Đề kiểm tra chất lượng học kì II môn Ngữ Văn Lớp 8 Năm học: 2012-2013 Trường THCS T.T Xuân Trường
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì II môn Ngữ Văn Lớp 8 Năm học: 2012-2013 Trường THCS T.T Xuân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT XUÂN TRƯỜNG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS T.T XUÂN TRƯỜNG MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học: 2012-2013 (Thời gian làm bài: 90 phút) PhÇn I. Tr¾c nghiÖm(2 điểm) Trong 8 câu hỏi sau, mỗi câu có 4 phương án trả lời A,B,C,D; trong đó chỉ có một phương án đúng. Hãy chọn phương án đúng để viết vào tờ giấy làm bài. C©u 1: Hai bài thơ Ngắm trăng (Vọng nguyệt) và Đi đường (Tẩu lộ) được Bác Hồ viết trong hoàn cảnh nào ? A. Trong đêm trăng đẹp. B. Trong khi uống rượu ngắm trăng. C.Trong chốn lao tù của Tưởng Giới Thạch. D. Trong khi đi đường ngắm cảnh đẹp. C©u 2: “B×nh Ng« §¹i C¸o” của Nguyễn Trãi ghi l¹i sù kiÖn lÞch sö níc ta ®¸nh giÆc ngo¹i x©m nµo? A. Giặc Tống C. Giặc Minh B. Giặc Mông cổ D. Giặc Mãn Thanh C©u 3: Hịch thường được người ta viết khi nào? A. Khi ®Êt níc cã giÆc ngo¹i x©m. C. Khi ®Êt níc thanh b×nh. B. Khi ®Êt níc phån vinh. D. Khi ®Êt níc võa kÕt thóc. C©u 4: C©u v¨n: “Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu” (Nhớ rừng)lµ kiểu câu nào sau đây? C©u phñ ®Þnh C. C©u c¶m th¸n C©u kh¼ng ®Þnh D. C©u nghi vÊn. C©u 5: Hai câu thơ “Giấy đỏ buồn không thắm - Mực đọng trong nghiên sầu” sử dụng biện pháp tu từ gì? So sánh C. Nhân hóa Hoán dụ D. Ẩn dụ Câu 6: Văn bản thuyết minh có đặc điểm nào sau đây ? A. Tính chủ quan, cảm xúc C. Tính hành chính, công thức B. Tính khách quan, chính xác D. Tính hình tượng, sáng tạo Câu 7: Tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận là gì? Giúp bài văn nghi luận dễ hiểu hơn. Giúp cho việc trình bày các luận điểm, luận cứ chặt chẽ hơn. Giúp cho việc trình bày các luận điểm, luận cứ rõ ràng, cụ thể, sinh động hơn. Cả A, B, C đều sai C©u 8: Ý nào nói đúng nhất mối quan hệ giữa các câu trong đoạn văn? A. Không có mối quan hệ chÆt chẽ với nhau. B. Có mối quan hệ chặt chẽ về ý nghĩa với nhau. C. Có mối quan hệ ràng buộc về mặt hình thức. D. Có mối quan hệ chặt chẽ với nhau về nội dung và hình thức. Phần II. Tự luận (8 điểm) C©u 1 :(3 ®iÓm) Trình bày cảm nhận của em về khổ thơ sau(Lưu ý viết từ 15 đến 20 dòng của tờ giấy thi) Nào đâu những đêm vàng bên bờ suốiTa say mồi đứng uống ánh trăng tan?Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngànTa lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?