Đề kiểm tra chất lượng kỳ 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng kỳ 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ I NĂM HỌC 2011 - 2012 Môn: Ngữ văn ; Khối : 7 MÃ ĐỀ : 01 Thời gian làm bài :90 phút (Không kể thời gian phát đề) (Học sinh làm bài trên giấy thi. Cần ghi rõ họ tên, lớp, môn thi và mã đề vào tờ giấy làm bài Câu 1( 2 điểm ) Chép lại theo trí nhớ bài thơ : “Cảnh khuya” của Hồ Chí Minh và nêu nội dung của bài thơ. Câu 2( 1 điểm) Phân biệt từ láy toàn bộ và từ láy bộ phận ? Câu 3 ( 2 điểm) Tìm điệp ngữ , cho biết chúng thuộc dạng điệp ngữ nào và nêu tác dụng của việc sử dụng điệp ngữ trong khổ thơ sau ? Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này. ( Viễn Phương ) Câu 4 ( 5 điểm) Cảm nghĩ của em về bài thơ : “ Tiếng gà trưa ” của Xuân Quỳnh. ( Ngữ Văn 7- tập 1 ) ------------------------------------------------------------ DUYỆT CM TỔ CM NGƯỜI RA ĐỀ ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG KỲ I NĂM HỌC 2011 - 2012 Môn: Ngữ văn ; Khối : 7 MÃ ĐỀ : 02 Thời gian làm bài :90 phút (Không kể thời gian phát đề) (Học sinh làm bài trên giấy thi. Cần ghi rõ họ tên, lớp, môn thi và mã đề vào tờ giấy làm bài Câu 1( 2 điểm) Chép lại theo trí nhớ phần dịch thơ bài thơ : “Rằm tháng giêng” của Hồ Chí Minh và nêu nội dung của bài thơ. Câu 2 ( 1 điểm) Phân biệt từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ ? Câu 3 ( 2 điểm ) Tìm từ đồng âm trong bài ca dao sau và giải nghĩa các từ đồng âm đó ? Bà già đi chợ cầu Đông Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng ? Thầy bói xem quẻ nói rằng : Lợi thì có lợi nhưng răng không còn. ( Ca dao) Câu 4 ( 5 điểm ) Cảm nghĩ của em về bài thơ : “ Tiếng gà trưa ” của Xuân Quỳnh. ( Ngữ Văn 7- tập 1 ) ------------------------------------------------ DUYỆT CM TỔ CM NGƯỜI RA ĐỀ Ma trận đề kiểm tra học kỳ I Môn : Ngữ Văn 7 Mã đề 01: Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Thấp cao Chủ đề 1 Đọc- hiểu Thơ trữ tình HS nhớ được bài thơ “Cảnh khuya” và nêu nội dung bài thơ. ( Câu 1) Số câu: Số điểm: Tỉ lệ :% Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ 20 % Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ 20 % Chủ đề 2 Tiếng Việt - Từ láy, điệp ngữ. -Phân biệt được từ láy toàn bộ và từ láy bộ phận. - Chỉ ra được điệp ngữ và nêu tác dụng của nó. ( Câu 2,3) Số câu: Số điểm: Tỉ lệ :% Số câu:2 Số điểm: 3 Tỉ lệ 30 % Số câu:2 Số điểm: 3 Tỉ lệ 30 % Chủ đề 3 Tập làm văn ( Văn biểu cảm) Viết bài văn biểu cảm. ( Câu 4) Số câu: Số điểm: Tỉ lệ :% Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ 50 % Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ 50 % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ :% Số câu:1 Số điểm: 2 Tỉ lệ 20 % Số câu: 2 Số điểm: 3 Tỉ lệ 30 % Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ 50 % Số câu:4 Số điểm:10 100% Ma trận đề kiểm tra học kỳ I Môn : Ngữ Văn 7 Mã đề 02: Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Thấp cao Chủ đề 1 Đọc- hiểu Thơ trữ tình HS nhớ được bài thơ “Rằm tháng giêng” và nêu nội dung bài thơ. ( Câu 1) Số câu: Số điểm: Tỉ lệ :% Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ 20 % Số câu: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ 20 % Chủ đề 2 Tiếng Việt Từ ghép, từ đồng âm. -Phân biệt được từ ghép đẳng lập và từ ghép chính phụ. - Chỉ ra được từ đồng âm và giải nghĩa các từ đồng âm. ( Câu 2,3) Số câu: Số điểm: Tỉ lệ :% Số câu:2 Số điểm: 3 Tỉ lệ 30 % Số câu:2 Số điểm: 3 Tỉ lệ 30 % Chủ đề 3 Tập làm văn ( Văn biểu cảm) Viết bài văn biểu cảm. ( Câu 4) Số câu: Số điểm: Tỉ lệ :% Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ 50 % Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ 50 % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ :% Số câu:1 Số điểm: 2 Tỉ lệ 20 % Số câu: 2 Số điểm: 3 Tỉ lệ 30 % Số câu: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ 50 % Số câu:4 Số điểm:10 100% Đáp án và biểu điểm môn Ngữ Văn 7 Mã đề 01: Câu 1 - Chép đúng chính tả, chép đúng và đủ 2 câu thơ đầu bài thơ : “Cảnh khuya” ( 0,5 đ) - Chép đúng chính tả, chép đúng và đủ 2 câu thơ cuối bài thơ : “Cảnh khuya” (0,5 đ) - Nêu nội dung: + Bức tranh cảnh khuya ở chiến khu Việt Bắc tươi đẹp. ( 0,5 đ) + Tình yêu thiên nhiên tha thiết và lòng yêu nước sâu đậm của Hồ Chí Minh. ( 0,5 đ) Câu 2 -Từ láy toàn bộ: các tiếng lặp lại nhau hoàn toàn (có một số trường hợp tiếng đứng trước biến đổi thanh điệu hoặc phụ âm cuối để tạo sự hài hòa về âm thanh.) ( 0,5 đ) -Từ láy bộ phân : giữa các tiếng có sự giống nhau về phụ âm đầu hoặc phần vần.. ( 0,5 đ) Câu 3 - HS xác định được biện pháp nghệ thuật điệp ngữ : Muốn làm ( 0,5 đ) + Dạng điệp ngữ cách quãng. ( 0,5 đ) -Tác dụng: + Điệp ngữ : “Muốn làm” được lặp đi lặp lại nhằm nhấn mạnh tâm trạng lưu luyến của nhà thơ.( 0,5 đ) + Thể hiện cảm xúc mong muốn mang đến những niềm vui cho Bác . ( 0,5 đ) Câu 4 Biết viết một bài văn biểu cảm hoàn chỉnh, diễn đạt trôi chảy, lời văn trong sáng, văn viết có cảm xúc, biết dùng từ đặt câu, bố cục rõ ràng. Cụ thể: a. Mở bài: + Giới thiệu chung về bài thơ ( Tác giả, tác phẩm). ( 0,5 đ) + Cảm nghĩ chung về tình bà cháu. ( 0,5 đ) b. Thân bài: Những kỷ niệm và cảm xúc được gợi lại trong bài thơ. + Kỷ niệm về hình ảnh những con gà mái mơ , mái vàng và ổ trứng đẹp như trong tranh. ( 0,5 đ) + Kỷ niệm về tuổi thơ thơ dại : Nhìn gà đẻ bị bà mắng. Đó là hình ảnh người bà đầy lòng yêu thương cháu. ( 0,5 đ) + Đặc biệt cách bà chăm chút từng quả trứng , nỗi lo của bà để có tiền mua áo mới cho cháu. ( 0,5 đ) + Niềm vui và mong ước nhỏ bé của tuổi thơ : được bộ quần áo mới từ tiền bán gà.