Đề kiểm tra chất lượng học kì I ,năm học 2008 môn ngữ văn lớp 12: 90 phút

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì I ,năm học 2008 môn ngữ văn lớp 12: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ,NĂM HỌC 2008
MƠN NGỮ VĂN LỚP 12: 90 phút .
 Câu 1: ( 2 đ ) 
 Em hãy nêu những nét chính của phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu .
 Câu 2 : ( 3 đ ) 
 Hãy viết một bài văn ngắn ( khơng quá 400 từ ) phát biểu ý kiến về vấn đề sau :
 Mỗi học sinh cần cĩ suy nghĩ và hành động như thế nào nhằm gĩp phần giảm thiểu nạn giao 
 thơng?
 Câu 3 ( 5đ ) 
 Trong Đất nước ( trích trường ca Mặt đường khát vọng ), Nguyễn Khoa Điềm viết :
 Khi ta lớn lên đất nước đã cĩ rồi 
 Đất nước cĩ trong những cái “ngày xửa ngày xưa …” mẹ thường hay kể .
 Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn 
 Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc 
 Tĩc mẹ thì bới sau đầu 
 Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
 Cái kèo, cái cột thành tên 
 Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần sàng
 Đất nước cĩ từ ngày đĩ …
 ( Ngữ văn 12,tập một ,NXB Giáo dục ,2008 ,tr118 )
 Em hãy phân tích đoạn thơ trên .
=================================================
 
 
























	



 ĐÁP ÁN VĂN 12
 Câu 1: (2 đ ) H/S trả lời được các ý sau :
 Phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu :
 + Thơ trữ tình chính trị.
 + Đậm chất sử thi ,cảm hứng lãng mạn; 
 + Giọng tâm tình ngọt ngào 
 + Giàu tính dân tộc.
 H/S trả lời đủ và đúng đạt 2 điểm ,trả lời một nửa được một nửa số điểm .
 Điểm 0 học sinh làm sai hồn tồn .
 Câu 2 : ( 3 đ ) 
 a. Yêu cầu kĩ năng : 
 H/S biết làm bài nghị luận xã hội ,kết cấu bài viết chặt chẽ ,diễn đạt lưu lốt ,khơng mắc lỗi chính tả , dùng từ , đặt câu .
 b. Yêucầu kiến thức : 
 H/S cĩ thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần chân thành ,thiết thực , hướng đúng theo chủ đề .
 Cần nêu được các ý cơ bản sau :
 + Trình trạng tai nạn giao thơng ngày càng tăng ,gây nhiều thiệt hại ,là nỗi đau nhức nhối của tồn xã hội ,và đĩ là vấn đề cấp thiết cần giải quyết .
 + Nhận thức về nguyên nhân gây nên tai nạn giao thơng và các giải pháp khắc phục 
 + Trên cơ sở đĩ, bày tỏ suy nghĩ và định hướng hành động của bản thân để gĩp phần giảm thiểu nạn giao thơng .
 c. Cách cho điểm :
 Điểm 3 : Đáp ứng được các yêu cầu trên ,cĩ thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt .
 Điểm 2 : đáp ứng được một nửa ,cịn mắc một số lỗi diễn đạt 
 Điểm 1: Nội dung sơ sài ,diễn đạt yếu 
 Điểm o: Lạc đề .
 Câu 3 : (5 đ ) 
Yêu cầu kĩ năng :
 Biết cách làm bài nghị luận văn học phân tích tác phẩm trữ tình.bố cục rõ ràng ,diễn đạt trơi chảy ,khơng mắc lỗi chính tả ,dùng từ ,ngữ pháp .
 b. Yêu cầu về kiến thức :
 HS cĩ thể làm nhiề cách khhác nhau nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau :
 Cách cảm nhận độc đáo sâu sắc của tác giả về Đất Nước . Đất Nước là những gì gần gũi ,thân thiết ,bình dị trong cuộc sống hằng ngày của mỗi con người .
Đất nước cĩ trước cuộc đời của mỗi con người , cĩ từ cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể.
Đất nước hình thành từ cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước “Đất nước lớn lên ….” 
Đất nước cĩ phong tục tập quán ,cĩ những nét văn hố của dân tộc : Tục ăn trầu ,tĩcbới sau đầu : “ tĩc mẹ thì bới sau đầu” 
Đất nước được xây dựng từ đời sống đạo lí tình thương yêu “ cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn”
Đất nước vững bền trên tinh thần lao động cần cù ,vất vả một nắng hai sương “ hạt gạo một nắng hai sương xay giã giần sàng” 
 Nghệ thuật : thể thơ tự do , xây dựng trên chất liệu văn hố dân gian , nhịp thơ linh hoạt ,kết hợp hai yếu tố trữ tình và chính luận ,giàu cảm xúc ,suy tưởng 
Cách cho điểm : Điềm 2,1 thiếu ý lan man .lỗi nhiều Điểm 0 : lạc đề ,bỏ giấy trắng .
 Điềm 5 : Đạt yêu cầu trên 
Điểm 4 : Đạt yêu cầu trên ,cĩ thể mắc vài loại lỗi 
Điêm3 : Đạt yêu cầu trên nhưng diễn đạt cịn vụng ,cĩ nhiều lỗi 
 
 

File đính kèm:

  • docĐỀ THI HỌC KIvan 12 CƠ BẢN (2008-2009)-d1.doc