Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I Môn: Toán 8 Năm Học : 2008 - 2009

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I Môn: Toán 8 Năm Học : 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD- ĐT CAM LỘ	 ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
Môn: Toán 8
 	 	 Năm học : 2008 - 2009
 	 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

 A/ LÝ THUYẾT: ( 2 điểm) Thí sinh chọn một trong hai câu sau:

Câu 1: a) Phát biểu quy tắc chia hai phân thức đại số? 
 b) Áp dụng: Thực hiện phép tính sau:
 
Câu 2: a) Nêu các dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật?
 b) Áp dụng: Tứ giác ABCD ở hình vẽ bên là hình gì ? 
 Vì sao ?
B/ BÀI TOÁN BẮT BUỘC: (8 điểm)
Bài 1(1,5 điểm) : Phân tích các đa thức sau thành nhân tử : 
a) x2 + 2x 
b) x3 + 5x2 – 9x – 45
Bài 2(1,0 điểm) : Làm tính chia (x3 + 6x2 + 12x + 8):( x + 2)
Bài 3(2 điểm) : Cho biểu thức:
 
 a) Rút gọn P .
 b) Tính giá trị nguyên của x để P có giá trị nguyên.
Bài 4(3,5điểm): Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC), đường cao AH. Từ H vẽ HE và HF lần lượt vuông góc với AB và AC (E Î AB, F Î AC).
a/ Chứng minh AH = EF.
b/ Trên tia FC xác định điểm K sao cho FK = AF. Chứng minh tứ giác EHKF là hình bình hành.
c/ Gọi O là giao điểm của AH và EF, I là giao điểm của HF và EK. 
 Chứng minh OI //AC.

-------------------------------------------- HẾT-------------------------------------------









HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 8 HỌC KỲ I NĂM HỌC 2008 – 2009
A/ LÝ THUYẾT: ( 2 điểm) Thí sinh chọn một trong hai câu sau:
Câu 1: ( 2 điểm) HS nêu được quy tắc:	 	 (1,0đ) 
Áp dụng: = == (1,0đ) 
Câu 2: ( 2 điểm) Các dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật:
Tứ giác có 3 góc vuông là hình chữ nhật. (0,25đ) 
Hình thang cân có một góc vuông là hình chữ nhật. (0,25đ) 
Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật. (0,25đ) 
Hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau là hình chữ nhật. (0,25đ) 
Áp dụng : ABCD là hình chữ nhật vì: ABCD có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường nên là hình bình hành. Hình bình hành ABCD có 2 đường chéo bằng nhau nên là hình chữ nhật. (1,0đ) 
B/ BÀI TOÁN BẮT BUỘC: 
Bài 1(1,5điểm) : 
a) x2 + 2x = x(x + 2)	(0,5đ)	
b) x3 + 5x2 – 9x – 45
 = x2(x + 5) – 9(x + 5)	 (0,5đ) 
 = (x + 5)(x2 – 9) 	(0,25đ)
 = (x + 5)(x – 3)(x + 3) 	(0,25đ)
Bài 2(1,0điểm) : (x3 + 6x2 +12x + 8) : (x + 2) 
 = (x + 2)3 : (x + 2)	(0,5đ)
 = (x + 2)2 	(0,5đ)
Bài 3(2 điểm) : a/ (1,5đ)
 	(0,5đ)
 	(0,5đ)
 	(0,25đ)
b) (0,75đ) P = 	(0,25đ)
Để P nguyên thì 2 x – 1 Hay 	x – 1 = 2 => x = 3
	x – 1 = -2 => x = -1(loại)	(0,25đ)
	x – 1 = 1 => x = 2	
x – 1 = -1 => x = 0
Vậy x Î{0; 2; 3} thì P nguyên	(0,25đ)
Bài 4(3,5điểm) : - Hình vẽ ghi đúng gt, kl : ( 0,5đ)
a) (1đ) Chứng minh được tứ giác AEHF 
là hình chữ nhật vì có 3 góc vuông . (0,75đ) 
Suy ra AH = EF. (0,25đ)
b) (1đ) C/m được EH // FK và EH = FK (0,75đ) 
Kết luận tứ giác EHKF là hình bình hành (0,25đ)
c) (1đ) Lí luận được OI là đường TB DEFK (0,75đ)
Suy ra OI // AC (0, 25đ)




HS làm theo cách khác nếu đúng vẫn cho điểm tối đa.

File đính kèm:

  • docDe thi HKI(3).doc