Đề kiểm tra chất lượng học kì I (năm học 2010 - 2011) môn:ngữ văn lớp 11 (ban cơ bản)

doc5 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì I (năm học 2010 - 2011) môn:ngữ văn lớp 11 (ban cơ bản), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên


ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HKI (Năm học 2010 - 2011)
MƠN:NGỮ VĂN LỚP 11 (Ban cơ bản)
Thời gian làm bài: 90 phút (Khơng kể thời gian phát đề )

Đề 1 

Câu 1: (1.5 điểm) Trình bày các phương tiện diễn đạt của phong cách ngơn ngữ báo chí? 
Câu 2: (1.5 điểm)	 Nêu vắn tắt về cuộc đời và sự nghiệp văn chương của tác giả Vũ Trọng Phụng ? 
Câu 3 : ( 7 điểm ) Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của tác giả Nam Cao. 

	
 Hết 









ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HKI (Năm học 2010 - 2011)
MƠN:NGỮ VĂN LỚP 11 (Ban cơ bản)
Thời gian làm bài: 90 phút (Khơng kể thời gian phát đề )


Đề 2 

Câu 1: (1.5 điểm) Trình bày đặc trưng của phong cách ngơn ngữ báo chí? 
Câu 2: (1.5 điểm) Nêu vắn tắt về cuộc đời và sự nghiệp văn chương của tác giả Thạch Lam? 
Câu 3 : ( 7 điểm ) 
Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của tác giả Nam Cao. 
 Hết 








ĐÁP ÁN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HKI (Năm học 2010 - 2011)
MƠN:NGỮ VĂN LỚP 11
Thời gian làm bài: 90 phút (Khơng kể thời gian phát đề )

ĐỀ 1


Câu 1: (1.5đ) Trình bày các phương tiện diễn đạt của phong cách ngơn ngữ báo chí. 
-Về từ vựng: phong phú, mỗi thể loại báo chí cĩ một lớp từ riêng.(0.5 điểm)
-Về ngữ pháp: Câu văn đa dạng, ngắn gọn, sáng sủa, mạch lạc để đảm bảo thơng tin chính xác.(0.5 điểm)
-Về các biện pháp tu từ: khơng hạn chế các biện pháp tu từ nhằm diễn đạt chính xác, cĩ hình ảnh và nhạc điệu thích hợp với từng nội dung và thể loại.(0.5 điểm)
Câu 2:	(1.5đ) Trình bày vắn tắt về cuộc đời và sự nghiệp văn chương của tác giả Vũ Trọng Phụng .
-Cuộc đời (0.75 điểm)
+Vũ Trọng Phụng (1912-1939). Quê: tỉnh Hưng Yên.
+Xuất thân trong một gia đình “nghèo truyền kiếp”.
+Cuộc sống chật vật, bấp bênh bằng nghề viết báo, làm văn chuyên nghiệp.Ơng mất vì mắc bệnh lao.
-Sự nghiệp (0.75 điểm)
+Cĩ sức sáng tạo dồi dào. Thành cơng ở thể loại phĩng sự. Ơng được coi là “ơng vua phĩng sự đất Bắc”.
+ Sáng tác của Vũ Trọng Phụng tốt lên niềm căm phẫn cái xã hội đen tối, thối nát đương thời.
+ Tác phẩm chính : Phĩng sự: Kĩ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cơ. Tiểu thuyết: Giơng tố, Số đỏ, Vỡ đê. 
(lưu ý: kể tên tác phẩm chính đạt 0.5đ)

