Đề kiểm tra chát lượng học kì I năm học 2012 – 2013. môn sinh học lớp 8. (thời gian làm bài 45 phút)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chát lượng học kì I năm học 2012 – 2013. môn sinh học lớp 8. (thời gian làm bài 45 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD – ĐT HƯNG HÀ TRƯỜNG THCS BÙI HỮU DIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHÁT LƯỢNG học kì I NĂM HỌC 2012 – 2013. MÔN SINH HỌC LỚP 8. (THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT) các chủ đề Các mức độ nhận thức tổng nhận biết thông hiểu vận dụng trắc nghiệm tự luận trắc nghiệm tự luận trắc nghiệm tự luận chương1 1(0,5) câu1 1(0,5) chương2 1(0,5đ) câu3. 1(0,5) câu2 2(1) chương3 1(2đ) câu2 1(0,5) câu4 1(0,5đ) câu2 1(0,5đ) câu2 4(3,5) chương4 1(0,5) câu5 1(1Đ) câu3 2(1,5) chương5 1(2đ) câu1 1(1đ) câu1 1(0,5) câu6 3(3,5) tổng 2(1đ) 2(4đ) 3(1,5) 3(2,5) 1(0,5) 1(0,5) 8(10) PHÒNG GD – ĐT HƯNG HÀ TRƯỜNG THCS BÙI HỮU DIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHÁT LƯỢNG học kì I NĂM HỌC 2012 – 2013. MÔN SINH HỌC LỚP 8. (THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT) PhÇn i. tr¾c nghiÖm( 3®iÓm) C©u1. TËp hîp c¸c tÕ bµo cã h×nh d¹ng , cÊu t¹o vµ chøc n¨ng gièng nhau ®îc gäi lµ: a) m« c) hÖ c¬ quan b) c¬ quan d) c¬ thÓ C©u2. X¬ng dµi ë trÎ em tiÕp tôc ®îc dµi ra lµ nhê t¸c dông cña: a) m« x¬ng xèp c) ®Üa sôn t¨ng trëng b) tuû vµng trong khoang x¬ng d) m« x¬ng cøng C©u3. Vai trß cña chÊt h÷u c¬ trong x¬ng lµ: a)t¹o tÝnh cøng ch¾c cho x¬ng b) lµm t¨ng kh¶ n¨ng chÞu ®ùng cña x¬ng c) t¹o tÝnh ®µn håi dÎo dai cho x¬ng d) c¶ a, b, c ®Òu ®óng C©u4. M¸u cã thÓ truyÒn cho c¸c nhãm m¸u kh¸c lµ: a) m¸u O b) m¸u A c)m¸u AB d)m¸u B C©u5. hiÖn tîng x¶y ra trong trao ®æi khÝ ë phæi lµ: khÝ cacbonic tõ mao m¹ch khuyÕch t¸n vµo phÕ nang khÝ cacb«nic khuyÕch t¸n tõ phÕ nang vµo mao m¹ch m¸u khÝ o xy khuyÕch tõ mao m¹ch m¸u vµo phÕ nang khÝ o xy khuyÕch t¸n tõ phÕ nang vµo mao m¹ch m¸u. C©u6. dÞch ®æ vµo ruét non chøa enzim cã c¸c chøc n¨ng: a) ph©n gi¶i chÊt gluxit c) ph©n gi¶i pr«tªin b) ph©n gi¶i lipit d) c¶ 3 ý trªn ®Òu ®óng. PhÇnII : tù luËn (7®iÓm) C©u1. (3®iÓm) T¹i ruét non biÕn ®æi thøc ¨n vÒ mÆt lÝ häc diÔn ra như thế nµo? víi khÈu phần ¨n ®Çy ®ñ c¸c chÊt th× sau khi tiªu ho¸ ë ruét non s¶n phÈm thu ®îc gåm nh÷ng chÊt nµo? C©u2. (3®iÓm) TÕ bµo lim ph«T ®· ph¸ huû c¸c tÕ bµo nhiÔm bÖnh nh thÕ nµo? t¹i sao vi rót HIV l¹i ph¸ huû hÖ thèng miÔm dÞch cña c¬ thÓ? ý nghÜa cña viÖc tiªm phßng Vac xin? C©u3. (1®iÎm) Hót thuèc l¸ cã h¹i g× cho ®êng h« hÊp? ®¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm PhÇn i tr¾c nghiÖm (3®iÓm) c©u 1 2 3 4 5 6 ®¸p ¸n a c c a a d phÇn ii. Tù luËn(7®iÓm) C©u1.