Đề kiểm tra chất lượng học kì I Năm học 2009-2010 Môn: ngữ văn - lớp 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì I Năm học 2009-2010 Môn: ngữ văn - lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2009-2010 Môn: Ngữ văn - Lớp 6 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (1,5 điểm) Nêu nội dung ý nghĩa của truyện “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh”. Câu 2: (2,5 điểm) Cho các từ sau: gia tài, chuyện gẫu Hãy xác định từ loại và giải thích nghĩa của các từ trên. Đặt câu với các từ đó. Câu 3: (6 điểm) Kể chuyện mười năm sau em về thăm lại mái trường mà hiện nay em đang học. Hãy tưởng tượng những thay đổi có thể xảy ra. ------------Hết------------ ĐÁP ÁN - BI ỂU ĐIỂM (MÔN NGỮ VĂN 6 - KÌ I, NĂM HỌC 2009-2010) Câu 1: (1,5 điểm) Nội dung ý nghĩa của văn bản "Sơn Tinh Thuỷ Tinh": - Giải thích hiện tượng mưa gió, lũ lụt ở đồng bằng Bắc bộ. (0,5 điểm) - Thể hiện sức mạnh, ước mơ chế ngự thiên nhiên của người Việt cổ. (0,5 điểm) - Suy tôn, ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng. (0,5 điểm) Câu 2: (2,5 điểm) a) Xác định đúng từ loại mỗi từ được 0,25 điểm; giải thích đúng nghĩa của mỗi từ được 0,5 điểm. - Gia tài (danh từ): của cải riêng của một người, một gia đình (gia: nhà; tài: của cải) - Chuyện gẫu (động từ): nói chuyện linh tinh cho qua thời gian b) Đặt câu đúng cấu trúc ngữ pháp với mỗi từ mỗi câu được 0,5 điểm Câu 3: (6 điểm) * Yêu cầu chung cần đạt: 1. Nội dung: (4 điểm) * Mở bài: lí do về thăm trường sau mười năm xa cách (nhân dịp nào: lễ khai giảng, lễ 20/11...) * Thân bài: - Chuẩn bị đến thăm trường (tâm trạng: bồn chồn, náo nức...) - Đến thăm trường: + Quang cảnh chung của trường (có gì thay đổi? Những gì còn lưu lại?...) + Gặp lại thầy cô, bạn bè cũ (nếu có), trò chuyện, hỏi han, tâm sự, nhắc lại những kỉ niệm cũ... * Kết bài: Chia tay với trường, với thầy cô ... cảm xúc 2. Hình thức: (2 điểm) - Bài viết đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Lựa chọn thứ tự kể cho phù hợp với nội dung. - Lời văn trong sáng, mạch lạc, trôi chảy. - Bài văn sạch sẽ, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả. * Chú ý: Trên đây là cách gợi ý chung, khi chấm bài giáo viên cần căn cứ vào từng bài làm cụ thể của học sinh để cho điểm một cách linh hoạt.
File đính kèm:
- KIEM TRA NGU VAN 6 KI I MOI.doc