Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I - Môn thi: Sinh Học - Đề 5

doc5 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I - Môn thi: Sinh Học - Đề 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
CHIÊM HÓA
*********
Đề chính thức
Họ và tên:...................................
Lớp: 8
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
 NĂM HỌC 2010-2011
Môn thi : SINH HỌC 
(Đề số 5)
Thời gian làm bài thi: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề thi có 02 trang)
 Điểm 	 Lời phê của giáo viên	
Đề bài
I. Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm)
 * Khoanh tròn vào chữ cái A,B,C và D câu trả lời đúng trong các câu sau:
Câu 1: ( 0,25 điểm) Xương dài ra do:
A. Sụn tăng trưởng.	B. Mô xương xốp.	 
C. Mô xương cứng	D. Sụn đầu xương.
Câu 2: ( 0,25 điểm) Người có nhóm máu A có thể truyền cho những người có nhóm máu nào? 
A. Nhóm máu A, AB 	B. Nhóm máu A, O 
C. Nhóm máu A, B. 	D. Nhóm máu AB, O
Câu 3: ( 0,25 điểm): Để chống cong vẹo cột sống cần phải:
A. Khi mang vác các vật nặng, không nên vượt quá sức chịu đựng, không nên vác về một bên liên tục trong một thờiì gian dài.
B. Khi ngồi vào bàn học, làm việc cần ngồi ngay ngắn, không nghiêng vẹo.
C. Khi vác vật nặng nên vác vào vai phải để thuận tay giữ vật
D. Cả A và B
Câu 4: ( 0,25 điểm) Nghĩa đen của câu “ Nhai kỹ no lâu là gì?”
A. Nhai càng kỹ thì hiệu suất tiêu hóa càng cao.
B. Nhai kỹ thì hiệu suất hấp thu chất dinh dưỡng càng cao.
C. Nhai kỹ thì thức ăn dừng lại ở ống tiêu hóa lâu hơn.
D. Cả A và B.
Câu 5: ( 1 điểm) Chọn các cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống . để hoàn chỉnh câu sau:
Tim co dãn theo(1) Mỗi chu kỳ gồm 3 pha: pha nhĩ co, pha thất co,.(2).
Sự phối hợp hoạt động của các thành phần (3) qua 3 pha làm cho máu được bơm theo một chiều từ tâm nhĩ vào tâm thất và.(4)vào động mạch.	
Câu 6: ( 1 điểm) Hãy sắp xếp các đặc điểm cấu tạo tương ứng với các cơ quan.
Các cơ quan
Trả lời
Đặc điểm cấu tạo đặc trưng
1. Mũi
2. Họng
3. Thanh quản
4. Khí quản
1: ..
2: ..
3: ..
4: .
a. Cấu tạo bởi 15-20 vòng sụn khuyết xếp chồng lên nhau. Có lớp niêm mạc tiết chất nhầy với nhiều lông rung chuyển động iện tục.
b. Có nắp thanh quản (sụn thanh thiệt) có thể cử động để đậy kín đường hô hấp.
c. Có nhiều lông mũi. Có lớp niệm mạc tiết chất nhầy. Có lớp mao mạch dày đặc.
d. Có 6 tuyến amiđan và 1 tuyến V.A chứa nhiều tế bào Limphô
II. Trắc nghiệm tự luận. ( 7 điểm)
Câu 7 ( 1,5 điểm) Với khẩu phần ăn đầy đủ và sự tiêu hóa diễn ra thuận lợi, những chất dinh dưỡng được hấp thụ ở ruột non là những chất nào?
Câu 8. ( 2,5 điểm) Trình bày phương pháp hà hơi thổi ngạt khi cấp cứu người chết đuối?
Câu 9. ( 1,5 điểm) Trình bày cấu tạo một bắp cơ?
Câu 10. ( 1,5 điểm) Lấy một ví dụ về phản xạ và phân tích cung phản xạ đó?
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2010-2011
(ĐỀ THI SÔ 5)
Môn thi: SINH HỌC 8
(Hướng dẫn chấm có 02 trang)
I. Trắc nghiệm khách quan.
* Khoanh tròn vào chữ cái câu trả lời đúng:
Câu
1
2
3
4
Đáp án
A
A
D
D
Điểm
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 5 (1 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,25 đ
	1. chu kỳ	2. pha dãn chung.
	3. cấu tạo của tim 	4. từ tâm thất
Câu 6 ( 1 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,25 đ
	1- c; 	2- d; 	3- b;	4- a	
II. Trắc nghiệm tự luận
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 7
1,5 đ
Những chất dinh dưỡng được hấp thụ ở ruột non.
- Đường đơn (Tinh bột và đường đôi)
- Axit amin (từ protein), nucleic ( axit nucleic)
- Axit béo và glixelin ( từ lipit), vitamin và muối khoáng
0,5
0,5
0,5
Câu 8
2,5 đ
Phương pháp hà hơi thổi ngạt:
- Đặt nạn nhân nằm ngửa, đầu hơi ngữa ra phía sau.
- Bịt mũi nạn nhân bằng 2 ngón tay.
- Tự hít một hơi đầy lồng ngực rồi ghé miệng sát vào miệng nan nhân và thổi hết sức vào phổi nạn nhân, không để không khí thoát ra ngoài chỗ tiếp xúc với miệng.
- Ngừng thổi để hít vào rồi lại thổi tiếp.
- Thổi liên tục với 12-20 lần/phút cho tới khi quá trình hô hấp của nạn nhân được ổn định bình thường.
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Câu 9
1,5 đ
Cấu tạo một bắp cơ:
- Bắp cơ thường hình thoi, hai đầu co gân bám vào các xương qua khớp.
- Bắp cơ gồm nhiều bó cơ tạo thành.
- Mỗi bó cơ gồm nhiều tế bào cơ gọi là sợi cơ
0,5
0,5
0,5
Câu 10
1,5 đ
* Ví dụ:
Khi chạm tay vào một vật nóng thì tay rụt lại.
* Phân tích:
Khi sờ tay vào vật nóng thì các cơ quan thụ cảm nằm ở da tiếp nhân kích thích sau đó truyền theo nơron hướng tấm về trung ương thần kinh. Trung ương thần kinh chỉ đạo nơron li tâm tới cơ quan vận động (hệ cơ xương) để rụt tay lại.
(Học sinh lấy ví dụ khác và phân tích đúng vẫn cho điểm)
0,5
1,0
Nơi gửi: 
- PGD: B/C
- Nhà trường: B/C
- Lưu:
Thổ Bình, ngày 19 tháng 11 năm 2010
Người ra đề
Dương Thành Chung
I. BẢNG MA TRẬN
 Mức độ
Chủ đề 
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
thấp
cao
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
TNKQ
TNTL
Hệ vận động
C1,3
 0,5
C9
 1,5
3
 2
Hệ tuần hoàn
C2
 0,25
C5 
 1
C10
 1,5
3
 2,75
Hệ hô hấp
C6
 1
C8
 2,5
2
 3,5
Hệ tiêu hóa
C7
 1,5
C4
 0,25
2
 1,7 5
Tổng
5
 3,25
3
 5
2
 1,75
10
 10

File đính kèm:

  • docDe thi hoc ky I dap an Sinh 8(3).doc
Đề thi liên quan