(3®iÓm) ho¹t ®éng biÕn ®æi thøc ¨n vÒ mÆt ho¸ häc t¹i ruét non diÔn ra nh sau: víi sù tham gia cña c¸c lo¹i dÞch tiªu ho¸ nh dÞch ruét, dÞch mËt, dÞch tuþ chøa c¸c enzim tiªu ho¸ thøc ¨n cã b¶n chÊt lipit, pr«tªin, gluxit thµnh ¸it bÐo, glixein, axit amin, ®êng ®¬n.(2®iÓm) víi khÈu phÇn ¨n ®Çy ®ñ c¸c chÊt th× sau khi tiªu ho¸ ë ruét non thu ®ùoc nh÷ng chÊt :axit bÐo, glixerin,axit amin, ®êng ®¬n,c¸c thµnh phÇn cña axit nucleic,níc, muèi kho¸ng,vitamin(1 ®iÓm) C©u2.(3®iÓm) -tÕ bµo liph«t ®· ph¸ huû c¸c tÕ bµo vi rut,vi khuÈn nhiÔm bÖnh b»ng c¸ch nhËn diÖn, tiÕp xóc,tiÕt protein ®Æc hiÖu lµm tan mµng tÕ bµo ®· nhiÔm vØut,vi khuÈn(2®iÓm) - vi rut HIV ph¸ huû ®îc hÖ thèng miÔm dÞch cña c¬ thÓ v× vi rut nµy cã kh¶ n¨ng tÊn c«ng trùc tiÕp vµo tÕ bµo limph«t lµ hµng rµo trung t©m b¶o vÖ c¬ thÓ Nªn lµm suy gi¶m hÖ thèng miÔm dÞch cña c¬ thÓ(0,5®iÓm) tiªm Vac xin cã thÓ phßng ®îc bÖnh v× b¶n chÊt cña Vac xin lµ vi rut, vi khuÈn ®· bÞ lµm yÕu hoÆc giÕt chÕt khi vµo c¬ thÓ sÏ kÝch thÝch c¬ thÓ s¶n sinh kh¸ng thÓ, c¬ thÓ ®îc tËp luyÖn nhiÒu lÇn nÕu lÇn sau gÆp kh¸ng nguyªn ®ã c¬ thÓ cã thÓ chèng ®îc bÖnh.(0,5®iÓm) C©u3.(1®iÓm) Hót thuèc l¸ g©y viªm ®êng h« hÊp, ®Æc biÖt trong thuèc l¸ cã chÊt nic«tin cã thÓ g©y ung th phæi. Ngßi ra ®Ò NguyÔn Thu Hµ Ngêi ph¶n biÖn Ph¹m Thuý Quúnh PHÒNG GD – ĐT HƯNG HÀ TRƯỜNG THCS BÙI HỮU DIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHÁT LƯỢNG học kì I NĂM HỌC 2012 – 2013. MÔN SINH HỌC LỚP 9. (THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT) các chủ đề Các mức độ nhận thức tổng nhận biết thông hiểu vận dụng trắc nghiệm tự luận trắc nghiệm tự luận trắc nghiệm tự luận chương1 1(0,5) câu1 1(0,5) chương2 2(1) câu2,5 1(0,5) câu4 3(1,5) chương3 1(0,5) câu3 1(3đ) câu1 2(3,5) chương4 1(2đ) câu2 1(1đ) câu2 2(3) chương5 1(1đ) câu3 1(0,5) câu6 2(1,5) tổng 2(1) 2(5) 2(1) 2(2) 2(1) 10(10) PHÒNG GD – ĐT HƯNG HÀ TRƯỜNG THCS BÙI HỮU DIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHÁT LƯỢNG học kì I NĂM HỌC 2012 – 2013. MÔN SINH HỌC LỚP 9. (THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT) PhÇn