Đề kiểm tra chất lượng học kì II lớp 9 - Môn: Sinh Học

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì II lớp 9 - Môn: Sinh Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD& ĐT XÍN MẦN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II - LỚP 9
 Đề chính thức NĂM HỌC: 2012 - 2013
 Môn: Sinh học.
 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ BÀI
I/ Trắc nghiệm (2 điểm). 
	Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu có ý trả lời đúng nhất.
Câu 1. Con hổ và con thỏ trong rừng có thể có mối quan hệ trực tiếp nào sau đây?
	A. Cạnh tranh về thức ăn và chỗ ở. 	B. Cộng sinh.
	C. Động vật ăn thịt và con mồi. 	D. Kí sinh.
Câu 2. Loài động vật nào dưới đây có tập tính ngủ đông khi nhiệt độ môi trường quá lạnh?
	A. Chim én. 	B. Gấu bắc cực.
	C. Hươu.	 	 D. Cừu.
Câu 3. Nhóm cây nào sau đây đều là cây ưa sáng?
 	 A. Bạch đàn, lúa, lá lốt. B. Trầu không, ngô, lạc.
 	 C. Ớt, phượng, hồ tiêu. D. Tre, lúa, ngô.
Câu 4. Nhân tố sinh thái bao gồm:
	A. Khí hậu, nhiệt độ, ánh sáng, động vật. 	
	B. Nước, con người, động vật, thực vật.
	C. Nhóm nhân tố vô sinh, nhóm nhân tố hữu sinh và con người. 	D. Vi khuẩn, đất, ánh sáng, rừng cây.
II/ Tự luận (8 điểm).
Câu 1 (3 điểm). 
	Ô nhiễm môi trường là gì? Nêu các biện pháp chủ yếu hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Câu 2 (2 điểm). 
 Thế nào là một lưới thức ăn? Lấy ví dụ về một lưới thức ăn có ít nhất 3 mắt xích chung. Câu 3 (3 điểm). 
 a. Trình bày đặc điểm của các dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu, lấy ví dụ? 
 b. Chúng ta cần sử dụng các nguồn tài nguyên đó như thế nào? Vì sao?
-------------Hết--------------
PHÒNG GD& ĐT XÍN MẦN HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC KÌ II 
 NĂM HỌC: 2012 - 2013
 Môn: Sinh học. Lớp 9
I/ TRẮC NGHIỆM (2 điểm). 
Câu
1
2
3
4
Đáp án
C
B
D
C
- Mỗi ý đúng được 0,5 điểm.
II/ TỰ LUẬN (8 điểm).
Câu 
Đáp án
Điểm
1
* Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi, gây tác hại đến đời sống của con người và các sinh vật khác.
* Các biện pháp chủ yếu hạn chế gây ô nhiễm môi trường:
 - Xử lí chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt. Cải tiến công nghệ để sản xuất ít gây ô nhiễm. Hạn chế tiếng ồn.
 - Sử dụng năng lượng không sinh ra khí thải như năng lượng gió, năng lượng mặt trời 
 - Trồng nhiều cây xanh. Sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn.
 - Tăng cường công tác giáo dục vệ sinh môi trường
(Ghi chú: Nếu học sinh nêu được các biện pháp khác đúng vẫn cho điểm)
1 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
2
* Lưới thức ăn gồm các chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung.
* Ví dụ: 
 Dê Hổ 
 Cỏ Thỏ Cáo VSV
 Gà Mèo rừng 
(Ghi chú: Nếu học sinh lấy ví dụ khác đúng vẫn cho điểm tối đa)
0,5 điểm
1,5 điểm
3
* Các dạng tài nguyên:
- Tài nguyên không tái sinh: Sau một thời gian sử dụng sẽ bị cạn kiệt như: than đá, dầu lửa 
- Tài nguyên tái sinh: Khi sử dụng hợp lí sẽ có điều kiện phát triển phục hồi như: đất, nước, sinh vật
- Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu: Sử dụng mãi mãi không gây ô nhiễm môi trường như: năng lượng gió, năng lượng mặt trời 
* Chúng ta cần sử dụng một cách tiết kiệm và hợp lí, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của xã hội hiện tại, vừa đảm bảo duy trì lâu dài các nguồn tài nguyên cho thế hệ mai sau. Vì nguồn tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận.
0,75 điểm
0,75 điểm
0,75 điểm
0,75 điểm

File đính kèm:

  • docDe thi Sinh hoc lop 9 ki 2.doc