Đề kiểm tra chất lượng học kì II môn Ngữ văn 6 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Quảng Tân
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì II môn Ngữ văn 6 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Quảng Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD - ĐT TX BA ĐỒN TRƯỜNG THCS QUẢNG TÂN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2013 - 2014 Môn: Ngữ Văn 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Mã đề 01 Câu 1 (2,0 điểm) a/ Ẩn dụ là gì? Cho 1 ví dụ? b/ Nêu những kiểu ẩn dụ thường gặp? Câu 2 (2,0 điểm) a/ Chép thuộc lòng 2 khổ thơ trong bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ b/Nêu nội dung của bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” Câu 3 (6,0 điểm) Em hãy tả lại người thân yêu và gần gũi nhất với bản thân mình Lưu ý: Giáo viên coi thi không được giải thích gì thêm HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2013 - 2014 Môn: Ngữ văn 6 HƯỚNG DẪN CHẤM CHUNG - Khi chấm phần tự luận + Trên cơ sở các mức điểm đã định của từng ý, giám khảo căn cứ vào nội dung triển khai và mức độ đáp ứng các yêu cầu về kĩ năng để cho điểm tối đa hoặc thấp hơn. + Nếu học sinh thêm ý ngoài đáp án nhưng hợp lý và trình bày đảm bảo tốt các yêu cầu về kĩ năng thì được xem xét để khuyến khích thêm 0.5 điểm đối với câu 3. miễn là tổng điểm của cả câu không vượt quá mức quy định. - Khi cho điểm toàn bài: Không làm tròn số (Có thể cho: 0; 0,25; 0,5) HƯỚNG DẪN CỤ THỂ MÃ ĐỀ 01 Câu 1 (2,0 điểm) a/ Hs nêu được ví dụ ẩn dụ: Ẩn dụ là tên gọi sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt (0,5 điểm) - Ví dụ: Hs lấy ví dụ đúng (0,5 điểm) b/ Hs nêu đúng những kiểu ẩn dụ thường gặp:( gồm 4 kiểu) Ẩn dụ hình thức; (0,25 điểm) Ẩn dụ cách thức; (0,25 điểm) Ẩn dụ phẩm chất; (0,25 điểm) Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. (0,25 điểm) Câu 2 (2,0 điểm) a/ Chép thuộc lòng 2 khổ thơ liền kề nhau trong bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ - Hs chép đúng 2 khổ thơ liền kề nhau cho điểm tối đa (1,0 điểm) - Nếu chép sai hoặc sót hai chữ trừ 0,25 điểm b/ Nội dung bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” - Thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc, rộng lớn của Bác với bộ đội và nhân dân (0,5 điểm) - Thể hiện tình cảm yêu kính, cảm phục của người chiến sĩ đối với lãnh tụ (0,25 điểm) Câu 3 (6,0 điểm): Dùng chung cho cả 02 mã đề Về hình thức: (1,0 điểm) Yêu cầu đúng kiểu bài văn tả người, bố cục 3 phần, lời văn có cảm xúc trong sáng, thể hiện khả năng quan sát vào bài viết một cách hợp lý Về nội dung: (5,0 điểm) * Mở bài: (1,0 điểm) - Hs có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng phải giới thiệu người được tả (0,5 điểm) - Mối quan hệ giữa người được tả với bản thân (0,5 điểm) * Thân bài: (3,0 điểm) - Ngoại hình: Tuổi, nghề nghiệp, dáng người, khuôn mặt, mái tóc, trang phục…làm toát lên điều gì về người đang tả. (1,0 điểm) - Cử chỉ: Tùy theo đối tượng được chọn tả để miêu tả cử chỉ khác nhau trong những hoàn cảnh khác nhau… và nêu cảm nghĩ của bản thân về những cử chỉ đó. (0,5 điểm) - Hành động: Miêu tả một số hành động của người được tả…hành động đó nói lên điều gì? (0,5 điểm) - Lời nói: Khi bình thường, khi động viên, an ủi; lúc nghiêm khắc…thể hiện Người đó như thế nào? (0,5 điểm) - Nêu được nét riêng, nét gây được tình cảm …với bản thân mình nhiều nhất ở đối tượng được tả (0,5 điểm) * Kết bài: (1,0 điểm) - Nêu nhận xét chung và cảm nghĩ của bản thân về người được tả.