Đề kiểm tra chất lượng học kì II Năm học : 2008 – 2009 Môn : Ngữ Văn - Lớp 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì II Năm học : 2008 – 2009 Môn : Ngữ Văn - Lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:2/04/09 ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II Năm học : 2008 – 2009 Mơn : NGỮ VĂN - Lớp 6 Thời gian làm bài : 90 phút (Khơng kể thời gian phát đề ) Điểm bài thi Chữ kí giám khảo Mã bài thi Bằng số Bằng chữ Số tờ :…. I-PHẦN TRẮC NGHIỆM: gồm 8 câu, mỗi câu xác định đúng được 0.5 điểm (Tổng 4 điểm) Câu 1: Em hãy phát hiện lỗi của câu "Cây cầu đưa những chiếc xe vận tải nặng nề vượt qua sơng và bĩp cịi rộn vang cả dịng sơng yên tĩnh”. (0.5đ) A. Chủ ngữ cĩ 2 vị ngữ. B. Chủ ngữ cĩ mối quan hệ về nghĩa với vị ngữ. C. Chủ ngữ chỉ phù hợp với vị ngữ (1) mà khơng phù hợp với vị ngữ (2).. D. Chủ ngữ chỉ phù hợp với vị ngữ (2) mà khơng phù hợp với vị ngữ (1). Câu 2: Em hãy xem đoạn văn bản sau đây viết theo phương thức biểu đạt nào ? (0.5đ) “ Hà Nội cĩ cầu Long Biên Vừa dài vừa rộng bắc trên sơng Hồng Tàu xe đi lại thong dong Người người tấp nập gánh gồng ngược xuơi...” A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Hành chính. D. Biểu cảm. Câu 3: Để thể hiện sự gần gũi và gắn bĩ của cây tre với con người, tác giả Thép Mới đã sử dụng rộng rãi biện pháp tu từ nào trong văn bản Cây tre Việt Nam? A. Sử dụng biện pháp ẩn dụ. B. Sử dụng biện pháp so sánh C. Sử dụng biện pháp nhân hĩa D. Sử dụng biện pháp hốn dụ. Câu 4: Những yếu tố văn hĩa dân gian trong bài “Lao xao” được sử dụng là: A. Đồng dao, cổ tích, định ngữ. B. Đồng dao, cổ tích, thành ngữ. C. Đồng dao, cổ tích, bổ ngữ. D. Đồng dao, cổ tích, chủ ngữ Câu 5: Một học sinh viết đơn xin gia nhập Đội Thiếu Niên Tiền phong Hồ Chí Minh với các nội dung sau đây: (0.5 điểm) Cộng hịa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN XIN GIA NHẬP ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH Em tên là Nguyễn Văn A, học sinh lớp 6B Trường THCS – X. Là một học sinh phổ thơng, em thấy Đội Thiếu niên Tiền phong là một tổ chức tập thể giúp mọi người sinh hoạt, tu dưỡng và học tập rất tốt. Xét thấy mình đủ năng lực và điều kiện tham gia, vì thế em viết đơn này xin được gia nhập Chi đội Thiếu niên Tiền phong. Em xin hứa sẽ chấp hành đầy đủ quy chế do điều lệ Đội quy định. Ngày tháng và nơi làm đơn Kí tên: Nguyễn Văn A - Theo em đơn trên đây cịn thiếu mục nào, hãy khoanh chọn chữ cái ở hàng thứ hai? Quốc hiệu Người viết đơn Nơi làm đơn Địa chỉ gửi đơn Ngày tháng làm đơn Lí do và nguyện vọng Tên đơn A B C D Đ E F Câu 6: Em hãy đặt dấu câu thích hợp vào trong ngoặc đơn để được một đoạn văn bản cĩ ý nghĩa (0.5đ) (Đúng mỗi dấu được 0.1đ) “Cùng họ với diều hâu là quạ: quạ đen ( ) quạ khoang . Lia lia láu láu như quạ dịm chuồng lợn ( ) Khơng bắt được gà con ( ) khơng ăn trộm được trứng ; nĩ vào chuồng lợn… Quạ vừa bay lên , chèo bẻo vây tứ phía ( ) đánh . Cĩ con quạ chết đến rũ xương… Chèo bẻo ơi , chèo bẻo ( )” Câu 7: Hãy nối lại cho thích hợp về mối quan hệ ý nghĩa giữa 2 cột A và B : Đúng 1 kết nối được 0.1điểm/0.5điểm. A B Nối lại: A+B 1. Ở đời mà cĩ thĩi hung hăng bậy bạ, cĩ ĩc mà khơng biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào thân 1. Bức tranh của em gái tơi A1 + B? 2. Nhân vật Kiều Phương cĩ năng khiếu hội họa và một tấm lịng nhân hậu, trong sáng. 2. Bài học đường đời đầu tiên A2 + B? 3. Hình ảnh dượng Hương Thư khi vượt thác 3. Thể hiện lịng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là yêu tiếng nĩi dân tộc. A3 + B? 4. Giá trị nội dung của tác phẩm Buổi học cuối cùng: 4. Tình cảm của tác giả thể hiện trong bài thơ Đêm nay Bác khơng ngủ. A4 + B? 5. Lịng yêu kính cảm phục đối với Bác Hồ 5. biểu thị vẻ dũng mãnh, tư thế hào hùng của người lao động trên nền cảnh