Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I - Môn thi: Sinh Học - Đề 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I - Môn thi: Sinh Học - Đề 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHIÊM HÓA ********* Đề chính thức Họ và tên:................................... Lớp: 8 ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I NĂM HỌC 2010-2011 Môn thi : SINH HỌC (Đề số 4) Thời gian làm bài thi: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi có 02 trang) Điểm Lời phê của giáo viên Đề bài I. Trắc nghiệm khách quan * Khoanh tròn vào chữ cái A,B,C và D câu trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1: ( 0,25 điểm) Cung phản xạ bao gồm? A. Cơ quan phản ứng. B. Cơ quan thụ cảm. C. Nơron hướng tâm, noron trung gian và nơro li tâm D. Cả A, B và C Câu 2: ( 0,25 điểm) Để có hệ cơ phát triển cân đối, xương chắc khỏe cần phải: A.Có một chế độ dinh dưỡng hợp lí. B. Tắm năng vào lúc 14 – 17 giờ hàng ngày. C. Luôn rèn luyện thân thể và lao động vừa sức . D. Cả A và C. Câu 3: ( 0,25 điểm): Để chống cong vẹo cột sống cần phải: A. Khi mang vác các vật nặng, không nên vượt quá sức chịu đựng, không nên vác về một bên liên tục trong một thờiì gian dài. B. Khi ngồi vào bàn học, làm việc cần ngồi ngay ngắn, không nghiêng vẹo. C. Khi vác vật nặng nên vác vào vai phải để thuận tay giữ vật D. Cả A và B Câu 4: ( 0,25 điểm) Nghĩa đen của câu “ Nhai kỹ no lâu là gì?” A. Nhai càng kỹ thì hiệu suất tiêu hóa càng cao. B. Nhai kỹ thì hiệu suất hấp thu chất dinh dưỡng càng cao. C. Nhai kỹ thì thức ăn dừng lại ở ống tiêu hóa lâu hơn. D. Cả A và B. Câu 5: ( 1 điểm) Chọn các cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống . để hoàn chỉnh câu sau: Hệ tuần hoàn máu gồm tim và (1).. tạo thành vòng tuần hoàn nhỏ và (2).. ..Vòng tuần hoàn nhỏ dẫn máu qua phổi, giúp máu trao đổi (3) Vòng tuần hoàn lớn dẫn máu qua tất cả các tế bào của cơ thể để thực hiện .(4) Câu 6: ( 1 điểm) Hãy sắp xếp các đặc điểm cấu tạo tương ứng với các cơ quan. Các cơ quan Trả lời Đặc điểm cấu tạo đặc trưng 1. Mũi 2. Họng 3. Thanh quản 4. Khí quản 1: .. 2: .. 3: .. 4: . a. Cấu tạo bởi 15-20 vòng sụn khuyết xếp chồng lên nhau. Có lớp niêm mạc tiết chất nhầy với nhiều lông rung chuyển động iện tục. b. Có nắp thanh quản (sụn thanh thiệt) có thể cử động để đậy kín đường hô hấp. c. Có nhiều lông mũi. Có lớp niệm mạc tiết chất nhầy. Có lớp mao mạch dày đặc. d. Có 6 tuyến amiđan và 1 tuyến V.A chứa nhiều tế bào Limphô II. Trắc nghiệm tự luận. ( 7 điểm) Câu 7 ( 1 điểm) Vì sao xương vừa rắn chắc vừa mềm dẻo? Để tránh cong vẹo cột sống cần làm gì ? Câu 8. ( 2,5 điểm) Trình bày phương pháp hà hơi thổi ngạt khi cấp cứu người chết đuối? Câu 9 ( 2,5 điểm) Trình bày các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả? Câu 10. ( 1 điểm) Trong thí nghiệm tìm hiểu hoạt động của Enzin amilaza, ở ống nghiệm C sau khi làm thí nghiệm có kết quả như thế nào khi dùng Strôme nhỏ vào ống nghiệm? ( Biết khi nhỏ Strôme vào đường thì có màu đỏ nâu) HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I NĂM HỌC 2010-2011 (ĐỀ THI SÔ 4) Môn thi: SINH HỌC 8 (Hướng dẫn chấm có 02 trang) I. Trắc nghiệm khách quan. * Khoanh tròn vào chữ cái câu trả lời đúng: Câu 1 2 3 4 Đáp án D D D D Điểm 0,25 0,25 0,25 0,25 Câu 5 (1 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,25 đ 1. hệ mạch 2. vòng tuần hoàn lớn. 3. O2 và CO2 4. trao đổi chất Câu 6 ( 1 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,25 đ 1- c; 2- d; 3- b; 4- a II. Trắc nghiệm tự luận Câu Nội dung Điểm Câu 7 1,0 đ - Xương rắn trắc vì xương được cấu tạo từ chất vô cơ và chất hữu cơ. - Để tránh cong vẹo cột sống cần: + Lao động vừa sức. + Mang vác đều 2 vai. + Ngồi học đúng tư thế. 0,25 0,25 0,25 0,25 Câu 8 2,5 đ Phương pháp hà hơi thổi ngạt: - Đặt nạn nhân nằm ngửa, đầu hơi ngữa ra phía sau. - Bịt mũi nạn nhân bằng 2 ngón tay. - Tự hít một hơi đầy lồng ngực rồi ghé miệng sát vào miệng nan nhân và thổi hết sức vào phổi nạn nhân, không để không khí thoát ra ngoài chỗ tiếp xúc với miệng. - Ngừng thổi để hít vào rồi lại thổi tiếp. - Thổi liên tục với 12-20 lần/phút cho tới khi quá trình hô hấp của nạn nhân được ổn định bình thường. 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 9 2,5 đ Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa + Thiết lập khẩu phần ăn hợp lí, đảm bảo đủ dinh dưỡng và tránh cho các cơ quan tiêu hóa phải làm việc quá sức. + Ăn chậm, ăn đúng giờ, đúng bữa, tạo không khí ăn thoải mái. + Sau khi ăn cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lí để sự tiêu hóa có hiệu qủa. + Ăn uống hợp vệ sinh tránh các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa. + Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn để bảo vệ răng và các cơ quan tiêu hóa khác trong khoang miệng. 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 10 1 đ Trong thí nghiệm tìm hiểu hoạt tính của Enzim amilaza trong nước bọt ở ống nghiệm C khi dùng Strôme nhỏ vào thì không có màu đỏ nâu. Vì: Khi đun sôi nước bọt đã làm mất hoạt tính của Enzin Amilaza (amilaza chỉ hoạt đọng tốt ở nhiệt độ 380 – 400 ) vì vậy ở ống nghiệm C tinh bột không biến đổi thành đường. 0,5 0,5 Nơi gửi: - PGD: B/C - Nhà trường: B/C - Lưu: Thổ Bình, ngày 19 tháng 11 năm 2010 Người ra đề Dương Thành Chung I. BẢNG MA TRẬN Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng thấp cao TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL Hệ vận động C1,3 0,5 C9 1,5 C10 1,5 3 3,5 Hệ tuần hoàn C2 0,25 C5 1 2 1,25 Hệ hô hấp C6 1 C8 2,5 2 3,5 Hệ tiêu hóa C7 1,5 C4 0,25 2 1,7 5 Tổng 5 3,25 3 5 2 1,75 10 10
File đính kèm:
- De thi hoc ky I dap an Sinh 8(2).doc