Câu 3 ( 7đ) 
Yêu cầu cụ thể 
Mở bài: (1đ)
Giới thiệu tác giả Nam Cao (0.25đ)
Giới thiệu đề tài người nơng dân trước CM tháng 8 (0.25đ)
Giới thiệu tác phẩm “Chí Phèo” (0.25đ)
Giới thiệu nhân vật “Chí Phèo” (0.25đ)
Thân bài: (5đ)
Chí Phèo người nơng dân lương thiện - tuổi thơ bất hạnh (1,0đ)
+ Bị bỏ rơi trong lị gạch 
+ Được anh đi thả ống lươn nhặt về 
+ Đi ở, làm thuê 
Phẩm chất đáng quý : 
+ Chăm chỉ, trong sáng, giàu tự trọng, cĩ những ước mơ giản dị….
Chí Phèo – thằng lưu manh, “ con quỷ dữ ” (1.5đ)
Vì ghen tuơng, Bá Kiến đã đẩy Chí Phèo vào tù. Ra tù Chí Phèo trở thành lưu manh, một con quỷ dữ ở làng Vũ Đại 
+ Biến đổi nhân hình ( Dẫn chứng ) .
+ Biến đổi nhân tính: say, chửi, dọa nạt, rạch mặt, ăn vạ, đâm thuê chém mướn ( dẫn chứng )
Chí Phèo bị cự tuyệt quyền làm người (2đ)
Cuộc gặp gỡ Thị Nở và sự yêu thương chăm sĩc chân thành của Thị Nở đã thực hiện tính người trong Chí.
Bị Thị Nở từ chối, Chí rơi vào bi kịch bị cự tuyệt quyên làm người, bị dồn đến đường cùng.
Trong cơn phẫn uất tuyệt vọng, Chí Phèo đã giết Bá Kiến rồi tự sát 
khao khát được làm người lương thiện, tố cáo xã hội thuộc địa phong kiến.
* Nghệ thuật (0,5đ): 
 - Xây dựng nhân vật điển hình cĩ cá tính độc đáo.
 - Miêu tả tâm lí nhân vật sắc sảo.
C) Kết bài: (1đ)
- Khái quát về nhân vật Chí Phèo.
- Qua nhân vật thể hiện giá trị hiện thực và giá trị xã hội của Chí Phèo.
- Liên hệ mở rộng. 
*Biểu điểm:
 + 7 điểm: đáp ứng tốt yêu cầu đề bài. Văn viết mạch lạc, có cảm xúc. Không sai chính tả, ngữ pháp.
 + 5 điểm: đáp ứng phần lớn yêu cầu đề ra. Văn viết rõ ý. Chữ viết rõ ràng, dễ đọc. Chỉ sai một vài lỗi nhỏ về chính tả, ngữ pháp, dùng từ.
 + 3 điểm: Chỉ đáp ứng ½ yêu cầu đề ra. Văn viết có chỗ chưa rõ ý, chữ viết khó đọc. Sai 3,4 lỗi về chính tả, ngữ pháp, dùng từ.
 + 0 điểm: lạc đề, cố ý không làm bài.
 + Các điểm còn lại ( điểm 6,4,2) giáo viên cân nhắc để cho. 

( Giáo viên linh động chấm)

 HẾT




ĐÁP ÁN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HKI (Năm học 2010 - 2011)
MƠN:NGỮ VĂN LỚP 11
Thời gian làm bài: 90 phút (Khơng kể thời gian phát đề )

ĐỀ 2 


Câu 1: (1.5đ) Trình bày đặc trưng của phong cách ngơn ngữ báo chí.
Ngơn ngữ báo chí cĩ ba đặc trưng:
+ Tính thơng tin thời sự: thơng tin thời sự cập nhật, tin tức nĩng hổi hàng ngày trên mọi lĩnh vực đời sống.(0.5 điểm)
+ Tính ngắn gọn: lối văn ngắn gọn, lượng thơng tin cao.(0.5 điểm)
+ Tính sinh động hấp dẫn: ngơn ngữ phải kích thích trí tị mị hiểu biết của người đọc.
(0.5 điểm)
Câu 2: (1.5đ) Trình bày vắn tắt về cuộc đời và sự nghiệp văn chương của tác giả Thạch Lam.
Cuộc đời (0, 75 điểm)
+ Thạch Lam (1910-1942), tên khai sinh là Nguyễn Tường Vinh. Sinh tại Hà Nội.
+ Em ruột của Nhất Linh và Hồng Đạo.
+ Xuất thân trong một gia đình cơng chức.Ơng là người đơn hậu và tinh tế.
Sự nghiệp(1.0 điểm)
+ Biệt tài về viết truyện ngắn.Viết truyện khơng cĩ chuyện. Chủ yếu khai thác thế giới nội tâm của nhân vật.
+ Văn của ơng trong sáng, giản dị mà thâm trầm, sâu sắc. 
+ Tác phẩm chính: Giĩ đầu mùa, Nắng trong vườn, Sợi tĩc…