( 0,5 đ) + Cảm nghĩ về thể thơ 5 tiếng, hình ảnh, ngôn ngữ giản dị. ( 0,5 đ) + Nghệ thuật điệp ngữ : “ nghe”, “ vì” , “ tiếng gà trưa” được lặp đi lặp lại như là những tiếng vang thôi thúc cháu trên bước đường chiến đấu. ( 0,5 đ) c. Kết bài: - Tình cảm yêu thương, trân trọng, biết ơn của cháu đối với bà. ( 0,5 đ) - Tình cảm gia đình làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước. ( 0,5 đ) ------------------------------------- Đáp án và biểu điểm môn Ngữ Văn 7 Mã đề 02: Câu 1 - Chép đúng chính tả, chép đúng và đủ 2 câu thơ đầu phần dịch thơ bài thơ : “Rằm tháng giêng” ( 0,5 đ) - Chép đúng chính tả, chép đúng và đủ 2 câu thơ cuối phần dịch thơ bài thơ : “Rằm tháng giêng” ( 0,5 đ) - Nêu nội dung: + Tình yêu thiên nhiên, yêu nước sâu sắc của Hồ Chí Minh. ( 0,5 đ) + Phong thái ung dung, lạc quan và niềm tin vững chắc vào sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ . ( 0,5 đ) Câu 2 - HS phân biệt được từ ghép đẳng lập là ghép các tiếng có quan hệ bình đẳng với nhau về mặt ngữ pháp. ( 0,5 đ) -Từ ghép chính phụ là từ ghép có tiếng chính và tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính. ( 0,5 đ) Câu 3 -Từ đồng âm trong bài ca dao là từ “ Lợi”. ( 0,5 đ) -Từ “ Lợi”trong câu 2 có nghĩa là lợi lộc, lợi ích. ( TT) ( 0,5 đ) - Từ “Lợi” thứ nhất trong câu 4 có nghĩa là nơi để răng mọc,còn gọi là nướu.(DT). ( 0,5 đ) -Từ “ Lợi” thứ hai trong câu 4 có nghĩa là nơi để răng mọc, còn gọi là nướu.( DT) .(0,5 đ) Câu 4 Biết viết một bài văn biểu cảm hoàn chỉnh, diễn đạt trôi chảy, lời văn trong sáng, văn viết có cảm xúc, biết dùng từ đặt câu, bố cục rõ ràng. Cụ thể: a. Mở bài: + Giới thiệu chung về bài thơ ( Tác giả, tác phẩm). ( 0,5 đ) + Cảm nghĩ chung về tình bà cháu. ( 0,5 đ) b. Thân bài: Những kỷ niệm và cảm xúc được gợi lại trong bài thơ. + Kỷ niệm về hình ảnh những con gà mái mơ , mái vàng và ổ trứng đẹp như trong tranh. ( 0,5 đ) + Kỷ niệm về tuổi thơ thơ dại : Nhìn gà đẻ bị bà mắng. Đó là hình ảnh người bà đầy lòng yêu thương cháu. ( 0,5 đ) + Đặc biệt cách bà chăm chút từng quả trứng , nỗi lo của bà để có tiền mua áo mới cho cháu. ( 0,5 đ) + Niềm vui và mong ước nhỏ bé của tuổi thơ : được bộ quần áo mới từ tiền bán gà. ( 0,5 đ) + Cảm nghĩ về thể thơ 5 tiếng, hình ảnh, ngôn ngữ giản dị. ( 0,5 đ) + Nghệ thuật điệp ngữ : “ nghe”, “ vì” , “ tiếng gà trưa” được lặp đi lặp lại như là những tiếng vang thôi thúc cháu trên bước đường chiến đấu. ( 0,5 đ) c. Kết bài: - Tình cảm yêu thương, trân trọng, biết ơn của cháu đối với bà. ( 0,5 đ) - Tình cảm gia đình làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước. ( 0,5 đ) ------------------------------------------------
File đính kèm:
- DE KT VAN 7.doc