " gió, nắng " cũng có hoạt động, đặc điểm như con người " mồ côi, gầy, run run, ngã "đ Liên tưởng tới những đứa trẻ mồ côi lang thang cơ nhỡ và những người già yếu không nơi nương tựa. 
+ Điệp từ " em thương" được lặp lại 2 lầnđ Nhấn mạnh...thấy rõ được tình cảm của bạn nhỏ đối với cảnh vật xung quanh đồng thời nhắc nhở chúng ta hãy cảm thông và chia sẻ với những số phận không may mắn. 
 + Cách nói: mượn lời của " nắng, gió" đ nhưng lại nói đến con người.
Bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, lô gíc. - 0,5 điểm
Câu2: 6 điểm
Thể loại: Tả người ( Tả người hoạt động )
Yêu cầu nội dung: 
Tả được hình dáng của chú bé liên lạc thông qua cử chỉ hoạt động với những nét ngộ nghĩnh, đáng yêu đ Làm nổi rõ: hình dáng, hoạt động, tính tình của chú bé liên lạc.( Một chú bé liên lạc nhỏ bé nhanh nhẹn hồn nhiên ngộ nghĩnh mà dũng cảm) . Các chi tiết hình ảnh sinh động gắn liền với bài thơ 
Bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát đúng thể loại. 
Cách cho điểm: 
* Mở bài: 1 điểm
 Giới thiệu được chú bé liên lạc
* Thân bài: 4 điểm
4 điểm: đảm bảo được các yêu cầu trên, châm chước một vài chi tiết hình ảnh chưa thật sinh động, hấp dẫn.
3 điểm: đạt đươc như các yêu cầu trên nhưng vẫn còn một vài sơ xuất nhỏ, đôi chỗ còn liệt kê, mắc từ 2-3 lỗi diễn đạt. 
1-2 điểm: nội dung chưa phong phú chưa thể hiện được các nét tiêu biểu của chú bé liên lạc, chỉ tả hình dáng không có hoạt động, tính tình, gần như thoát ly bài thơ mắc từ 3- 4 lỗi diễn đạt. 
* Kết bài: 1 điểm
 Nêu được cảm nghĩ đối với chú bé liên lạc.
 Lưu ý: Chữ viết bẩn, cẩu thả trừ không quá 0,5 điểm
 Trừ lỗi diễn đạt không quá 0,5 điểm

File đính kèm:

  • docDe kiem tra dau nam lop 6 20092010 Nam Dinh.doc