i- tr¾c nghiÖm(3 ®iÓm) C©u1.Di truyÒn lµ: hiÖn tîng con c¸i sinh ra gièng víi bè mÑ ë nhiÒu ®Æc ®iÓm hiÖn tîng con c¸i sinh ra kh¸c nhau vµ kh¸c víi bè mÑ ë nhiÒu ®Æc ®iÓm hiÖn tîng truyÒn ®¹t c¸c tÝnh tr¹ng cña bè mÑ, tæ tiªn cho c¸c thÕ hÖ con ch¸u hiÖn tîng truyÒn ®¹t cho con ch¸u ®êi sau nh÷ng ®Æc ®iÓm cã lîi C©u2. bé nhiÔm s¾c thÓ cña loµi ®Æc trng bëi : a)thµnh phÇn vµ tr×nh tù ph©n bè c¸c AND trªn nhiÔm s¾c thÓ b)sè lîng h×nh d¹ng nhiÔm s¾c thÓ c)sè lîng, thµnh phÇn vµ tr×nh tù ph©n bè c¸c protein trªn nhiÔm s¾c thÓ d) b vµ d ®óng C©u3. lo¹i A RN nµo sau ®©y cã chøc n¨ng mang th«ng tin di truyÒn: a)t ARN c)m A RN b) rARN d) c¶ 3 lo¹i trªn C©u4. ë lóa 2n= 24. thÓ tø béi 4n cã sè lîng nhiÔm s¾c thÓ trong tÕ bµo lµ: a) 26 c)36 b)25 d)48 C©u5. sù kiÖn quan träng nhÊt trong qu¸ tr×nh thô tinh lµ: sù kÕt hîp theo nguyªn t¾c 1 giao tö ®ùc vµ 1 giao tö c¸i sù t¹o thµnh hîp tö sù kÕt hîp cña 2 c¬ thÓ ®ùc vµ c¸i sù tæ hîp nhiÔm s¾c thÓ cña 2 giao tö ®ùc vµ c¸i C©u6. ®iÓm kh¸c nhau gi÷a bé nhiÔm s¾c thÓ cña bÖnh nh©n tocn¬ vµ ngêi b×nh thêng lµ: Ýt h¬n 1 nhiÔm s¾c thÓ giíi tÝnh X B)nhiÒu h¬n 1 nhiÔm s¾c thÓ thêng B»ng nhau NhiÒu h¬n 1 nhiÔm s¾c thÓ giíi tÝnh X PhÇn ii. Tù luËn(7 ®iÓm) C©u1(3®iÓm) V× sao nãi pr«tein cã vai trß quan träng ®èi víi tÐ bµo vµ c¬ thÓ Cau2.(3®iÓm) Thêng biÕn lµ gi? LÊy vÝ dô vÒ thêng biÕn? Ph©n biÖt thêng biÕn vµ ddootj biÕn? C©u3(1®iÓm) Lµ ngêi tuyªn truyÒn viªn em h·y tuyªn truyÒn cho mäi ngêi vÒ luËt h«n nh©n vµ nh÷ng quy ®Þnh cña kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh? ®¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm PhÇn i. tr¾c nghiÖm(3®iÓm) c©u 1 2 3 4 5 6 ®¸p ¸n c b c d d d PhÇnii.tù luËn(7 ®iÓm) C©u1.(3®iÓm) Tr×nh bµy ®ùoc 3 vai trß quan träng cña pr«tein C©u2.(3®iÓm) -kh¸i niÖm thêng biÕn(1®iÓm) -lÊy ®îc vÝ dô thêng biÕn phï hîp (1®Óm) -ph©n biÑt thêng biÕn vµ ®ét biÕn(1®iÓm) thêng biÕn ®ét biÕn biÕn ®æi vÒ kiÓu h×nh,kh«ng biÕn ®æi vÒ kiÓu gen biÕn ®æi trong vËt chÊt di truyÒn kh«ng di truyÒn ®îc di truyÒn dîc xuÊt hiÖn ®ång lo¹t theo híng x¸c ®Þnh xuÊt hiÖn riªng lÎ kh«ng theo hãng nµo thêng cã lîi cho c¬ thÓ sinh vËt thêng cã h¹i cho c¬ thÓ sinh vËt. C©u3(1®iÓm) Tr×nh bµy ®îc 3 néi dung , 2 quy ®Þnh cña luËt h«n nh©n vµ gia ®×nh. Ngßi ra ®Ò NguyÔn Thu Hµ Ngêi ph¶n biÖn Ph¹m Thuý Quúnh PHÒNG GD – ĐT HƯNG HÀ TRƯỜNG THCS BÙI HỮU DIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHÁT LƯỢNG học kì I NĂM HỌC 2012 – 2013. MÔN SINH HỌC LỚP 6. (THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT) Ma trận đề. các chủ đề Các mức độ nhận thức tổng nhận biết thông hiểu vận dụng trắc nghiệm tự luận trắc nghiệm tự luận trắc nghiệm tự luận đại cương về giới thực vật 1(0,5) câu2 1(0,5) chương1 rễ 1(1,5) câu1 1(1,5) chương2 1(0,5) câu2 1(1,5) câu1 1(0,5) câu2 1(0,5) câu1 4(3) chương3 1(2,5) câu2 1(1) câu3 2(3,5) chương4 2(1) 2(1) chương5 1(0,5) câu2 1(0,5) tổng 3(2,5) 2(4) 3(1,5) 2(1,5) 1(0,5) 11(10) PHÒNG GD – ĐT HƯNG HÀ TRƯỜNG THCS BÙI HỮU DIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHÁT LƯỢNG học kì I NĂM HỌC 2012 – 2013. MÔN SINH HỌC LỚP 6. (THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT) Phần I. Trắc nghiệm (4,5 điểm). Câu 1. Hãy ghép các thành phần tế bào ở cột A tương ứng với chức năng của chúng ở cột B rồi điền vào phần trả lời. Cột A Thành phần tế bào. 1. Vách tế bào. 2. Màng sinh chất. 3. Chất tế bào. 4. Nhân. 5. Không bào. 6. Lục lạp. Cột B Chức năng. a. Bao bọc ngoài chất tế bào. b. Làm cho tế bào có hình dạng nhất định. c. Chứa dịch tế bào. d. Điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào. e. Nơi diễn ra các hoạt động sống cơ bản của tế bào. f. Chứa chất diệp lục. Trả lời Câu 2. Chọn phương án trả lời đúng nhất. 1) Đặc điểm chung của thực vật là : A. Phản ứng chậm với kích thích từ bên ngoài. B. Phần lớn không có khả năng di chuyển. C. Tự tổng hợp được chất hữu cơ. D. Cả A, B, C đều đúng. 2) Nhóm cây có rễ củ là: A. Cải củ, khoai tây, gừng. B. Dong ta, giềng, cà rốt. C. Cà rốt, khoai lang, cây sắn. D. Khoai lang, khoai tây, cải củ. 3) Phần lớn nước do rễ hút vào cây đi đâu ? A. Phần lớn nước vào cây dùng để chế tạo chất dinh dưỡng cho cây. B. Phần lớn nước do rễ hút vào cây được lá thải ra môi trường qua các lỗ khí. C. Phần lớn nước vào cây được mạch gỗ vận chuyển đi nuôi cây. D. Cả A, B, C đều đúng. 4) Ở thực vật hô hấp xảy ra: A. Mọi lúc khi cây còn sống. C. Buổi chiều. B. Buổi sáng. D. Buổi tối. 5) Những hình thức sinh sản sinh dưỡng tự nhiên thường gặp ở cây có hoa là: A. Sinh sản bằng thân bò, sinh sản bằng thân rễ. B. Sinh sản bằng rễ củ, sinh sản bằng lá. C. Cả A và B đều đúng. D. Sinh sản bằng mô. 6) sự thoát hơi nước có ý nghĩa với cây: A) tạo sức hút để vận chuyển nước và muối khoáng B) làm giảm bới lượng nước trong cây, giảm khối lượng của cây C) lá cây tránh bị đốt nóng D) cả A và C đều đúng Phần II. Tự luận (5,5 điểm). Câu 1. Rễ cây có mấy miền? Chức năng chính của từng miền? Miền nào là quan trọng nhất? Vì sao ? Câu 2. Có mấy loại thân ? Kể tên một số cây thuộc loại thân đó ? Câu 3. Cây gỗ to ra do đâu ? ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Phần I. Trắc nghiệm (4,5 điểm). Câu 1. Mỗi ý đúng được 0,25 điểm. 1 – b 3 – e 5 – c 2 – a 4 – d 6 – f Câu 2. Mỗi ý đúng được 0,5 điểm. 1 – D 3 – B 5 – C 2 – C 4 – A 6 - D Phần II. Tự luận (5,5 điểm). Câu 1. (2 điểm). + Rễ cây có 4 miền: - Miền trưởng thành có chức năng dẫn truyền thức ăn cho cây. - Miền hút có chức năng hấp thụ nước và muối khoáng. - Miền sinh trưởng có chức năng làm cho rễ dài ra. - Miền chóp rễ che chở cho đầu rễ. + Miền hút là miền quan trọng nhất của rễ vì miền hút có các lông hút thực hiện chức năng hút nước và muối khoáng – Chức năng chủ yếu của rễ. Câu 2. (2,5 điểm). - Có 3 loại thân: + Thân đứng "Thân gỗ: cứng, cao, có cành. VD: đa, mít, bưởi… "Thân cột: cứng, cao, không cành. VD: cau, dừa… "Thân cỏ: mềm, yếu, thấp. VD: lúa, ngô… + Thân leo "Bằng thân cuốn: mồng tơi, đậu leo… "Bằng tua cuốn: đậu Hà Lan, mướp… + Thân bò: mềm, yếu, bò lan sát đất. VD: khoai lang, rau má… Câu 3. (1 điểm). Cây gỗ to ra nhờ sự phân chia tế bào của mô phân sinh (tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ). + Tầng sinh vỏ hằng năm sinh ra một lớp vỏ ở phía ngoài và một lớp thịt vỏ ở phía trong. + Tầng sinh trụ hằng năm sinh ra ở phía ngoài một lớp mạch rây, phía trong một lớp mạch gỗ. Ngßi ra ®Ò NguyÔn Thu Hµ Ngêi ph¶n biÖn Ph¹m Thuý Quúnh PHÒNG GD – ĐT HƯNG HÀ TRƯỜNG THCS BÙI HỮU DIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHÁT LƯỢNG học kì I NĂM HỌC 2012 – 2013. MÔN SINH HỌC LỚP 7 (THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT) Ma trận đề. các chủ đề Các mức độ nhận thức tổng nhận biết thông hiểu vận dụng trắc nghiệm tự luận trắc nghiệm tự luận trắc nghiệm tự luận chương1 1(0,5) câu4 1(0,5) câu2 1(1) chương2 1(1) câu1 1(0,5) câu1 2(1,5) chương3 1(0,5) câu3 1(1) câu2 2(1,5) chương4 1(0,5) câu3 1(0,5) câu3 1(1) câu3 1(1) câu3 4(3) chương5 1(0,5) câu6 1(0,5) câu5 2(1) tổng 2(1) 3(2) 2(1) 2(1,5) 1(0,5) 2(2) 11(10) PHÒNG GD – ĐT HƯNG HÀ TRƯỜNG THCS BÙI HỮU DIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHÁT LƯỢNG học kì I