Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ văn 8 giữa kì I

doc8 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ văn 8 giữa kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ văn 8 giữa kì I

Câu 1-2đ
Nêu đặc điểm của từ tượng thanh,từ tượng hình?Đặt câu với từ :lấm tấm,ồm ồm.
Câu 2-3đ
Em hiểu thế nào về nguyện nhân cáI chết của Lão hạc?Qua những điều Lão Hạc thu xếp,nhờ cậy ông giáo rồi sau đó tìm đến cáI chết ,em suy nghĩ gì về tình cảnh và tính cách của Lão Hạc?
Câu 3 -5 đ
Kể lại kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học.

đáp án,biểu điểm
Câu 1:2đ
-Học sinh nêu đúng đặc điểm của từ thanh ,từ tượng hình :1đ.
-Đặt 2 câu đúng có sử dụng hợp lí mỗi từ đã cho .Mỗi câu 0,5 đ
Câu 2 -3đ
-Nguyên nhân cáI chết:Do hoàn cảnh đói khổ cùng quẫn,xuất phát từ lòng yêu thương con ,từ lòng tự trọng.0,75 đ
-Qua việc thu xếp của lóo Hạc ta thấy lóo là người hay suy nghĩ, cẩn thận ,tỉnh táo nhận ra hoàn cảnh của mình :0,75đ
Lão Hạc là người có tình yêu thương con,lão lo không giữ được mảnh vườn cho con trai nên đã nhờ ông giáo viết văn tự .0,75đ.
Lão là người có lòng tự trọng ,không muốn liên lụy đến hàng xóm ,chuẩn bị âm thầm ,chu đáo cho cái chết của mình.0,75 đ
Câu 3-5đ
Yêu cầu:
*Hình thức:
-Bố cục 3 phần 
-Bài làm sáng sủa ,câu viét đúng ,chữ đẹp ,lời sinh động
*Nội dung
-Kể lại một câu chuyện về kỉ niệm của mình trong ngày đầu tiên đi học(Có thể là ngày đầu tiên đi học mầm non ,lớp 1,có thể là ngày đầu cấp hoặc ngày đầu của năm học mới).
-Câu chuyện phải được kể theo trình thời gian ,không gian hợp lí .Nội dung câu chuyện phải có mở đầu,diễn biến,kết thúc.
-Câu chuyện xoay quanhnhân vật chính là em học sinh đó (tôi) ngôI thứ nhất .Từ việc chính ngày đầu tiên đến trường ,hình thành nên kỉ niệm của mình với bạn bè ,thầy cô giáo,cha mẹ…rút ra được ý nghĩa của câu chuyện.
-PhảI sử dụng kết hợp yếu tố miêu tả,biểu cảm làm cho câu chuyện sinh động ,hấp dẫn.
Đề kiểm tra chất lương môn Ngữ văn 8-Học kì I
Đề bài:

Câu1-2,5đ
Nêu công dụng của dấu ngoặc kép? Cho ví dụ có sử dụng dấu ngoặc kép và nói rõ tác dụng của dâu ngoặc kép trong ví dụ đó?
Câu 2-3đ
Nêu cảm nhận của em về 4 câu thơ đầu trong bài thơ “ Đập đá ở Côn Lôn”
Câu 3-4,5đ
Thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam.

Đáp ,biểu điểm

Câu1.Trả lời chính xác công dụng của dấu ngoặc kép:1,5đ
-Lấy được ví dụ có sử dụng được dấu ngoăc kép hợp lí:0,5đ
Chỉ được tác dụng:0,5đ.

Câu 2.Trình bày được các ý sau:3đ
Bốn câu thơ đã khắc họa đợc hình ảnh của ngời tù cách mạng thật ấn tợng trong tư thế ngạo nghễ,vuơn cao ngang tầm vũ trụ biến một công việc lao động cưỡng bức hết sức nặng nhọc vất vả thành một cuộc chinh phục thiên nhiên dũng mãnh của con nguời có sức mạnh thần kì nhu một dũng sĩ trong thần thoại.0.5đ
Câu thơ đầu đã miêu tả bối cảnh không gian đồng thời tao dựng t thế của con nguời giữa đất trời côn Đảo:
Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn
Ngời tù-kẻ làm trai đang đuờng hoàng đứng giữa đất trời Côn Đảo ,đứng giữa biển rộng non cao ,đầu đội trời,chân đạp đất ,tu thế hiên ngang sừng sững.Câu thơ toát lên một vẻ đẹp thật hùng tráng .0.75
Ba câu thơ sau t/g vừa miêu tả chân thực cong việc lao động nặng nhọc ,dùng búa để khai thác đá ở những hòn núi ngoài Côn Đảo ,vừa khắc họa nổi bật tầm vóc khổng lồ của ngời anh hùng với những hành động phi thờng .Bằng nét bút khoa trương , biện pháp miêu tả kết hợp với biểu cảm t/g đã làm nổi bật sức mạnh to lớn của con ngời :khí thế hiên ngang lừng lẫy nh bớc vào một trận chiến đấu mãnh liệt ,hành động mạnh mẽ,quả quyết ,phi thờng :xách búa ,ra tay ;sức mạnh thật là ghê ghớm gần nh là thần kì :làm cho lở núi non ,đánh tan năm bảy đống ,đập bể mấy trăm hòn .1.25đ

