Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển Trường Thpt Ba Đình lần I - Năm học 2010- 2011 Môn: Ngữ Văn- Lớp10

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển Trường Thpt Ba Đình lần I - Năm học 2010- 2011 Môn: Ngữ Văn- Lớp10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD & ĐT Thanh Hoá Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển 
 Trường THPT Ba Đình Lần I - Năm học 2010- 2011
 Môn: Ngữ văn- Lớp10 
 Thời gian làm bài: 180 phút
 

Câu 1(8 điểm) : “Trong đời, chúng ta có nhiều nơi để đi nhưng chúng ta chỉ có một chốn bình yên nhất để trở về. Đó là gia đình.”
 Anh (chị) nghĩ gì khi đọc những dòng chữ trên?
Câu 2(12 điểm) : Có ý kiến cho rằng: Trong mỗi truyện cổ tích luôn có hai câu chuyện: một cho trẻ em, một cho người lớn.
 Bằng những cảm nhận riêng của mình về truyện “Tấm Cám”, anh (chị) hãy làm sáng tỏ nhận xét trên. 
 ..................................... HếT .........................................


























Sở GD & ĐT Thanh Hoá Đáp án và biểu điểm 
Trường THPT Ba Đình đề kiểm tra chất lượng đội tuyển
 Lần I - Năm học 2010 - 2011
 Môn: Ngữ văn - Lớp 11 
 Thời gian làm bài: 180 phút 



Câu
Nội dung cần đạt
Điểm











Câu 1
(8 điểm)
1.Giải thích:

 Mỗi người “có nhiều nơi để đi” để thực hiện khát vọng, ước muốn được vươn xa, để khẳng định mình, để khám phá những điều mới mẻ. Nhưng Gia đình vẫn là nơi bình yên nhất khi chúng ta muốn quay trở về. 
 
 

 1,5

2. Phân tích, bình luận
- Mỗi người cần phải có khát vọng vươn xa, cần phải đi nhiều nơi, cần mở thêm những phnương trời mơí cho riêng mình.
- Vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân: 
+ Gia đình chính là những người thân yêu nhất, gần gũi nhất với mỗi người.
+ Là bến đỗ an toàn, là điểm tựa tinh thần, là chốn bình yên nhất khi mỗi người thấy mỏi mệt, chênh vênh. 
+ Gia đình tiếp thêm sức mạnh, động viên, cổ vũ để mỗi người có thể đi nhiều nơi và vượt lên nữa.
- Phê phán:
+ Thái độ xem nhẹ vai trò của gia đình, thờ ơ và thiếu trách nhiệm đối với gia đình.
+ Những cá nhân gây nên mối bất hoà và mâu thuẫn căng thẳng đã biến gia đình không còn là chốn bình yên.
 
1.0

3.0





1.5


 3. Liên hệ với bản thân
- Mỗi cá nhân cần có ý thức chăm sóc và xây dựng gia đình thành tổ ấm bằng chính những việc làm cụ thể hàng ngày.
- Là học sinh, để góp phần vun đắp không khí hạnh phúc, đầm ấm của gia đình, các em cần tu dưỡng đạo đức, chăm chỉ học tập...
 
1,0


Câu 2
(12 điểm)
 1. Giải thích:
- Truyện cổ tích là một loại hình văn học dân gian, phản ánh cách cảm, cách nghĩ và những bài học cuộc sống của nhân dân lao động.
- Truyện cổ tích hấp dẫn cả trẻ nhỏ và cuốn hút cả người lớn. Vì truyện cổ tích trước hết là một thế giới cho trẻ em: trong sáng, ngây thơ, lí thú. Đồng thời nó còn là những câu chuyện của người lớn với những triết lí sống, quan niệm, thái độ sống và những bài học đạo lí.


3.0

2. Phân tích:
a. “Tấm Cám” - câu chuyện cho trẻ em
- “Tấm Cám” gợi ra một thế giới thần tiên, kì bí và hấp dẫn với những phép nhiệm màu bí ẩn, những nhân vật như ông bụt, vua, hoàng hậu,... đã trở thành thế giới đặc trưng của trẻ thơ.
- Kết thúc của truyện cổ tích nói chung, “Tấm Cám” nói tiêng thường có hậu, luôn hướng về những điều đẹp đẽ, những người tốt bụng sẽ được giúp đỡ, sẽ vượt qua mọi thử thách, khó khăn. Điều đó tạo cho trẻ em cái nhìn lạc quan, niềm tin vào cuộc sống .
b. “Tấm Cám” - truyện cho người lớn
- “Tấm Cám” là câu chuyện của hiện thực cuộc sống đi vào thế giới thần tiên: truyện phản ánh những mâu thuẫn trong gia đình phụ quyền thời cổ, những tranh chấp, sự ghen ghét, đố kị...
- “Tấm Cám” thể hiện quan niệm của nhân dân về cuộc đấu tranh giữa thiện và các: đó là cuộc đấu tranh căng thẳng, quyết liệt, cái thiện không dễ dàng và giản đơn chiến thắng được cái ác.
- “Tấm Cám” là khát vọng về lẽ công bằng, là ước mơ người lươnmg thiện sẽ từ yếu đuối trở nên mạnh mẽ và kiên quyết đấu tranh giành lại sự sống, hạnh phúc cho mình
c. Tấm Cám hấp dẫn cả trẻ em và người lớn: bởi nghệ thuật kể chuyện logic, tự nhiên dù sử dụng nhiều yếu tố thần kì.

4.0









4.0











1.0
Chú ý: HS có thể có những lập luận riêng, khuyến khích bài viết có ý tưởng sáng tạo, có quan điểm cá nhân tích cực, có dẫn chứng sinh động, tránh khô khan.
 ....................................... HếT................................

File đính kèm:

  • docLop 10.doc