Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi năm học :2006 – 2007 Môn :Ngữ Văn – Lớp 8 TRƯỜNG THCS ĐẠI THẮNG

doc6 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi năm học :2006 – 2007 Môn :Ngữ Văn – Lớp 8 TRƯỜNG THCS ĐẠI THẮNG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường thcs đại thắng
	(Ngày ..../12/2006)	đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi
năm học :2006 – 2007 
 Môn :Ngữ văn – lớp 8( Thời gian làm bài :120 phút)
I .Phần trắc nghiệm khách quan (3 điểm )
 Ghi lai chỉ một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng 
 1.Cho đoạn văn sau: 
... “ Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi hắn ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức sô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn lảm nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu”.
Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào ?
A. Trong lòng mẹ	B. Tôi đi học	C. Tức nước vỡ bờ	D.Lão Hạc
b.Tác giả của văn bản trên là ai ?
A. Thanh Tịnh	B. Nguyên Hồng	 C. Nam Cao	D.Ngô Tất Tố
c. Thời gian ra đời của văn bản trên thuộc giai đoạn văn học nào ?

A. Từ 1900 – 1930	B .Từ 1930 – 1945	

	C. Từ 1945 – 1954	D. Từ 1954 – 1975
d. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào ?
A. Biểu cảm B. Tự sự C. Miêu tả D. Thuyết minh
2.Trong truyện ngắn “ Lão Hạc”, khi nghe Binh Tư kể chuyện Lão Hạc xin bả chó, ông giáo đã cho rằng : “Cuộc đời quả thực mỗi ngày một thêm đáng buồn”. Có thể hiểu như thế nào về suy nghĩ ấy ?
A. Ông giáo thất vọng về Lão Hạc
B.Ông giáo vừa giận vừa thương Lão Hạc.
C.Một lời trách cứ nặng nề
D. Từ hành động của Lão Hạc ( hiểu từ góc nhìn của Binh Tư), Ông lão buồn rầu nghĩ đến cứ đẩy những người lương thiện, tốt đẹp như Lão Hạc vào sự tha hoá nhân cách.
3.Nhận định sau ứng với nghệ thuật chủ yếu về mặt thể loại của văn bản nào ?
“ Truyện ngắn đậm chất ký, mang nội dung hồi ức với những cảm xúc trữ tình”
A. Trong lòng mẹ	B. Tôi đi học	
C. Tức nước vỡ bờ	D.Lão Hạc
4.Trong các nhóm từ sau, nhóm nào đã được sắp xếp hợp lý ?
A.Vi vu, ngào ngạt, lóng lánh ,xa xa, phơi phới.
B.Thất thểu ,lò dò ,chồm hổm, chập chững, rón rén.
C.Thong thả ,khoan thai, vội vàng ,uyển chuyển, róc rách.
D. Ha hả, hô hố, hơ hớ , hì hì, khúc khích.
5.Dòng nào sau đây nói đúng nhất về “ kể chuyện tưởng tượng”?
A. Kể lại y nguyên câu chuyện, không có sự thêm bớt.
B. Kể lại y nguyên câu chuyện, có thêm tình cảm cá nhân.
C.kể theo tưởng tượng dựa trên nội dung chính của câu chuyện
D.Kể lại câu chuyện theo hướng tượng tượng, không cần bám sát nguyên tác
6.Trong phần mở bài cho đề văn “kể lại một câu chuyện theo ngôi kể mới” cần phải làm gì?
A. Giới thiệu câu chuyện và các nhân vật định kể.
B.Giới thiệu câu chuyện và ngôi kể mới.
C. Giới thiệu ngôi kể mới.
D. Giới thiệu các nhân vật định kể và ngôi kể mới
7. Nhận xét nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp nói quá trong trong hai câu thơ sau.
Bác ơi tim Bác mênh mông thế
Ôm cả non sông mọi kiếp người !
Nhấn mạnh sự tài trí tuyện vời của Bác Hồ
Nhấn mạnh sự dũng cảm của Bác Hồ
Nhấn mạnh tình thương yêu bao la của Bác Hồ
Nhấn mạnh sự hiểu biết rộng rãi của Bác Hồ


II .Phần tự luân.

Câu 1 (1, 5 điểm )
Viết một đoạn văn thuyết minh ngắn về vai trò của của học sinh Việt Nam trước xu thế hội nhập của Việt Nam với thế giới.

Câu 2 (5, 5 điểm )
Viết một văn bản tự sự ( kết hợp với biểu cảm ) có tiêu đề: Những chuyện thú vị ở lớp tôi



.....................Hết.......................

