Đề kiểm tra chất lượng giai đoạn I năm học 2008 - 2009 môn: ngữ văn - lớp 8 huyện Trực Ninh

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng giai đoạn I năm học 2008 - 2009 môn: ngữ văn - lớp 8 huyện Trực Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục - Đào tạo 
huyện trực ninh 
___________


đề kiểm tra chất lượng giai đoạn I
năm học 2008 - 2009
Môn: Ngữ Văn - Lớp 8
(Thời gian 90' - Không kể thời gian giao đề)
________________

số phách
	Họ và tên:........................................................................................................
	Lớp 8. ........ SBD:...................................................................................................
	Trường THCS: ...............................................................................................

Phần I: Trắc nghiệm (2 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái in hoa đầu câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau: 
Câu 1. Tác phẩm "Lão Hạc" thuộc thể loại nào ?
A. Hồi ký. 	C. Truyện ngắn.	
B. Tiểu thuyết. 	D. Tuỳ bút.
Câu 2. Trong các từ sau từ nào là biệt ngữ xã hội?
A. Mợ	C. Con
B. Mẹ 	D. Xe 
Câu 3. Nhận định nào nói đúng nhất ý nghĩa cái chết của lão Hạc?
A. Là bằng chứng cảm động về lòng phụ tử mộc mạc, giản dị nhưng cao quý vô ngần.
B. Gián tiếp tố cáo chế độ thực dân phong kiến đẩy người nông dân vào hoàn cảnh khốn cùng.
C. Thể hiện lòng tự trọng và quyết tâm không rơi vào con đường tha hoá.
	D. Cả 3 ý trên.
Câu 4. Từ "Này" trong câu văn "Này! ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn" thuộc từ loại nào dưới đây?
A. Quan hệ từ. 	C. Trợ từ.
B. Thán từ.	D. Tình thái từ.
Câu 5. Trường từ vựng nào dưới đây chỉ tâm trạng con người?
A. Hiền từ, nhân hậu, vị tha, âu yếm.	C. Sợ hãi, vui vẻ, sung sướng.
B. Thì thầm, thẽ thọt, thánh thót. 	D. ông đốc, chúng tôi, học trò.
Câu 6. Tác giả Nguyên Hồng sinh và mất năm nào?
A. 1917-1981. 	C.1919-1983.
B. 1918-1982.	D. 1920-1984.







 
Câu 7. Nghệ thuật đặc sắc nhất trong truyện "Cô gái bán diêm " là?
	A. Nghệ thuật dùng nhiều từ tượng hình, tượng thanh.
	B. Nghệ thuật dùng nhiều hình ảnh so sánh.
	C. Nghệ thuật dùng nhiều hình ảnh nhân hoá.
	D. Nghệ thuật đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng.
Câu 8. Khi sử dụng từ ngữ địa phương cần chú ý điều gì?
A. Địa vị người nói trong xã hội. 	C. Tình huống giao tiếp.
B. Nghề nghiệp người nói. 	D. Tiếng địa phương của người nói.
Phần thứ II: Tự luận (8 điểm)
Câu 1: (1 điểm)
 Hãy tìm những từ tượng hình miêu tả về gió? 
Câu 2: (2 điểm) 
Hãy viết đoạn văn từ 12- 15 dòng trong đó có sử dụng một thán từ (Gạch chân dưới thán từ) với câu chủ đề sau: "Lão Hạc là một nông dân nghèo nhưng sống lương thiện, trong sạch và có lòng tự trọng cao".
Câu 3: (5 điểm) Người thầy (cô giáo) luôn sống mãi trong em.
Bài làm (Phần tự luận)
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Hướng dẫn chấm môn ngữ văn lớp 8
 Phần I: Trắc nghiệm (2 điểm): 
* Yêu cầu:

Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
C
A
D
B
C
B
D
C

* Cách cho điểm: 
	- Học sinh làm đúng mỗi câu cho 0,25 điểm.
	- Vừa khoanh đúng vừa khoanh sai không cho điểm.
 Phần II: Tự luận (8 điểm):
Câu 1(1 điểm):
- Học sinh tìm những từ tượng hình miêu tả về gió: E ấp; run rẩy; lồng lộng; mơn man...
- Nêu đúng: 2 từ cho 0,25 điểm; 3 từ cho 0,5 điểm; 4 đến 5 từ cho 1 điểm. 
	Câu 2 (2 điểm).
* Yêu cầu: Học sinh nêu được:
	- Về nội dung: Học sinh dựa vào tác phẩm "Lão Hạc" để viết đoạn văn làm sáng rõ cho câu chủ đề. Học sinh có thể nêu những ý cơ bản sau( 1,25 điểm)
	+ Cả đời lão sống chắt chiu, cần kiệm, bòn nhặt bằng chính sức lao động của mình, không biết lừa dối ai.
	+ Với con chó- một con vật nuôi bình thường nhưng khi phải bán lão ân hận day dứt tự trách mình lừa dối, thất đức.
	+ Lão sống cùng quẫn nhưng từ chối mọi sự giúp đỡ của ông giáo, lão chết mà không muốn làm phiền luỵ đến hàng xóm.
	+ Lão chọn cái chết đau đớn, dữ dội để khẳng định nhân cách chứ quyết không theo gót Binh Tư
	+ Cái chết của lão là bằng chứng cảm động về nhân cách cao đẹp của lão.
Lưu ý: Nếu nội dung trình bày thuyết phục, chặt chẽ, mạch lạc cho điểm tối đa. Nội dung sơ sài chỉ nói chung chung trừ 0,25 đến 0,5 điểm.
	- Về hình thức: 
	+ Đúng hình thức đoạn văn, có câu chủ đề đã cho. (0,25 điểm)
	+ Có dung lượng từ 12-15 dòng.(0,25 điểm)
	+ Trong đoạn văn có sử dụng một thán từ (0,25 điểm)
Câu 3 (5 điểm):
A. Mở bài (0,5 điểm) 
* Yêu cầu:	- Giới thiệu về thầy giáo (cô giáo) định kể.
 	- Tình cảm chung nhất đối với thầy hoặc cô.
* Cách cho điểm: 
	- Đạt yêu cầu: 0,5 điểm.
	- Sai hoàn toàn: 0 điểm.
B. Thân bài (4 điểm)
* Yêu cầu: Học sinh có thể viết theo các ý sau:
	- Hoàn cảnh gặp gỡ thầy (cô)
	- Những đặc điểm ngoại hình, tính cách nổi bật khó quên.

	- Một số kỷ niệm có ấn tượng sâu sắc, có tác dụng làm thay đổi ý nghĩ, lối sống của bản thân...
	- Những suy nghĩ mong ước, tình cảm của mình về thầy (cô), lời hứa với thầy (cô) hoặc với bản thân mỗi khi nhớ về thầy cô với kỷ niệm khó quên.
* Cách cho điểm:
	- Đảm bảo kiểu bài tự sự, nội dung phong phú, lời kể chân thành, tự nhiên, sinh động, tạo ấn tượng với người đọc, có chi tiết bất ngờ. Diễn đạt lưu loát, tự nhiên, mạch lạc, sử dụng yếu tố biểu cảm, miêu tả hợp lý (3,5- 4 điểm).
	- Đảm bảo kiểu bài tự sự, nội dung phong phú, lời kể chân thành, tự nhiên, sinh động, tạo ấn tượng với người đọc, biết sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm hợp lý. Diễn đạt còn vụng. (2,5-3 điểm).
	- Đảm bảo kiểu bài tự sự, lời kể chân thành, tự nhiên, sinh động, tạo ấn tượng với người đọc. Diễn đạt còn vụng. (1,5- 2 điểm).
	- Đảm bảo kiểu bài tự sự, nội dung sơ sài, kể lể. Diễn đạt còn vụng. (0,5-1 điểm).
	- Sai : 0 điểm.
C. Kết bài:
* Yêu cầu: Khẳng định lại cảm xúc.
* Cách cho điểm: 
	- Đạt yêu cầu: 0,5 điểm.
	- Sai hoàn toàn: 0 điểm.
Lưu ý:
	- Căn cứ vào khung điểm, chất lượng bài viết của học sinh, giáo viên linh hoạt cho sát hợp điểm với từng phần bài viết.
	- Chỉ để điểm lẻ thập phân ở mức 0,5.
	- Sau khi cộng điểm toàn bài, nếu kết câu lộn xộn, thiếu lô gíc thì trừ 0,5 điểm, nếu mắc từ 10 - 15 lỗi câu, từ, chính tả thì trừ 0,5 điểm; nếu quá 15 lỗi trên trừ 1 điểm.
---------Hết---------


File đính kèm:

  • docvan 8.doc