Câu 3 ( 7đ) Yêu cầu cụ thể 
A.Mở bài: (1đ)
Giới thiệu tác giả Nam Cao (0.25đ)
Giới thiệu đề tài người nơng dân trước CM tháng 8 (0.25đ)
Giới thiệu tác phẩm “Chí Phèo” (0.25đ)
Giới thiệu nhân vật “Chí Phèo” (0.25đ)
B.Thân bài: (5đ)
1.Chí Phèo người nơng dân lương thiện - tuổi thơ bất hạnh (1,0đ)
+ Bị bỏ rơi trong lị gạch 
+ Được anh đi thả ống lươn nhặt về 
+ Đi ở, làm thuê 
Phẩm chất đáng quý : 
+ Chăm chỉ, trong sáng, giàu tự trọng, cĩ những ước mơ giản dị….
2.Chí Phèo – thằng lưu manh, “ con quỷ dữ ” (1.5đ)
Vì ghen tuơng, Bá Kiến đã đẩy Chí Phèo vào tù. Ra tù Chí Phèo trở thành lưu manh, một con quỷ dữ ở làng Vũ Đại 
+ Biến đổi nhân hình ( Dẫn chứng ) .
+ Biến đổi nhân tính: say, chửi, dọa nạt, rạch mặt, ăn vạ, đâm thuê chém mướn ( dẫn chứng )
3.Chí Phèo bị cự tuyệt quyền làm người (2đ)
Cuộc gặp gỡ Thị Nở và sự yêu thương chăm sĩc chân thành của Thị Nở đã thực hiện tính người trong Chí.
Bị Thị Nở từ chối, Chí rơi vào bi kịch bị cự tuyệt quyên làm người, bị dồn đến đường cùng.
Trong cơn phẫn uất tuyệt vọng, Chí Phèo đã giết Bá Kiến rồi tự sát 
khao khát được làm người lương thiện, tố cáo xã hội thuộc địa phong kiến.
* Nghệ thuật (0,5đ): 
 - Xây dựng nhân vật điển hình cĩ cá tính độc đáo.
 - Miêu tả tâm lí nhân vật sắc sảo.
C. Kết bài: (1đ)
- Khái quát về nhân vật Chí Phèo.
- Qua nhân vật thể hiện giá trị hiện thực và giá trị xã hội của Chí Phèo.
- Liên hệ mở rộng. 
*Biểu điểm:
 + 7 điểm: đáp ứng tốt yêu cầu đề bài. Văn viết mạch lạc, có cảm xúc. Không sai chính tả, ngữ pháp.
 + 5 điểm: đáp ứng phần lớn yêu cầu đề ra. Văn viết rõ ý. Chữ viết rõ ràng, dễ đọc. Chỉ sai một vài lỗi nhỏ về chính tả, ngữ pháp, dùng từ.
 + 3 điểm: Chỉ đáp ứng ½ yêu cầu đề ra. Văn viết có chỗ chưa rõ ý, chữ viết khó đọc. Sai 3,4 lỗi về chính tả, ngữ pháp, dùng từ.
 + 0 điểm: lạc đề, cố ý không làm bài.
 + Các điểm còn lại ( điểm 6,4,2) giáo viên cân nhắc để cho. 
( Giáo viên linh động chấm)

 HẾT

File đính kèm:

  • docDE KIEM TRA HOC KI I VAN 11(1).doc