Đáp án biểu điểm
I trắc nghiệm
Mỗi câu đúng cho 0.3 điểm

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
C
D
B
B
D
B
D
C
B
C






Ii tự luận

Nội dung
điểm
Câu 1.
Đoạn viết đúng đề tài, đùng hình thức một đoạn văn
Trình bày được vai trò của học sinh VN trước xu thé hội nhạp với thế giới
câu 2.
Yêu cầu:
 Thể loại : Văn tự sự ( kết với biểu cảm.
 Nội dung: Kể lại những chuyện thú vị ở lớp
1. Mở bài : Giới thiệu được những chuyện thú vị ở lớp hợp lôgich , có tính nhân văn
2.TB Tập trung kể về những chuyện thú vị ở lớp
+ xảy ra vào hoàn cảnh nào ?
+Diẽn biến có mang tính nhan văn ?
+Điều khién em xúc động
3.Kb
Suy nghĩ của bản thân về những chuyện đó

0.5
1.0





1.0

3.5



1.0







	


















Trường thcs đại thắng
	(Ngày ..../12/2006)	đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi
năm học :2006 – 2007 
 Môn :Ngữ văn – lớp 7 Thời gian làm bài :120 phút)
I .Phần trắc nghiệm khách quan (3 điểm )
 Ghi lai chỉ một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng 
Câu 1.

Văn bản biểu cảm là văn bản viết ra nhằm biểu đạt tình cảm, cảm xúc, sự đánh giá của con người đối với thế giới xung quanh và khêu gợi lòng đồng cảm nơi người đọc.
Văn biểu cảm không chỉ biết biểu cảm mà còn phải biết sử dụng dẫn chứng và lập luận chặt chẽ.
Văn biểu cảm yêu cầu kể ra các thuộc tính, phẩm chất của sự việc và con người.
Cái cốt yếu ở văn biểu cảm là những suy tư, miêu tả đậm mầu cảm xúc và giàu những chi tiết, hình ảnh chân thực.
Câu 2. 

Trong các từ sau, từ nào không phải từ Hán - Việt?
Nhi đồng. c. Đồng âú.
Trẻ em. d. Đồng bào. 
Câu 3.

Thế nào là một văn bản biểu cảm?
Kể lại một câu chuyện cảm động.
Bàn luận về một hiện tượng trong cuộc sống
Được viết bằng thơ.
Bộc lộ tình cảm, cảm xúc cuả con người trước những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống.
Câu4.

Dòng nào sau đây nói đúng về văn biểu cảm.
Chỉ thể hiện cảm xúc, không có yếu tố miêu tả và tự sự.
 Không có lí lẽ lập luận.
Cảm xúc có thể được bộc lộ trực tiếp và gián tiếp.
Cảm xúc chỉ thể hiện trực tiếp.
Câu 5 .Dòng nào dưới đây không phải là thành ngữ ?
A.Nhà rách vách nát	 C. Lanh chanh như hành không muối
B.Nhai kĩ no lâu	D. ếch ngồi đáy giếng.
Câu 6 .Dòng nào dưới đây diễn đạt chính xác nội dung định nghĩa ca dao- dân ca ?
A.Đó là những tác phẩm văn học truyền miệng.
Đó là những bài thơ được truyền tụng từ đời xưa đến nay.
 C.Đó là những bài thơ- bài hát trữ tình dân gian.
 D.Đó là những bản nhạc do nhân dân lao động sáng tạo nên
Câu7 .Nhận xét nào đúng với bài thơ “Qua đèo ngang” của Bà Huyện Thanh Quan ?
A.Đó là một bài thơ Đường	
B.Đó là một bài thơ tứ tuyệt
C.Đó là một bài thơ nguyên văn chữ Hán
D.Đó là một bài thơ làm theo thể Đường luật.
Câu8. Chủ đề chung của cả hai bài thơ “Cảnh khuya”, “Rằm tháng giêng” là:
A.Tình yêu nước hòa hợp với tình yêu thiên nhiên.
B.Tâm hồn thi sĩ của một lãnh tụ trước ánh trăng rừng.
C.Cảnh trăng đẹp ở chiến khu Việt Bắc.
D.Tâm hồn nhạy cảm và phong thái ung dung của Bác Hồ.

Phần II: Tự luận (7 điểm )
 Câu 1.(1.5 điểm) 
Viết một đoặn văn ngắn có chủ đề về mùa xuân. Trong đó có sứ dụng hai từ ghép Hán Việt (Gạch chân dưới những từ Hán Việt đã sử dụng).
Câu 2.(5.5 điểm )
Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ “Bạn đến chơi nhà ” của nhà thơ Nguyễn Khuyến

Đáp án biểu điểm
I trắc nghiệm
Mỗi câu từ 1 đến 6 đúng cho 0.4 điểm, câu 7 và 8 đúng cho 0.3 điểm

1
2
3
4
5
6
7
8


a
b
B
c
b
c
d
a




Ii tự luận

Nội dung
điểm
Câu 1.
Đoạn viết đúng đề tài, đùng hình thức một đoạn văn
Gạch chân đúng từ Hán Việt đã sử dụng 

Câu 2. Yêu cầu:
 Thể loại : Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học 
Nội dung: Phát biểu được cảm nghĩ về tình bạn và hoàn cảnh của bài thơ


1. Mở bài : Giới thiệu vài nét về tác giả của bài thơ
2.TB :
Cảm nghĩ về tình bạn chần thành , thắm thiét của nhà thơ
Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn nhưng tình bạn của nhà thơ vẫn sâu sắc.
Qua thể thơ cách gieo vần .....> tác dụng.....
3.Kb
Cảm nghĩ của em về bài thơ
Suy nghĩ của bản thân về tình bạn

1.0
.0.5







1.0

3.5



0.5
0.5

File đính kèm:

  • docde kiem tra ngu van 8 HKI.doc