Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I năm học 2009-2010 môn: ngữ văn 7 thời gian: 90 phút

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I năm học 2009-2010 môn: ngữ văn 7 thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I 
NĂM HỌC 2009-2010
MÔN: NGỮ VĂN 7
Thời gian: 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)

Câu 1: (2,0 điểm)	
	Thể loại tuỳ bút là gì? Hãy kể tên các văn bản thuộc thể loại tuỳ bút đã học trong chương trình Ngữ văn 7? 

Câu 2: (2,0 điểm)
	Viết một đoạn văn ngắn (7 đến 10 câu), có nội dung về tình yêu quê hương đất nước, trong đó có sử dụng ít nhất một thành ngữ. Gạch chân thành ngữ đó.

Câu 3: (6,0 điểm)
	Cảm nghĩ về một người thân yêu nhất của em.

----------------- HẾT ----------------



































ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM 
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2009-2010
MÔN: NGỮ VĂN 7
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)

Câu 1: (2,0 điểm)	
	*) Khái niệm thể loại tuỳ bút:
 	- Tuỳ bút là một thể văn gần giống với các thể bút ký, ký sự ở yếu tố miêu tả, ghi chép những hình ảnh, sự việc mà nhà văn quan sát, chứng kiến, nhưng tuỳ bút thiên về biểu cảm, chú trọng thể hiện cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ của tác giả trước các hiện tượng và vấn đề của đời sống. Ngôn ngữ tuỳ bút thường giàu hình ảnh và đậm chất chữ tình.	(1,25 điểm)
	*) Các văn bản thuộc thể loại tuỳ bút đã học trong chương trình Ngữ văn 7 là:
	- Một thứ quà của lúa non: Cốm	(0,25 điểm)
	- Sài Gòn tôi yêu	(0,25 điểm)
	- Mùa xuân của tôi	(0,25 điểm)

Câu 2: (2,0 điểm)
	Viết đoạn văn ngắn, có nội dung về tình yêu quê hương đất nước:
	- Học sinh viết được đoạn văn theo yêu cầu từ 7 đến 10 câu, đúng nội dung về tình yêu quê hương, đất nước.	(1,0 điểm)
	- Có sử dụng ít nhất 1 câu thành ngữ. (0,5 điểm)
	- Gạch chân được câu thành ngữ đó: 	(0,5 điểm)

Câu 3: (6,0 điểm)
a) Nội dung: (4,0 điểm)
*) Yêu cầu:
	- Viết đúng kiểu văn bản biểu cảm. 
	- Xác định đúng một đối tượng để biểu cảm là người thân nhất (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị...)
	- Cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ,... về người thân thực sự chân thành, sâu sắc.
	- Biết thông qua các kỷ niệm, các hình ảnh về đối tượng để bộc lộ cảm xúc. 
	- Vận dụng được các yếu tố tự sự, miêu tả và các phương pháp lập ý (quan sát, suy ngẫm, liên hệ tương lai,...) vào văn bản biểu cảm.
1. Mở bài: (0,5 điểm)
	- Dẫn dắt về đối tượng biểu cảm một cách hợp lí. 
	- Nói rõ mối quan hệ với người thân và tình cảm bao trùm.
2. Thân bài: (3,0 điểm)
	- Hoàn cảnh sống của người thân: Người thân sống ở đâu? Sống như thế nào? (Vận dụng các giác quan để quan sát rồi miêu tả điểm gây xúc cảm làm em cảm động nhất; Có thể bằng hồi tưởng về người thân một cách trực tiếp hoặc qua lời kể về người thân…).
	- Tình cảm của người thân đối với mọi người và nhất là đói với em như thế nào?
3. Kết bài: (0,5 điểm)
	- Ý nghĩa của tình cảm mà người thân đã dành cho mình. Khẳng định lại tình cảm của em đối với người thân và mong muốn điều gì cho người thân của mình hoặc có thể hứa làm gì có ích cho người thân.
b) Hình thức: (2,0 điểm)
	- Bố cục rõ ràng, mạch văn trôi chảy, mạch lạc…
	- Bài làm trình bày sạch sẽ, khoa học.
	- Sai chính tả cho phép 2 – 3 lỗi

File đính kèm:

  • docDe thi HK 1Van 7 co dap an.doc