Đề kiểm tra chất lượng học kì II năm học 2007 - 2008 Môn : Toán Lớp 8
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì II năm học 2007 - 2008 Môn : Toán Lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gD - Đt sơn động đề kiểm tra chất lượng học kì II Năm học 2007 - 2008 Môn : Toán Lớp 8 Thời gian làm bài : 90 phút PhầnI : Trắc nghiệm khách quan (4 điểm) Câu 1 (2 điểm) Hãy chỉ rõ các khẳng định sau đây là đúng hay sai. 1/ (2008-1). (2008+1) = 20082. 2/ 2x-4< 0 x< 2. 3/ Hai tam giác vuông nếu có 1 cặp góc nhọn bằng nhau thì chúng đồng dạng. 4/ Tứ giác có một trục đối xứng là hình thang cân. Câu 2 (2 điểm) Hãy chỉ chọn một chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng: 1/ Giá trị của T= 3x2y-4y2008 , với x=2, y= 1 là: A. T = -1; B. T = 8; C. T= -8020; D. T= 12. 2/ Tập nghiệm của phương trình: (x+)(x-3)=0 là: A. ; B. ; C. ; D. . 3/ Điều kiện xác định của phương trình: là. A. x hoặc x-2; B. x; C. x và x-2; D. x-2. 4/ Thể tích hình lập phương cạnh 8 (cm) là: A. 24 (cm3 ); B. 64 (cm3); C. 888 (cm3) ; D. 512 (cm3). Phần II : Tự luận (6 điểm) Câu 3 (1,5 điểm) a/ Phân tích đa thức: x3 + 4x2 - 5x, thành nhân tử. b/ Giải phương trình sau: . Câu 4 ( 2 điểm) Một hình chữ nhật có chiều dài lớn hơn chiều rộng là 5 (cm), nếu tăng cả chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật đó thêm 2 (cm) thì diện tích của nó tăng nên 26 (cm2). Tính kích thước của hình chữ nhật ban đầu. Câu 5 ( 2,5 điểm) Cho tam giác ABC cân, có AB = AC= 8 cm, BC= 4 cm. Kẻ các đường cao CK và BH ( KAB, HAC). a/ Chứng minh rằng tứ giác BKHC là hình thang cân. b/ Tính HK. ------------------------------------- Hết ------------------------------------- Phòng gD - Đt sơn động hướng dẫn chấm đề kiểm tra học kì II Năm học 2007 - 2008 Môn : Toán Lớp 8 Thời gian làm bài : 90 phút PhầnI Trắc nghiệm khách quan (4 điểm) Câu 1 (2 điểm) Mỗi ý đúng được 0,5 điểm 1/ S ; 2/ Đ ; 3/ Đ 4/ S ; Câu 2 (2 điểm) Mỗi ý đúng được 0,5 điểm 1 - B 2 - A 3 - C 4 - D Phần II: Tự luận (6 điểm) Câu 3 (1,5 điểm) a/ x3 + 4x2 - 5x = x(x2+4x-5) ( 0, 5 điểm) = x(x2-x+5x-5) = x(x-1)(x+5) ( 0,25 điểm) b/ Giải phương trình sau: (1) . TXĐ : x2, -1 (0,25 điểm) (1) x(x-2) = (x+1)(x-4). x2-2x = x2-4x+x-4 ( 0,25 điểm) x = -4 . (TM) Vậy nghiệm của PT đã cho là x=-4. ( 0,25 điểm) Câu 4 ( 2 điểm) Gọi chiều rộng của HCN là x (cm), x>0 ( 0,25 điểm) => chiều dài của HCN là x+5 (cm) ( 0,25 điểm) => DT của HCN là : x(x+5) ( cm2) ( 0,25 điểm) Sau khi tăng chiều dài và chiều rộng thêm 2 (cm) Khi đó chiều rộng của HCN là x+2 (cm) ( 0,25 điểm) chiều dài của HCN là x+7 (cm) ( 0,25 điểm) => DT của HCN mới là : (x+2)(x+7) ( cm2) Ta có: : (x+2)(x+7) - x(x+5) = 26. ( 0,25 điểm) Giải PT ta được : x= 3. ( TM) ( 0,25 điểm) KL: Chiều rộng của HCN ban đầu là 3 cm; chiều dài là 8 cm ( 0,25 điểm) Câu 5:( 2,5 điểm) vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận đúng ( 0,25 điểm) a/ Xét tam giác BKC và CHB : A Có BC chung (1) (2) ( ABC cân) (0,5 đ) (3) Từ (1),(2),(3) =>BKC = CHB (g-c-g). BK=CH mà ( 0,5 đ) Tứ giác BKHC là hình thang cân ( 0,25đ) b/ Kẻ đường cao HI, chỉ ra IACHBC (g-g) ( 0,25 đ) => =>HC==1, ( 0,25đ) => AH=7 cm. ( 0,25đ) Chỉ ra AKHABC => => KH==3,5 cm. ( 0,25đ) C B K H I Chú ý:Trên đây chỉ là hướng dẫn chấm, học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.
File đính kèm:
- Toan 8 KT HK II.doc