thiên nhiên hùng vĩ A5 + B? Câu 8: Hãy viết “đúng” hoặc “sai” vào ơ trống sau mỗi nội dung. Mỗi nhận xét đúng được 0.1điểm. Nội dung Đúng? Sai? 1 “Ca lơ chú bé Nhấp nhơ trên đồng” Là hình ảnh chú bé Phrăng trên đường đi học. 2 Thầy Ha-men viết to khẩu hiệu trên bảng: “TIẾNG PHÁP MUƠN NĂM” 3 Để ca ngợi cơng lao và phẩm chất của tre, tác giả đã tơn vinh cây tre bằng những danh hiệu cao quý của con người: Anh hùng đánh Pháp, Anh hùng diệt Mỹ. 4. Cầu Long Biên được hình thành, phát triển đã tồn tại trong suốt một thế kỉ, như một nhân chứng lịch sử sống động, đau thương và anh dũng của thủ đơ Hà Nội. 5. Bài văn Lao xao đã đem đến những hiểu biết thú vị về đặc điểm, tập tính, hình dáng của một số lồi chim, điều đĩ giúp chúng ta yêu mến hơn và cĩ tinh thần trân trọng giữ gìn vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh sắc quê hương. II-PHẦN TỰ LUẬN:(6 điểm) 1.. Bảng dưới đây giúp em nhớ được các mục khi viết đơn. Quốc hiệu Người viết đơn Nơi làm đơn Địa chỉ gửi đơn Ngày tháng làm đơn Lí do và nguyện vọng Tên đơn Em hãy viết đúng trình tự các mục của một lá đơn. (0.5điểm) 2. Hãy xem đoạn văn sau : (1đ) “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Trịn trĩnh phúc hậu như lịng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng.” a). Đoạn văn cĩ mấy câu trần thuật? Thuộc kiểu câu trần thuật nào? (0.5đ) b). Chỉ ra chủ ngữ, vị ngữ của câu thứ hai bằng cách điền vào một sơ đồ câu thích hợp. (0.5đ) 3. Hãy viết một văn bản tả cảnh một tiết học của lớp em lúc cĩ nhiều thầy cơ giáo đến thăm lớp dự giờ . (4đ) Bài làm ĐÁP ÁN I-PHẦN TRẢ LỜI CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM: gồm 8 câu, mỗi câu xác định đúng 0.5 điểm (Tổng 4 điểm) Câu 1 C Câu 2 B Câu 3 C Câu 4 B Câu 5 D Câu 6 (,) (.) (,) (,) (!) Câu 7 A1B2; A2B1; A3B5; A4B3; A5B4 Câu 8 Sai; sai; sai; đúng; đúng II-PHẦN TỰ LUẬN: 1. Trình tự các mục của lá đơn: Đúng mỗi mục a. b. f. g. được 0.1đ; đúng mỗi mục c. d. e. được 0.2đ a. Quốc hiệu, b. Tên đơn, c. Địa chỉ gửi đơn, d. Người viết đơn, e. Lí do và nguyện vọng, f. Nơi làm đơn, g. Ngày tháng làm đơn 2. a) - Đoạn văn cĩ 4 câu trần thuật (0.25đ) - đều là kiểu câu trần thuật khơng cĩ từ “là” (0.25đ) b) Sơ đồ câu thứ hai của đoạn văn : 4. Dàn ý : Mở bài: Giới thiệu thời điểm một tiết học ở lớp em cĩ nhiều giáo viên đến thăm lớp dự giờ. (0.5đ) Thân bài: Tả cảnh theo trình tự thời gian Tổ chức lớp học chuẩn bị đĩn nhiều giáo viên thăm lớp dự giờ (0.5đ) - Cảnh chuẩn bị : sắp xếp chỗ ngồi ... ; giáo viên chuẩn bị tiết dạy ... - Cảnh nhiều giáo viên vào lớp: cả lớp chào..., giáo viên dạy lớp giới thiệu ... - Cảnh tiến hành hoạt động dạy và học : - Khơng khí lớp học: * Phần học sinh: tư thế ngồi ngay ngắn, tinh thần tập trung lắng nghe theo dõi từng lời nĩi, hành động, cử chỉ của giáo viên; ứng đối nhanh , linh hoạt, hợp tác với bạn cùng xây dựng bài từng lúc theo yêu cầu cụ thể của giáo viên. * Phần giáo viên thực hiện tiết dạy học: trang phục, phong cách tự tin, uyển chuyển, âm thanh rõ ràng, giọng nĩi tự nhiên, phong thái điểm tĩnh, điều khiển hoạt động học của học sinh trong mối quan hệ thân thiết, yêu thương. * Phần người dự: quan sát, theo dõi ghi chép luơn luơn, thỉnh thoảng cĩ những lời trao đổi nhỏ với nhau ... * Kết quả tiết học là sự hăm hở của học sinh khi đã tiếp thu được kiến thức bài dạy của giáo viên. Khơng khí lớp tràn đầy niềm vui học tập. Kết bài: Một tiết học hồn thành. Thầy trị của tiết dạy học thở phào sung sướng, chào tiễn các giáo viên dự lớp ra về. (0.5đ) Yêu cầu: - Hs khơng bị nhầm với tự sự - Câu văn viết bị lỗi chính tả thì hạn chế tính điểm phần ý diễn đạt. - Câu văn viết chữ dối, rối khĩ đọc thì khơng tính điểm diễn đạt. - Câu văn viết bị bơi xĩa cẩu thả thì hạn chế phần tính điểm chung.
File đính kèm:
- V6_kt ki II.doc