(0,5 điểm) PHÒNG GD - ĐT TX BA ĐỒN TRƯỜNG THCS QUẢNG TÂN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2013 - 2014 Môn: Ngữ Văn 6 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Mã đề 02 Câu 1 (2,0 điểm) a/ Hoán dụ là gì? Cho 1 ví dụ? b/ Nêu những kiểu hoán dụ thường gặp? Câu 2 (2,0 điểm) a/ Chép thuộc lòng khổ thơ trong bài thơ “Lượm” của Tố Hữu. b/Nêu nội dung của bài thơ “Lượm”. Câu 3 (6,0 điểm) Em hãy tả lại người thân yêu và gần gũi nhất với bản thân mình. Lưu ý: Giáo viên coi thi không được giải thích gì thêm HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2013 - 2014 Môn: Ngữ văn 6 HƯỚNG DẪN CHẤM CHUNG - Khi chấm phần tự luận + Trên cơ sở các mức điểm đã định của từng ý, giám khảo căn cứ vào nội dung triển khai và mức độ đáp ứng các yêu cầu về kĩ năng để cho điểm tối đa hoặc thấp hơn. + Nếu học sinh thêm ý ngoài đáp án nhưng hợp lý và trình bày đảm bảo tốt các yêu cầu về kĩ năng thì được xem xét để khuyến khích thêm 0.5 điểm đối với câu 3. miễn là tổng điểm của cả câu không vượt quá mức quy định. - Khi cho điểm toàn bài: Không làm tròn số (Có thể cho: 0; 0,25; 0,5) HƯỚNG DẪN CỤ THỂ MÃ ĐỀ 02 Câu 1 (2,0 điểm) a/ Hs nêu được ví dụ hoán dụ: Ẩn dụ là tên gọi sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt (0,5 điểm) - Ví dụ: Hs lấy ví dụ đúng (0,5 điểm) b/ Hs nêu đúng những kiểu hoán dụ thường gặp:( gồm 4 kiểu) - Lấy một bộ phận để gọi toàn thể; (0,25 điểm) Lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng; (0,25 điểm) Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật; (0,25 điểm) Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng. (0,25 điểm) Câu 2 (2,0 điểm) a/ Chép thuộc lòng 2 khổ thơ liền kề nhau trong bài thơ “Lượm” của Tố Hữu - Hs chép đúng 2 khổ thơ liền kề nhau cho điểm tối đa (1,0 điểm) - Nếu chép sai hoặc sót hai chữ trừ 0,25 điểm b/ Nội dung bài thơ “Lượm” - Hình ảnh chú bé liên lạc Lượm hồn nhiên, vui tươi hăng hái, dũng cảm. (0,5 điểm) - Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng mọi người. (0,25 điểm) Về hình thức: (1,0 điểm) Yêu cầu đúng kiểu bài văn tả người, bố cục 3 phần, lời văn có cảm xúc trong sáng, thể hiện khả năng quan sát vào bài viết một cách hợp lý Về nội dung: (5,0 điểm) * Mở bài: (1,0 điểm) - Hs có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng phải giới thiệu người được tả (0,5 điểm) - Mối quan hệ giữa người được tả với bản thân (0,5 điểm) * Thân bài: (3,0 điểm) - Ngoại hình: Tuổi, nghề nghiệp, dáng người, khuôn mặt, mái tóc, trang phục…làm toát lên điều gì về người đang tả. (1,0 điểm) - Cử chỉ: Tùy theo đối tượng được chọn tả để miêu tả cử chỉ khác nhau trong những hoàn cảnh khác nhau… và nêu cảm nghĩ của bản thân về những cử chỉ đó. (0,5 điểm) - Hành động: Miêu tả một số hành động của người được tả…hành động đó nói lên điều gì? (0,5 điểm) - Lời nói: Khi bình thường, khi động viên, an ủi; lúc nghiêm khắc…thể hiện Người đó như thế nào? (0,5 điểm) - Nêu được nét riêng, nét gây được tình cảm …với bản thân mình nhiều nhất ở đối tượng được tả (0,5 điểm) * Kết bài: (1,0 điểm) - Nêu nhận xét chung và cảm nghĩ của bản thân về người được tả.(0,5 điểm)
File đính kèm:
- de thi cuoi hk2 mon ngu van 6(1).doc