Đâu những chiều lênh láng máu sau rừngTa đợi chết mảnh mặt trời gay gắt,Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu? (Trích Nhớ rừng – Thế Lữ) Câu 2: (5 điểm). Mét sè b¹n ®ang ®ua ®ßi theo nh÷ng lèi ¨n mÆc kh«ng lµnh m¹nh, kh«ng phï hîp víi løa tuæi häc sinh, truyÒn thèng v¨n hãa cña d©n téc vµ hoµn c¶nh cña gia ®×nh. Em viÕt mét bµi nghÞ luËn ®Ó thuyÕt phôc c¸c b¹n ®ã thay ®æi c¸ch ¨n mÆc cho ®óng ®¾n h¬n. PHÒNG GD-ĐT XUÂN TRƯỜNG ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS T.T XUÂN TRƯỜNG MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học: 2012-2013 (Thời gian làm bài: 90 phút) PhÇn I Tr¾c nghiÖm : Mçi ®¸p ¸n ®óng cho 0,25 ®iÓm. Chän 2 ®¸p ¸n kh«ng cho ®iÓm. C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 §¸p ¸n C C A C C B C D Phần II: Tự luận (8.0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 3điểm - Những câu thơ trên diễn tả kỉ niệm của con hổ khi còn ở rừng. Nói về cuộc sống tự do giữa chốn rừng thẳm. Ở đó, hổ thực sự được hưởng một cuộc sống tươi đẹp mà thiên nhiên đã dành cho nó. - Bên bờ suối, một con hổ dữ tợn uống nước, rình mồi. Tác giả nâng uy quyền của con hổ bằng cách cho nó đối diện với thiên nhiên mà nó đều chế ngự. Qua đó càng thể hiện sự uy nghiêm, dũng mãnh của con hổ.- Qua hai câu thơ tác giả Thế Lữ miêu tả sống động hình ảnh con hổ trong cảnh hoàng hôn thật dữ dội, bi tráng. Bức tranh rực rỡ trong màu đỏ: đỏ của máu lênh láng, đỏ của mặt trời gay gắt. Nhà thơ dùng chữ mảnh để gọi mặt trời, tưởng như mặt trời cũng bé đi trong mắt nhìn loài hổ. Không khí chết chóc bao trùm, gợi lên do máu lênh láng, do giây phút hấp hối gay gắt của mặt trời. Chỉ ít phút nữa vũ trụ sẽ chết lặng, ngự trị trong bóng tối, chỉ còn có oai linh của hổ. Đấy là điểm cao trào nhất của quyền lực, con hổ như đấng tối cao, cai quản cả vũ trụ bao la rộng lớn và gần như sự bất tử. Qua đó, làm nhấn mạnh vị thế của con hổ khi còn trong rừng, đồng thời làm tăng thêm sức hấp dẫn của bài thơ. 0,75đ 0,75 đ 1,5đ Câu 2 5điểm a.Mở bài - DÉn d¾t vÊn ®Ò: - Nªu vÊn ®Ò cÇn chøng minh. b.Th©n bµi §¶m b¶o c¸c luËn ®iÓm sau: - GÇn ®©y c¸c ¨n mÆc cña mét sè b¹n cã nhiÒu thay ®æi, kh«ng cßn gi¶n dÞ lµnh m¹nh nh tríc n÷a. - ViÖc ch¹y theo “mèt” ¨n mÆc Êy cã nhiÒu t¸c h¹i ( lµm mÊt thêi gian cña c¸c b¹n, ¶nh hëng xÊu ®Õn kÕt qu¶ häc tËp, g©y tèn kÐm cho cha mÑ) - C¸c b¹n lÇm tëng r»ng ¨n mÆc nh vËy sÏ lµ cho m×nh trë thµnh ngßi “v¨n minh, sµnh ®iÖu” - ViÖc ¨n mÆc ph¶i phï hîp víi thêi ®¹i nhng còng ph¶i lµnh m¹nh, phï hîp víi truyÒn thèng v¨n hãa cña d©n téc, víi løa tuæi, hoµn c¶nh sèng. CÇn thay ®æi c¸c ¨n mÆc cho phï hîp 3. KÕt bµi - Kh¼ng ®Þnh l¹i vÊn ®Ò - Liªn hÖ b¶n th©n. * Lưu ý: Hành văn lưu loát, không mắc lỗi diến đạt mới cho điểm tối đa ở mỗi ý. Nếu mắc từ 5 lỗi diễn đạt dùng từ, đặt câu, sai chính tả trừ 0.25 – 0.5 điểm. Sai trên 10 lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu trừ 1.0 điểm. 0.5đ 4 đ 0,5 ® 1 ® 1 ® 1,5 ® 0,5 ® * Lưu ý chung: - Sau khi chấm điểm từng câu giám khảo nên cân nhắc để cho điểm toàn bài một cách hợp lí, đảm bảo đánh giá đúng trình độ của học sinh. - Điểm của bài thi là điểm của các câu cộng lại, cho điểm lẻ đến 0.25 điểm không làm tròn.
File đính kèm:
- De thi cuoi nam NV 8 co dap an.doc