Đề kiểm tra chất lượng giai đoạn I Năm học 2008 - 2009 Môn: ngữ văn - lớp 6

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng giai đoạn I Năm học 2008 - 2009 Môn: ngữ văn - lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục - Đào tạo 
huyện trực ninh 
___________


đề kiểm tra chất lượng giai đoạn I
năm học 2008 - 2009
Môn: Ngữ Văn - Lớp 6
(Thời gian 90' - Không kể thời gian giao đề)
________________

số phách
	Họ và tên:........................................................................................................
	Lớp 6. ........ SBD:...................................................................................................
	Trường THCS: ...............................................................................................

Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái in hoa đầu câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau: 
Câu 1. Chi tiết nào dưới đây là chi tiết kỳ ảo?
A. Hai ông bà ao ước có một đứa con.	
B. Bà lão đặt chân lên vết chân lạ liền về thụ thai. 
C. Bà lão sinh được một cậu bé khôi ngô tuấn tú. 	
Câu 2. Việc trả gươm cho Long Quân của Lê Lợi có ý nghĩa gì?
A. Không muốn nợ nần.	
B. Không cần đến thanh gươm nữa.
C. Lê Lợi đã tìm được chủ nhân đích thực của thanh gươm thần.
D. Muốn cuộc sống thanh bình cho đất nước. 	 
Câu 3. Đơn vị cấu tạo từ của tiếng Việt là gì?
A. Tiếng 	C. Ngữ
B. Từ 	D. Câu
Câu 4. Trong câu văn: "Chú bé vùng dậy vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng..." có mấy từ mượn?
A. Một từ. 	C. Ba từ.
B. Hai từ.	D. Bốn từ.
Câu 5. Bộ phận từ mượn nào quan trọng nhất trong tiếng Việt?
	A. Tiếng Anh.	C. Tiếng Pháp.
	B. Tiếng Hán. 	D.Tiếng Nga.
Câu 6. Thần Sơn Tinh còn có tên gọi nào khác?
A. Thổ thần 	C. Phúc thần.
B. ân thần.	D. Thần núi Tản Viên.








Phần thứ II: Tự luận (7 điểm)
Câu 1: (1 điểm)
Theo em chi tiết "Đến đấy, một mình một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi, cởi áo giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời" (Trích "Thánh Gióng") có ý nghĩa như thế nào?
Câu 2: (1 điểm)
 Từ “Mũi” (là từ chỉ bộ phận của con người), hãy tìm những từ hoặc cụm từ về sự chuyển nghĩa của nó.
Câu 3: (5 điểm) 
Bằng lời văn của em hãy kể lại truyện "Con Rồng cháu Tiên".
Bài làm (Phần tự luận)
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................


Hướng dẫn chấm môn ngữ văn lớp 6
 Phần I: Trắc nghiệm (3 điểm): 
* Yêu cầu:
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
B
D
A
B
B
D
* Cách cho điểm: 
	- Học sinh làm đúng mỗi câu cho 0,5 điểm.
	- Vừa khoanh đúng vừa khoanh sai không cho điểm.
 Phần II: Tự luận (7 điểm):
Câu 1(1 điểm):
* Yêu cầu:
	- Học sinh tìm đúng: 2 từ cho 0,25 điểm; 3 từ cho 0,5 điểm; 4 đến 5 từ cho 1 điểm.
Câu 2 (1 điểm).
* Yêu cầu: Học sinh nêu được:
	- Nhân dân yêu mến, trân trọng, muốn giữ mãi hình ảnh người anh hùng nên đã để Gióng trở về với cõi vô biên bất tử. Bay lên trời, Gióng là non nước, đất trời là biểu tượng của người dân Văn Lang. Hình ảnh Gióng còn sống mãi (0,5 điểm).
	- Đánh giặc xong Gióng không ở lại, không hề đòi hỏi công danh. Dấu tích, chiến công, Gióng để lại cho quê hương xứ sở (0,5 điểm).
Câu 3 (5 điểm):
* Yêu cầu: Học sinh viết theo các ý sau:
	- Giới thiệu về Lạc Long Quân và Âu Cơ.
	- Cuộc gặp gỡ giữa Lạc Long Quân và nàng Âu Cơ họ nên vợ chồng. Nàng Âu Cơ có mang sinh ra cái bọc một trăm trứng.
	- Bọc một trăm trứng sau nở thành một trăm người con trai hồng hào, đẹp đẽ lạ thường không cần bú mớm mà lớn nhanh như thổi, khoẻ mạnh như thần.
	- Lạc Long Quân vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng Âu Cơ vốn dòng tiên ở chốn non cao, tính tình tập quán khác nhau khó mà ăn ở cùng nhau lâu dài nên Lạc Long Quân đem năm mươi người con xuống biển, Âu Cơ đem năm mươi người con lên non chia nhau cai quản các phương.
	- Người con trưởng của Âu Cơ được tôn lên làm vua lấy hiệu là Hùng Vương đặt tên nước là Văn Lang đóng đô ở Phong Châu. Từ đó lập lên thời kỳ Hùng Vương
	- Cũng bởi sự tích này về sau người Việt Nam ta khi nhắc tới nguồn gốc của mình thường xưng là con Rồng cháu Tiên. 
* Cách cho điểm:
	- Đảm bảo kiểu bài tự sự, kể đủ chi tiết, lời kể chân thành, tự nhiên, sinh động, tạo ấn tượng với người đọc. Diễn đạt lưu loát, tự nhiên, mạch lạc. (4,5- 5 điểm).
	- Đảm bảo kiểu bài tự sự, kể đủ chi tiết, lời kể chân thành, tự nhiên, sinh động, tạo ấn tượng với người đọc. Diễn đạt còn vụng. (3,5- 4 điểm).
	- Đảm bảo kiểu bài tự sự, kể đủ chi tiết, lời kể chân thành. Diễn đạt còn vụng. (2,5- 3 điểm).
	- Đảm bảo kiểu bài tự sự, kể đủ chi tiết nhưng sơ sài. Diễn đạt còn vụng. (1,5- 2 điểm).
	- Đảm bảo kiểu bài tự sự, nội dung sơ sài, thiếu chi tiết, kể lể. Diễn đạt vụng. (0,5- 1 điểm).
	- Sai : 0 điểm.
Lưu ý:
	- Căn cứ vào khung điểm, chất lượng bài viết của học sinh, giáo viên linh hoạt cho sát hợp điểm với từng phần bài viết.
	- Chỉ để điểm lẻ thập phân ở mức 0,5.
	- Sau khi cộng điểm toàn bài, nếu kết câu lộn xộn, thiếu lô gíc thì trừ 0,5 điểm, nếu mắc từ 10 - 15 lỗi câu, từ, chính tả thì trừ 0,5 điểm; nếu quá 15 lỗi trên trừ 1 điểm.


File đính kèm:

  • docDe thi giua HK I.doc