Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I năm học 2009- 2010 môn ngữ văn lớp 10 Trường Thpt Mỹ Lộc – Nam Định

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I năm học 2009- 2010 môn ngữ văn lớp 10 Trường Thpt Mỹ Lộc – Nam Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Mỹ Lộc – Nam Định
Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I
Năm học 2009- 2010
Môn Ngữ văn lớp 10
( Thời gian làm bài : 90 phút không kể thời gian giao đề )
===========================

Câu 1: ( 2 điểm) 
 Nêu những đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt ? Hãy chỉ ra dấu hiệu của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt biểu hiện trong câu ca dao sau: 
“ Mình về có nhớ ta chăng,
Ta về ta nhớ hàm răng mình cười”
Câu 2: ( 2 điểm) 
 Anh ( chị) hãy viết một đoạn văn ngắn phân tích vẻ đẹp của bài ca dao sau:
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.
( Sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập I/ trang 83- NXB Giáo dục 2006)
 
Câu 3: ( 6điểm ) 
 Cảm nhận của anh (chị) về vẻ đẹp tõm hồn của Nguyễn Trói qua bài “Cảnh ngày hố” (Bảo kớnh cảnh giới- bài 43).

 --------------------- Hết ----------------------



























Trường THPT Mỹ Lộc – Nam Định
Gợi ý Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I
Năm học 2009- 2010
Môn Ngữ văn lớp 10
( Thời gian làm bài : 90 phút)
___________________________


Câu 1: ( 2 điểm) 





Câu 1
Đáp án
Điểm

HS cần đáp ứng được hai yêu cầu


- Yêu cầu 1: Trình bày được 3 đặc trưng cơ bản của ngôn ngữ sinh hoạt: 
+ Tính cụ thể
+ Tính cảm xúc
+ Tính cá thể

( 1đ)

- Yêu cầu 2: Chỉ ra được dấu ấn của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt trong câu ca dao 
 + Từ ngữ xưng hô: mình- ta
 + Ngôn ngữ đối thoại: …có nhớ ta chăng
 + Lời nói hàng ngày ; mình về…, ta về…


( 1đ)

Câu 2: ( 2 điểm)








Câu 2
Đáp án
Điểm

HS có thể có những cách phân tích khác nhau nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:



- Bài ca dao trên nằm trong chùm những bài ca dao than thân, tình nghĩa mở đầu bằng môtuýp quen thuộc “ Thân em..”


0,5đ

- Bài ca dao là lời than của người phụ nữ trong xã hội phong kiến : ý thức được sắc đẹp, tuổi xuân và giá trị của mình ( tấm lụa đào) nhưng số phận của họ thật chông chênh, luôn bị phụ thuộc ( …biết vào tay ai)


1,5đ

* Lưu ý: + Khi phân tích HS phải chỉ ra và phân tích được các thủ pháp nghệ thuật cơ bản của câu ca dao ( hình ảnh so sánh ẩn dụ; từ láy gợi hình phất phơ…) giáo viên mới cho điểm tối đa. 
 + Khuyến khích những học sinh có liên hệ đối chiếu với những bài ca dao cùng đề tài, môtuýp.






Câu 3: ( 6điểm )













Câu 3
Đáp án
Điểm

a- Yêu cầu về kĩ năng 
- Trên cơ sở HS nắm vững nội dung và nghệ thuật của bài thơ “ Cảnh ngày hè” , nêu được cảm nhận của bản thân về vẻ đẹp tâm hồn của tác giả Nguyễn Trãi
- Biết trình bày bài văn có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát , không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp…



b- Yêu cầu kiến thức: 
 Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng được các yêu cầu sau: 



- Giới thiệu sơ lược bài “Cảnh ngày hố”, biểu hiện của vẻ đẹp tõm hồn Nguyễn Trói qua bài thơ.

0,5

- Tõm hồn yờu thiờn nhiờn, yờu đời, yờu cuộc sống của Nguyễn Trói: Luụn hũa hợp với thiờn nhiờn, tõm hồn nhà thơ rộng mở đún nhận thiờn nhiờn, thiờn nhiờn qua cảm xỳc của thi sĩ trở nờn sinh động, đỏng yờu, đầy sức sống.


2,5

- Trong bất cứ hoàn cảnh nào Nguyễn Trói cũng canh cỏnh bờn lũng nỗi niềm ưu ỏi đối với dõn, với nước: Nhà thơ vui trước cảnh vật nhưng trước hết vẫn là tấm lũng tha thiết với con người, với dõn, với nước; từ niềm vui đú , dậy lờn một ước muốn cao đẹp mong cú tiếng đàn của vua Thuấn ngày xưa vang lờn để ca ngợi cảnh “ dõn giàu đủ khắp đũi phương”


2,5

- Khẳng định lại vẻ đẹp tõm hồn của Nguyễn Trói biểu hiện qua bài thơ.
0,5

* Lưu ý:
 - Cỏc nội dung trờn cần được làm sỏng tỏ qua việc phõn tớch những hỡnh ảnh, chi tiết, cỏc biện phỏp nghệ thuật cụ thể trong bài thơ, trỡnh bày bằng cảm xỳc chõn thật qua bài viết.
 - Tư duy mạch lạc, khoa học, đỏnh giỏ, cảm nhận sõu sắc, sỏng tạo.









File đính kèm:

  • dockiem tra hoc ki I ngu van 10 thay Chung.doc