Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I - Môn thi: Sinh Học - Đề 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I - Môn thi: Sinh Học - Đề 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CHIÊM HÓA ********* Đề chính thức Họ và tên:................................... Lớp: 8 ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I NĂM HỌC 2010-2011 Môn thi : SINH HỌC (Đề số 6) Thời gian làm bài thi: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi có 02 trang) Điểm Lời phê của giáo viên Đề bài I. Trắc nghiệm khách quan ( 3 điểm) * Khoanh tròn vào chữ cái câu trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1: ( 0,25 điểm) Để có hệ cơ phát triển cân đối, xương chắc khỏe cần phải: A. Có một chế độ dinh dưỡng hợp lí. B. Tắm nắng vào lúc 14 – 17 giờ hàng ngày. C. Luôn rèn luyện thân thể và lao động vừa sức . D. Cả A và C. Câu 2: ( 0,25 điểm): Máu gồm các thành phần: A. Tế bào máu: Hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu B. Huyết tương. C. Huyết tương và các tế bào máu. D. Cả A và C Câu 3: ( 0,25 điểm): Loại bạch cầu nào tham gia vào quá trình thực bào? A. Bạch cầu ưa axít. B. Bạch cầu trung tính. C. Bạch cầu đơn nhân D. Cả A, B và C Câu 4: ( 0,25 điểm) Nghĩa đen của câu “ Nhai kỹ no lâu là gì?” A. Nhai càng kỹ thì hiệu suất tiêu hóa càng cao. B. Nhai kỹ thì hiệu suất hấp thu chất dinh dưỡng càng cao. C. Nhai kỹ thì thức ăn dừng lại ở ống tiêu hóa lâu hơn. D. Cả A và B. Câu 5: ( 1 điểm) Chọn các cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống . để hoàn chỉnh câu sau: Tim co dãn theo(1) Mỗi chu kỳ gồm 3 pha: pha nhĩ co, pha thất co,.(2). Sự phối hợp hoạt động của các thành phần (3) qua 3 pha làm cho máu được bơm theo một chiều từ tâm nhĩ vào tâm thất và.(4)vào động mạch. Câu 6: ( 1 điểm) Hãy sắp xếp các chức năng tương ứng với các phần của xương. Các phần của xương Trả lời Chức năng 1. Sụn đầu xương 2. Sụn tăng trưởng 3. Mô xương cứng 4. Tủy xương 1: .. 2: .. 3: .. 4: . a. Sinh ra hồng cầu, chứa mỡ ở người già. b. Giảm ma sát trong khớp c. Xương dài ra d. Chịu lực e. Xương lớn lên về bền ngang II. Trắc nghiệm tự luận. ( 7 điểm) Câu 7 ( 1,5 điểm) Với khẩu phần ăn đầy đủ và sự tiêu hóa diễn ra thuận lợi, những chất dinh dưỡng được hấp thụ ở ruột non là những chất nào? Câu 8. ( 2,5 điểm) Trình bày các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả? Câu 9. ( 1,5 điểm) Trình bày cấu tạo một bắp cơ? Câu 10. ( 1,5 điểm) Khi gặp một người bị vết thương chảy máu em phải làm gì? HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I NĂM HỌC 2010-2011 ( ĐỀ THI SÔ 6) Môn thi: SINH HỌC 8 (Hướng dẫn chấm có 02 trang) I. Trắc nghiệm khách quan. * Khoanh tròn vào chữ cái câu trả lời đúng: Câu 1 2 3 4 Đáp án D C B D Điểm 0,25 0,25 0,25 0,25 Câu 5 (1 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,25 đ 1. chu kỳ 2. pha dãn chung. 3. cấu tạo của tim 4. từ tâm thất Câu 6 ( 1 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,25 đ 1- b; 2- c; 3- d; 4- a II. Trắc nghiệm tự luận Câu Nội dung Điểm Câu 7 1,5 đ Những chất dinh dưỡng được hấp thụ ở ruột non. - Đường đơn (Tinh bột và đường đôi) - Axit amin (từ protein), nucleic ( axit nucleic) - Axit béo và glixelin ( từ lipit), vitamin và muối khoáng 0,5 0,5 0,5 Câu 8 2,5 đ Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa + Thiết lập khẩu phần ăn hợp lí, đảm bảo đủ dinh dưỡng và tránh cho các cơ quan tiêu hóa phải làm việc quá sức. + Ăn chậm, ăn đúng giờ, đúng bữa, tạo không khí ăn thoải mái. + Sau khi ăn cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lí để sự tiêu hóa có hiệu qủa. + Ăn uống hợp vệ sinh tránh các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa. + Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi ăn để bảo vệ răng và các cơ quan tiêu hóa khác trong khoang miệng. 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 9 1,5 đ Cấu tạo một bắp cơ: - Bắp cơ thường hình thoi, hai đầu co gân bám vào các xương qua khớp. - Bắp cơ gồm nhiều bó cơ tạo thành. - Mỗi bó cơ gồm nhiều tế bào cơ gọi là sợi cơ 0,5 0,5 0,5 Câu 10 1,5 đ * Khi gặp một người bị vết thương chảy máu cần sử lí theo các bước sau: + Bước 1: Căn cứ vào vết thương để xác định dạng chảy máu (mao mạch,tĩnh mạch hay động mạch) + Bước 2: Tiến hành sơ cứu cầm máu (băng bó hoặc chẹn mạch, garô). + Bước 3: Đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu sau khi buộc garo ( đối với vết thương chảy máu động mạch) hoặc nếu sau khi sơ cứu máu mà vết thương vẫn tiếp tục chảy máu (đối với những vết thương chảy máu mao mạch, tĩnh mạch) 0,5 0,5 0,5 Nơi gửi: - PGD: B/C - Nhà trường: B/C - Lưu: Thổ Bình, ngày 19 tháng 11 năm 2010 Người ra đề Dương Thành Chung I. BẢNG MA TRẬN Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng thấp cao TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL TNKQ TNTL Hệ vận động C1,6 1,25 C9 1,5 2 2,75 Hệ tuần hoàn C2,3 0,5 C5 1 C10 1,5 4 3 Hệ tiêu hóa C7,8 4 C4 0,25 3 4,25 Tổng 5 3,25 3 5 2 1,75 10 10
File đính kèm:
- De thi hoc ky I dap an Sinh 8(4).doc