Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I - Môn thi: Sinh Học
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I - Môn thi: Sinh Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHIÊM HÓA ********* Đề chính thức Họ và tên:................................... Lớp: 8 ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I NĂM HỌC 2010-2011 Môn thi : SINH HỌC (Đề số 3) Thời gian làm bài thi: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi có 02 trang) Điểm Lời phê của giáo viên Đề bài I. Trắc nghiệm khách quan ( 3 điêm) * Khoanh tròn vào chữ cái A, B,C và D câu trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1: ( 0,25 điểm) Căn cứ vào hình dạng và cấu tạo của xương, người ta phân ra: A. Xương dài, xương cong. B. Xương ngắn, xương dẹt. C. Xương dài, xương ngắn, xương dẹt. D. Xương tròn, xương dẹt. Câu 2: ( 0,25 điểm) Sự thực bào là: A. Các bạch cầu đánh nhau và tiêu hủy vi khuẩn. B. Các bạch cầu hình thành chân giả bắt, nuốt và tiêu hóa vi khuẩn. C. Các bạch cầu bao vây làm cho vi khuẩn bị chết đói. . D. Cả A và B. Câu 3: ( 0,25 điểm): Để chống cong vẹo cột sống cần phải: A. Khi mang vác các vật nặng, không nên vượt quá sức chịu đựng, không nên vác về một bên liên tục trong một thờiì gian dài. B. Khi ngồi vào bàn học, làm việc cần ngồi ngay ngắn, không nghiêng vẹo. C. Khi vác vật nặng nên vác vào vai phải để thuận tay giữ vật D. Cả A và B Câu 4: ( 0,25 điểm) Nghĩa đen của câu “ Nhai kỹ no lâu là gì?” A. Nhai càng kỹ thì hiệu suất tiêu hóa càng cao. B. Nhai kỹ thì hiệu suất hấp thu chất dinh dưỡng càng cao. C. Nhai kỹ thì thức ăn dừng lại ở ống tiêu hóa lâu hơn. D. Cả A và B. Câu 5: ( 1 điểm) Chọn các cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống . để hoàn chỉnh câu sau: Hệ tuần hoàn máu gồm tim và (1).. tạo thành vòng tuần hoàn nhỏ và (2).. ..Vòng tuần hoàn nhỏ dẫn máu qua phổi, giúp máu trao đổi (3) Vòng tuần hoàn lớn dẫn máu qua tất cả các tế bào của cơ thể để thực hiện .(4) Câu 6: ( 1 điểm) Hãy sắp xếp các chức năng tương ứng với các phần của xương. Các phần của xương Trả lời Chức năng 1. Sụn đầu xương 2. Sụn tăng trưởng 3. Mô xương cứng 4. Tủy xương 1: .. 2: .. 3: .. 4: . a. Sinh ra hồng cầu, chứa mỡ ở người già. b. Giảm ma sát trong khớp c. Xương dài ra d. Chịu lực e. Xương lớn lên về bền ngang II. Trắc nghiệm tự luận. ( 7 điểm) Câu 7 ( 1 điểm) Các chất trong thức ăn có thể được phân nhóm như thế nào? Cho ví dụ. Câu 8. ( 2 điểm) Vì sao huyết áp trong tĩnh mạch rất nhỏ mà máu vẫn chuyển được qua tĩnh mạch về tim? Câu 9 ( 2,5 điểm) Trình bày các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả: Câu 10. ( 1,5 điểm) Lấy một ví dụ về phản xạ và phân tích cung phản xạ đó? ================Hết================= HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2010-2011 (ĐỀ THI SÔ 3) Môn thi: SINH HỌC 8 (Hướng dẫn chấm có 02 trang) I. Trắc nghiệm khách quan. * Khoanh tròn vào chữ cái câu trả lời đúng: Câu 1 2 3 4 Đáp án C B D D Điểm 0,25 0,25 0,25 0,25 Câu 5 (1 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,25 đ 1. hệ mạch 2. vòng tuần hoàn lớn. 3. O2 và CO2 4. trao đổi chất Câu 6 ( 1 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,25 đ 1- b; 2- c; 3- d; 4- a II. Trắc nghiệm tự luận Câu Nội dung Điểm Câu 7 1,0 đ * Các chất trong thức ăn được phân làm 2 nhóm: + Các chất hữu cơ: Các chất này cơ thể không hấp thụ được mà phải qua hoạt động tiêu hóa cơ thể mới hấp thụ được. VD: Gluxit, Lipit, Protein + Các chất vô cơ: Không cần qua hoạt động tiêu hóa mà cơ thể vẫn hấp thụ được. VD: Muối khoáng, Nước (trừ Vitamin) 0,25 0,25 0,25 0,25 Câu 8 2,0 đ Ở tĩnh mạch huyết áp của tim rất nhỏ vì vậy sự vận chuyển của máu qua tĩnh mạch về tim còn được hỗ trợ: - Sự co bóp của các bắp cơ bao quanh thành mạch. - Sức hút của lồng ngực khi ta hít vào. - Sức hút của tâm nhĩ khi dãn ra. Trong khi chảy về tim, máu còn chảy ngược chiều của trọng lực, vì sự hỗ trợ của các van tim. 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 9 2,5 đ Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa + Thiết lập khẩu phần ăn hợp lí, đảm bảo đủ dinh dưỡng và tránh cho các cơ quan tiêu hóa phải làm việc quá sức. + Ăn chậm, ăn đúng giờ, đúng bữa, tạo không khí ăn thoải mái. + Sau khi ăn cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lí để sự tiêu hóa có hiệu qủa. + Ăn uống hợp vệ sinh tránh các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa. + Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn để bảo vệ răng và các cơ quan tiêu hóa khác trong khoang miệng. 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 10 1,5 đ * Ví dụ: Khi chạm tay vào một vật nóng thì tay rụt lại. * Phân tích: Khi sờ tay vào vật nóng thì các cơ quan thụ cảm nằm ở da tiếp nhân kích thích sau đó truyền theo nơron hướng tấm về trung ương thần kinh. Trung ương thần kinh chỉ đạo nơron li tâm tới cơ quan vận động (hệ cơ xương) để rụt tay lại. (Học sinh lấy ví dụ khác và phân tích đúng vẫn cho điểm) 0,5 1,0 Nơi gửi: - PGD: B/C - Nhà trường: B/C - Lưu: Thổ Bình, ngày 19 tháng 11 năm 2010 Người ra đề Dương Thành Chung I. BẢNG MA TRẬN Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng thấp cao TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL Hệ vận động C1,3,6 1,5 C10 1,5 3 3,5 Hệ tuần hoàn C2 0,25 C5 1 C8 2 2 1,25 Hệ hô hấp 2 3,5 Hệ tiêu hóa C9 2,5 C7 1 C4 0,25 2 1,7 5 Tổng 5 4,25 3 4 2 1,75 10 10
File đính kèm:
- De thi hoc ky I dap an Sinh 8(1).doc