Đề kiểm tra chất lượng học kì II - Môn: Sinh học 9 - Trường PTDTNT Đăk Hà

doc10 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì II - Môn: Sinh học 9 - Trường PTDTNT Đăk Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Së gi¸o dôc & ®µo t¹o KON TUM 
 ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
 NĂM HỌC 2007 - 2008 
Tr­êng PT DT NT ĐĂK HÀ 
Lớp : 9
Môn: SINH HỌC - 9 
 Tổ: Khoa học tự nhiên 
Thời gian : 45 phút ( không kể thời gian giao đề )
Ngày thi : 13/05/ 2008
	 ĐỀ 001
	I Chọn câu trả lời đúng nhất :
Câu 1:
Sử dụng tài nguyên rừng như thế nào cho hợp lí ?
A.
Thực hiện tốt luật bảo vệ môi trường 
B.
Kết hợp thai thác có mức độ với việc bảo vệ rừng và trồng rừng 
C.
Thành lập khu bảo tồn thiên nhiên 
D.
Thành lập các vườn quốc gia 
Câu 2:
Nhóm sinh vật nào sau đây không phải là quần thể ?
A.
Các con chim sống trong một khu rừng 
B.
Các cây cọ sống trên một quả đồi 
C.
Các con cá chép sống trong một cái hồ 
D.
Các con voi sống trong rừng Tây Nguyên 
Câu 3:
Nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng nhà kính là ?
A.
Do hóa chất bảo vệ thực vật và chất độc hóa học 
B.
Do nạn chặt phá rừng bừa bãi của con người 
C.
Do lượng khí CO2 thải vào không khí tăng cao làm nhiệt độ trái đất tăng lên 
D.
Nồng độ khí CO2 trong khí quyển mất cân bằng 
Câu 4:
Sự phát tán các chất bảo vệ thực vật và các chất độc hóa học trong tự nhiên theo con đường nào ?
A.
Lơ lửng trong không khí 
B.
Hòa tan trong nước 
C.
Liên kết với các chất hóa học, tích tụ trong các thảm thực vật 
D.
Theo nước mưa ngấm xuống đất, theo nước mưa chảy ra ao, hồ, sông suối và đại dương 
Câu 5:
Chuỗi thức ăn và lưới thức ăn thể hiện mối quan hệ nào ?
A.
Quan hệ hỗ trợ 
B.
Quan hệ cạnh tranh 
C.
Quan hệ về môi trường 
D.
Quan hệ dinh dưỡng 
Câu 6:
Quần thể duy trì được trạng thái cân bằng là nhờ :
A.
mối tương quan giữa tỉ lệ sinh và tỉ lệ tử vong 
B.
sự cạnh tranh cùng loài 
C.
nguồn thức ăn ổn định 
D.
sự tác động qua lại giữa quần thể và 
ngoại cảnh 
Câu 7:
Sinh vật biến nhiệt là :
A.
Là những sinh vật có thân nhiệt thay đổi theo nhiệt độ môi trường 
B.
Là sinh vật có thân nhiệt ổn định 
C.
Là những sinh vật có giới hạn chịu nhiệt hẹp 
D.
Là những sinh vật có giới hạn chịu nhiệt rộng 
Câu 8:
Khi nhiệt độ môi trường tăng lên thì ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng và phát dục ở động vật như thế nào?
A.
Tốc độ sinh trưởng tăng, thời gian phát dục kéo dài
B.
Tốc độ sinh trưởng tăng, thời gian phát dục ngắn 
C.
Tốc độ sinh trưởng giảm , thời gian phát dục ngắn 
D.
Tốc độ sinh trưởng giảm, thời gian phát dục kéo dài 
Câu 9:
Chim sáo đậu trên mình trâu ăn sinh vật ký sinh, đó là quan hệ nào ?
A.
Quan hệ ký sinh 
B.
Quan hệ cộng sinh 
C.
Quan hệ hội sinh 
D.
Quan hệ hợp tác
Câu 10:
Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu là :
A.
tài nguyên sinh vật 
B.
tài nguyên năng lượng mặt trời, gió, sóng biển....được con người sử dụng ngày càng nhiều 
C.
tài nguyên mà con người khai thác và sử dụng sau một thời gian sẽ bị cạn kiệt 
D.
tài nguyên khi được khai thác và sử dụng hợp lí sẽ có điều kiện phát triển phục hồi 
TỰ LUẬN : ( 5 Điểm )
	Câu 1: ( 2 điểm ) Thế nào là ô nhiễm môi trường ?Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường ?
