Đề kiểm tra chất lượng học kì II năm học : 2011 - 2012 môn: sinh học - lớp 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì II năm học : 2011 - 2012 môn: sinh học - lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II Năm học : 2011 - 2012 Môn: Sinh học - Lớp 6 Thời gian làm bài: 45 phút.(không kể giao đề) Câu 1: (3,0 điểm) - Thực vật Hạt kín có những đặc điểm chung nào? - Có thể nhận biết một cây thuộc lớp Hai lá mầm hay lớp Một lá mầm nhờ những dấu hiệu bên ngoài nào? Câu 2: (2.5điểm) Kể tên các ngành thực vật đã học( từ thấp đến cao)? Nêu đặc điểm chính của mỗi ngành? Câu 3: (2.5điểm) Cần phải làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ? Câu 4: (2.0điểm) Tại sao thức ăn bị ôi thiu? Muốn giữ cho thức ăn khỏi bị ôi thiu thì phải làm thế nào? ......................... Hết ........................ PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II Năm học: 2011 - 2012 Môn: Sinh học - Lớp 6 Câu Nội dung trả lời Điểm Câu 1 (3,0điểm) 1. Đặc điểm chung của thực vật Hạt kín: - Cơ quan sinh dưỡng phát triển đa dạng, trong thân có mạch dẫn phát triển. - Có hoa, quả. - Hạt nằm trong quả là một ưu thế của các cây Hạt kín, vì nó được bảo vệ tốt hơn. Hoa và quả có rất nhiều dạng khác nhau. - Môi trường sống đa dạng. 2. Dấu hiệu bên ngoài nhận biết một cây thuộc lớp Hai lá mầm hay lớp Một lá mầm: - Cây Hai lá mầm: rễ cọc, gân lá hình mạng, hoa có 5 cánh (có thể 4 cánh). - Cây Một lá mầm: rễ chùm, gân lá hình cung hoặc song song, hoa có 6 cánh (có thể 3 cánh). (0,5 đ) (0,5 đ) (0,5 đ) (0,5 đ) (0,5đ) (0,5đ) Câu 2 (2,5điểm) - Ngành tảo: Thực vật bậc thấp; chưa có rễ, thân, lá, sống ở nước. - Ngành rêu: Thực vật bậc cao; có thân, lá, rễ giả, chưa có mạch dẫn, sinh sản bằng bào tử. - Ngành dương xỉ: Có rễ thật, có mạch dẫn, sinh sản bằng bào tử. - Ngành hạt trần: Rễ , thân, lá phát triển ; có mạch dẫn; cơ quan sinh sản là nón, sinh sản bằng hạt nằm trên lá noãn hở. - Ngành hạt kín: Rễ , thân, lá phát triển đa dạng; có hoa, quả, hạt; hạt nằm trong quả, nên bảo vệ tốt hơn. ( mỗi ý đúng đạt 0,5 điểm ) Câu 3 (2,5điểm) Bảo vệ đa dạng thực vật: - Ngăn chặn phá rừng. - Hạn chế khai thác bừa bãi. - Xây dựng các vườn thực vật, vườn Quốc gia, các khu bảo tồn, … - Cấm buôn bán, xuất khẩu các loài quý hiếm đặc biệt. - Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng tham gia bảo vệ rừng ( mỗi ý đúng đạt 0,5 điểm) Câu 4 (2,0điểm) + Thức ăn: Cơm, rau, quả, thịt, cá ... để lâu sẽ bị các vi khuẩn hoại sinh gây thối rữa nên bị ôi thiu + Muốn giữ cho thức ăn khỏi bị ôi thiu cần phải biết bảo quản thực phẩm như phơi khô, làm lạnh, ướp muối, ... (1,0đ). (1,0đ).
File đính kèm:
- DE SINH 6 KY II 20112012.doc