NĂM HỌC 2012 – 2013. MÔN SINH HỌC LỚP 7 (THỜI GIAN LÀM BÀI 45 PHÚT) Phần I- trắc nghiệm(3điểm) Câu1 Đặc điểm chung của nghành giun đốt là : cơ thể phân đốt, có thể xoang chính thức hệ tiêu hóa có dạng ống, hệ tuần hoàn kín hô hấp chủ yếu qua da, một số qua mang cả 3 ý trên dều đúng Câu2 Đặc điểm nào sau đây không đúng với trùng sốt rét : kích thước nhỏ hơn hồng cầu dinh dưỡng bằng cách nuốt hồng cầu kí sinh trong máu người sinh sản vô tính bằng cách phân đôi cơ thể Câu3 chân trai gắn với : phần đầu C) phần đuôi phàn thân D)cả 3 ý trên đều sai Câu4 Trùng sốt rét sống ở đâu : A)bám trên da người B) trong tuyến nước bọt của muỗi Anophen C) trong ruột người D) trong cơ thể vi rút, vi khuẩn Câu5 Biện pháp tiêu diệt sâu hại không gây ô nhiễm môi trường : dùng sinh vật có lợi để tiêu diệt sâu hại dùng thuốc hóa học dùng sức người cả 3 phương pháp trên Câu6 Chân bụng của tôm dùng để : A) bò B) giữ và xử lí mồi C) bơi và giữ thăng bằng D) bò và ôm trứng Phần II- tự luận(7 điểm) Câu1(1,5 điểm) Trình bày các hình thức sinh sản ở thủy tức ? hình thức sinh sản nào là thủy tức ? Câu2( 3điểm) Trình bày tác hại của giun đũa với cơ thể người ? nêu biện pháp đẻ phòng tránh giun đũa kí sinh ? vì sao giun đũa sống trong ruột người không bị tiêu hóa bởi dịch tiêu hóa ? Câu3(2,5điểm) trai sông tự vệ bằng cách nào ? cách ăn lọc của trai sông có ý nghĩa gì với môi trường nước ?vì sao trong các ao thả cá không thả trai mà vẫn có trai sống ? đáp án – biểu điểm PhầnI – trắc nghiệm(mỗi câu đúng được 0,5 điểm) câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án. D A B B A C Phần II – tự luận(7 điểm) Câu1 -thủy tức có 2 hình thức sinh sản :(1đ) + sinh sản vô tính : bằng cách phân dôi hoặc mọc chồi +sinh sản hữu tính : bằng cách tiếp hợp -sinh sản vô tính là chủ yếu(0,5đ) Câu2 tác hại của giun đũa(1đ) : + lấy chất dinh dưỡng của cơ thể người + gây tác ống tiêu hóa biện pháp phòng tránh giun đũa :(1đ) +vệ sinh cá nhân, vẹ sinh môi trường + ăn chín, uống sôi +tẩy giun sán theo định kì _vì bọc ngoài cơ thể là lớp vỏ cuticun bảo vệ (1đ) Câu3. Trai sông tự vệ bằng cách : khép vỏ đột ngột (0,5đ) Cách ăn lọc của trai giúp môi trường thêm sạch(1đ) Trong ao thả cá không thả trai mà vẫn có trai vì ấu trùng của trai kí sinh trên da và mang cá.(1đ) Ngßi ra ®Ò NguyÔn Thu Hµ Ngêi ph¶n biÖn Ph¹m Thuý Quúnh
File đính kèm:
- Ma trandedap an Sinh 6Ky I.doc