Đề kiểm tra chất lượng học kì II môn sinh– lớp 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì II môn sinh– lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II MÔN SINH– LỚP 6 Thời gian làm bài 45phút (không kể thời gian chép đề) Câu 1: ( 2 điểm ) Cây xanh có hoa có những cơ quan nào? Chức năng chủ yếu của từng cơ quan? Câu 2 : ( 2điểm ) Những điều kiện nào cần thiết cho hạt nãy mầm ? Câu 3 : (2 điểm ) Cây trồng có nguồn gốc từ đâu? Cây trồng khác cây dại ở điểm nào ? Câu 4 : ( 2 điểm ) Tại sao nói không có cây xanh thì không có sự sống trên trái đất? Câu 5 : ( 2 điểm ) Vi khuẩn có những hình dạng nào? Cấu tạo ra sao? HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II Môn Sinh– lớp 6 Câu Nội dung Cho điểm 1 2 3 4 5 - Cơ quan sinh dưỡng : rễ, thân, lá, chức năng nuôi dưỡng cây - Cơ quan sinh sản ; Hoa, quả, hạt, duy trì và phát triển nòi giống - Bên ngoài : đủ nước, không khí và nhiệt độ thích hợp - Bên trong: hạt tốt, chắc , mẩy, không sâu mọt, ẩm mốc - Cây trồng có nguồn gốc từ cây dại, tùy theo mục đích sử dụng mà từ một loại cây dại ban đầu con người đã tạo ra nhiều lòai cây trồng khác nhau và khác xa tổ tiên - Cây trồng cho năng xuất cao và phẩm chất tốt hơn cây dại - Chỉ có cây xanh trong quá trình quang hợp đã thãi ra khí ôxi, cung cấp ô xi cho hoạt động hô hấp của các sinh vật - Chỉ có cây xanh mới tổng hợp chất hữu cơ nuôi sống các sinh vật trên trái đất. - Hình dạng : hình cầu, hình que, phẩy, xoắn …. - Cấu tạo : Cơ thể đơn bào, phía ngoài có vách tế bào bao bọc Bên trong là chất tế bào chưa có nhân hoàn chỉnh 1 1 1 1 05 0,5 0,5 0,5 1 0.5 0.5 1 1 Câu 1: So sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa tảo xoắn và rong mơ.Tại sao không thể coi rong mơ như một cây xanh thực sự ?Câu 2: Vì sao nói cây có hoa là một thể thống nhất?Câu 3: Những điều kiện bên ngoài và bên trong nào cần cho hạt nảy mầm ? Vì sao phải gieo hạt đúng thời vụ? Vì sao phải bảo quản tốt hạt giống? Câu 1: Tại sao người ta nói “ thực vật góp phần chống lũ lụt và hạn hạt” ?Câu 2: Hạt nảy mầm cần những điều kiện nào?Câu 3: Quả phát tán nhờ động vật thường có những đặc điểm gì?Câu 4: So sánh cây thuộc lớp một lá mầm và cây cây thuộc lớp hai lá mầm?Trả lời: C©u §¸p ¸n §iÓm C©u 1 Thùc vËt gãp phÇn h¹n chÕ h¹n h¸n, lò lôt v×: - HÖ rÔ c©y rõng hÊp thô níc vµ duy tr× lîng níc ngÇm trong ®Êt. Lîng níc nµy sau ®ã ch¶y vµo chç chòng t¹o thµnh s«ng , suèi… gãp phÇn tr¸nh h¹n h¸n. 1 - Ngoµi ra, t¸c dông gi÷ níc cña rÔ , sù che ch¾n dßng ch¶y níc do ma cña c©y rõng …. Gãp phÇn h¹n chÕ lò lót trªn tr¸i ®Êt. 1 C©u 2 * §iÒu kiÖn cho h¹t n¶y mÇm: - §ñ níc, kh«ng khÝ, nhiÖt ®é thÝch hîp 0,5 - ChÊt lîng h¹t tèt: Kh«ng bÞ mèi mät, søt sÑo, nÊm mèc… 0,5 C©u 3 * Qu¶ vµ h¹t ph¸t t¸n nhê ®éng vËt thêng cã ®Æc ®iÓm: - Qu¶ cã nhiÒu gai ho¾c mãc ®Ó b¸m trªn l«ng ®éng vËt gióp ph¸t t¸n ®I xa. 0,5 - Qu¶ lµm thøc ¨n cho ®éng vËt cã mµu s¾c sÆc sì, mïi th¬m ®Ó l«I cuèn ®éng vËt, h¹t cã vá cøng nªn kh«ng bÞ tiªu ho¸, chóng theo ph©n ®éng vËt ph¸t t¸n kh¾p n¬i. 0,5 C©u 4: So s¸nh c©y thuéc líp 1 vµ 2 l¸ mÇm §Æc ®iÓm Líp 1 l¸ mÇm Líp 2 l¸ mÇm §iÓm - RÔ - Chïm - Cäc 0,5 KiÓu g©n l¸ - Song song, h×nh cung - H×nh m¹ng 0,5 Th©n - Cá, cét - Th©n gç, cá leo 0,5 H¹t - Ph«i cã 1 l¸ mÇm - Ph«I cã 2 l¸ mÇm 0,5
File đính kèm:
- DE THI HOC KY II 09 10 SINH 6.doc