Đề kiểm tra chất lượng học kì I - Lớp 9 năm học 2008 – 2009 môn thi: Địa Lí
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì I - Lớp 9 năm học 2008 – 2009 môn thi: Địa Lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mã ký hiệu Đ01Đ-09-KTHK1L9 ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I - LỚP 9 Năm học 2008 – 2009 Môn thi: Địa lí (Thời gian làm bài 60 phút không kể thời gian giao đề ) (Đề này gồm 02 câu 01 trang) Câu 1: Em hãy trình bày nghĩa và sự phát triển của giao thông vận tải của nước ta ? (5đ) Câu 2: Em hãy cho biết nền kinh tế nước ta trong thời kì đổi mới có những thay đổi như thế nào ? (5đ) ( Hết ) Mã ký hiệu HD01Đ-09-KTHK1L9 HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 9 Năm học 2008 – 2009 Môn thi: Địa lí Thời gian làm bài: 150 phút (Đề này gồm 02 câu 01 trang) Câu 1 : a) Ý nghĩa : Đặc biệt quan trọng với nền kinh tế thị trường (0,15đ) Mối giao lưu kinh tế trong và ngoài nước (0,15đ) Nhiều vùng khó khăn mà nhờ đó mà có cơ hội phát triển (0,15đ) Giao thông vận tải phát triển mạnh ở các ngành : Đường sắt tổng dài là :2632 (km) ở các tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Hà Nội – Lạng Sơn, Hà Nội – Lào Cai, các tuyến này ngày càng đổi mới, hiện đại (0,15đ) Đường bộ : gần 205 nghìn km, có hơn 15 nghìn km đường quốc lộ, hơn 200 km đường cao tốc, các tuyến quốc lộ 1a, quốc lộ 5, quốc lộ 18, quốc lộ 51 được nâng cấp hiện đại, kiên cố (0,15đ) Đường sông : Khai thác tập trung ở sông Cửu Long 4500 (km), sông Hồng 2500 (km) (0,15đ) Đường biển : Gồm vận tải biển, vận tải quốc tế Mở rộng nâng cấp cảng biển : Hải Phòng – Đà Nẵng – Sài Gòn (0,15đ) Nhiều nhà máy đóng tầu vận tải cho nước ngoài như Bạch Đằng, Nam Triệu, Ba Sơn (0,15đ) Đường hàng không : Phát triển mạnh, mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế như : Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng Các phi công lái và làm chủ các máy bay hiện đại như Boeing 777, 767 các sân bay nội địa có một lượng sân bay hoạt động tốt (0,15đ) Đường ống : Ngày cành phát triển, mạnh nhất là dầu khí Vũng tàu – Bà Rịa cho nhà máy lọc dầu Dung Quất (0,15đ) Câu 2 : Nền kinh tế thay đối : Chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho phù hợp khi gia nhập WTO (0,15đ) Đặc trưng là chuyển dịch cơ cấu ngành Giảm tỉ trọng khu vực nông, lâm, ngư nghiệp (0,15đ) Tăng tỉ trọng khu vực công nghiệp – xây dựng, dịch vụ (0,15đ) Chuyển dịch cơ cấu lãnh thổ : Hình thành các vùng chuyên canh nông nghiệp, công nghiệp Các lãnh thổ tập trung công nghiệp, dịch vụ (0,15đ) Tạo nền vùng kinh tế phát triển năng động (0,15đ) Vùng kinh tế : Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đã Nẵng, Tây Nguyên, Quảng Ninh, Hòa Bình (0,15đ) Chuyển dịch thành phần kinh tế : Từ nền kinh tế nhà nước (0,15đ) sang kinh tế nhiều thành phần (0,15đ) Chính sách khuyến khích, phù hợp cho sự chuyển dịch cơ cấu ngành, lãnh thổ (0,15đ) Hệ thống vùng kinh tế,các trung tâm công nghiệp mới (0,15đ) Các vùng : Kinh tế Bắc Bộ - Trung Bộ - Nam Bộ hoạt động có hiệu quả cao Hết
File đính kèm:
- Dia9_HK1 Khmau.doc