	Câu 2: ( 2 điểm ) Trình bày các biện pháp và hiệu quả cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa ?
	Câu 3: ( 1 điểm ) Thế nào là chuỗi thức ăn ? hãy vẽ một lưới thức ăn mà em biết ?
	--------------------------- HẾT------------------------------
PHIẾU ĐÁP ÁN ( DÀNH CHO BAN GIÁM KHẢO ))
MÔN : SINH HỌC - 9
ĐỀ SỐ : 1
01
02
03
04
05
06
07
08
09
10
	TỰ LUẬN : ( 5 Điểm )
	Câu 1: ( 2 điểm ) Thế nào là ô nhiễm môi trường ? Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường ?
Thế nào là ô nhiễm môi trường : ( 0,5 điểm )
- Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị nhiễm bẩn, đồng thời các ính chất vật lý, hóa học, sinh học của môi trường bị thay đổi, gây tác hại tới đời sống con người và các sinh vật khác.
 2. Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường : ( 1,5 điểm )
- Trong sinh hoạt hàng ngày, việc đốt cháy nguyên liệu liệu trong các gia đình như đun than, củi, dầu mỏ khí đốt, các chất thải trong sinh hoạt, các chất thải bệnh viện, đặc biệt là các chất thải có nhiễm phóng xạ do các vụ thử vũ khí hạt nhân gây ra. ( 0,5 điểm)
- Việc phun thuốc bảo vệ thực vật như thuốc trừ sâu, diệt cỏ, diệt nấm không đúng liều và quy cách, rồi các chất độc hóa học do chiến tranh, các chất thải nhà máy, xí nghiệp, giao thông vận tải đã thải vào không khí nhiều chất độc như CO, CO2 SO2 ( 0,5 điểm)
- Hậu quả của các hoạt động trên gây ô nhiễm môi trường , làm suy thoái hệ sinh thái, có hại cho sức khỏe của con người. ( 0,5 điểm)
	Câu 2: ( 2 điểm ) Trình bày các biện pháp và hiệu quả cải tạo các hệ sinh thái bị thoái hóa :
Các biện pháp
Hiệu quả
Điểm
2
1. Đối với những vùng đất trống đồi trọc thì việc trồng cây gây rừng là biện pháp chủ yếu và cần thiết nhất 
1. Hạn chế xói mòn đất, hạn hán, lũ lụt, tăng độ che phủ, cải tạo khí hậu tạo điều kiện cho nhiều loài sinh vật sinh sống 
0,5
2. Tăng cường công tác làm thủy lợi và tưới tiêu hợp lí 
2. Điều hòa lượng nước hạn chế hạn hán, lũ lụt. Mở rộng diện tích trồng trọt và tăng năng suất cây trồng 
0,25
3. Bón phân hợp lí hợp vệ sinh 
3. Làm tăng độ màu mỡ cho đất, phủ xanh đất trống, bón phân đã xử lí đứng kĩ thuật không mang mầm bệnh truyền cho người và động vật 
0,5
4.Thay đổi các loại cây trồng hợp lí 
4. Luân canh, xen canh, làm cho đất không bị cạn kiệt nguồn dinh dưỡng , tận dụng được hiệu suất sử dụng đất, tăng năng suất cây trồng 
0,5
5. Chọn giống vật nuôi và cây trồng thích hợp và có năng suất cao 
5. Cho năng suất cao, lợi ích kinh tế → tăng vốn đầu tư cho cải tạo đất 
0,25
 Câu 3: ( 1 điểm ) Thế nào là chuỗi thức ăn ? hãy vẽ một lưới thức ăn mà em biết ?
	* Chuỗi thức ăn : ( 0,5 điểm) 
 - Là một dãy nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng với nhau.Mỗi loài là 1 mắt xích, vừa là sinh vật tiêu thụ mắc xích đứng trước, vừa là sinh vật bị mắc xích ở phía sau tiêu thụ.
	* Vẽ một lưới thức ăn : ( 0,5 điểm)
	Châu chấu → ếch → rắn 
	Thực vật 	Sâu → Gà 
	Dê → hổ 
	Thỏ → Cáo → đại bàng 
 Phân hủy 
---------------------------HẾT------------------------------
Đăk Hà , ngày 21 tháng 05 năm 2008 
	Tổ trưởng tổ KHTN 	Giáo viên giảng dạy : 
Y HÀ

File đính kèm:

  • docDE THI SH 9.doc