Những câu thơ này đẫ dựng được một twợng đầi uy nghi về con ngời anh hùng với khí phách hiên ngang lẫm liệt sừng sững giữa đất trời .Giọng thơ thể hiện khẩu khí ngang tàng ,ngạo nghễ của con ngời dám coi trờng mọi thử thách gian nan.0.5đ


Câu 3.Thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam:
-Mở bài :Giới thiệu về hình ảnh chiếc áo dài Việt Nam _0,5 đ
2.Thân bài 
-nguồn gốc của chiếc áo dài-0,5đ 
-đặc điểm của từng bộ phận -1,5đ
-chất liệu của áo dài-0,5đ
-công dụng của áo dài 0,5đ
Chiếc áo dài đã ttrở thành biểu tợng của vẻ đệp của ngời phụ nữ VN,đợc công nhận là di sản văn hóa thế gới …0,5đ
3.Kết bài :
Cảm nghĩ về chiếc áo dài-0,5đ



































Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ văn 8 giữa kì II

Câu 1 -1,5đ
Thế nào là câu cầu khiến? Đặt một câu cầu khiến sau đó chỉ ra đặc điểm hình thức của câu cầu khiến vừa đặt?
Câu 2-3,5đ
Trình bày hiểu biết của em về thể Chiếu ?Viết cảm nhận của em sau khi đọc đoạn văn:
“Huống gì thành Đại La ,kinh đo cũ của Cao vương :ở vào nơI trung tâm trời đất;được cáI thế rồng cuộn hổ ngồi .Đã đúng ngôI nam bắc đông tây;lại tiện hướng nhìn sông dựa núi .Địa thế rộng mà bằng ;đất đai cao mà thoáng .Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt ;muôn vật cũng ratý mực phong phú tốt tươi.Xem kháp đất Việt ta ,chỉ nơI này là thắng địa .Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước ;cũng là kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.”
Câu 3-5đ
Bài thơ “Tức cảnh Pác Bó đã thể hiện tinh thần lạc quan ,phong tháI ung dung của Bác Hồ trong cuộc sông cách mạng đầy khó khăn giạn khổ ở Pác bó.Qua bài thơ em hãy giới thiệu về thể thơ tứ tuyệt và nội dung của bài thơ.




đáp án,biểu điểm



Câu 1:
-Trả lời chính xác kháI niệm câu cầu khiến :0,5đ
-Tìm đúng ví dụ về câu cầu khiến:0,5đ.
Chỉ rõ đặc điểm hình thức của câu cầu khiến :0,5đ
Câu 2
Câu 3
1.Mở bài -0,25 đ
Giới thiệu kháI quát nội dung của bài thơ: thẻ hiện tinh thần lạc quan ,phong tháI ung dung của Bác Hồ trong hoàn cảnh cuộc sống cách mạng đầy khó khăn gian khổ ở Pác Bó( nếu nói hoàn cảnh ra đời vẫn cho điểm).
2.Thân bài:4,5 đ
Học sinh có thể thuyết minh thể thơ xen lẫn với giới thiệu nội dung bài thơ hoặc thuyết minh về thể thơ xong giới thiệu về nội dung bài thơ ,nhưng phảI đảm bảo :
-Tứ tuyệt là thể thơ ra đời từ đời Đường (618-907)ở Trung Quốc .Bài thơ có 4 câu ,mỗi câu 7 chữ .Gieo vần ở tiếng cuối của câu 1,2,4(dẫn chứng).Một bài thơ được chia làm 4 phần:khai,đề,chuyển,hợp-mỗi phần tương ứng với mỗi câu thơ.-1,5đ
-Nội dung bài thơ:
+Hai câu thơ đầu là cảm hứng vui thú lâm tuyền.Thực tế cuộc sống của Bác trong những ngày hoạt động cách mạng là rất khó khăn gian khổ(dẫn chứng ) ,nhưng Bác vẫn vượt lên hoàn cảnh ung dung mở lòng sông hòa nhịp với suối ,rừng,với cảm xúc thoảI máI ,vui đùa.1,5đ.
+Hai câu thơ sau là cảm hứng về cuộc đời cách mạng.Niềm vui vô hạn của người chiến sĩ cách mạng sau 30 năm nay được trở về Tổ quốc trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng .Lời thơ giàu chất tạo hình dựng lên hình tượng người chiến sĩ cách mạng vừa chân thực ,vừa sinh động có tầm vóc lớn lao giống như một bức tượng đài về lãnh tụ cách mạng .Cuộc sống cách như vậy quả thực là đẹp ,là sang.1,5đ.
3.Kết bài-0,25đ
Bài thơ giúp chúng ta cảm nhận niềm vui thích của bác trong những ngày hoạt động cách mạng ở Pác Bó .bài thơ có sự kết ợp hài hòa giữa phonh vị cổ điển với tinh thần hiện đại.




































Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ Văn 8-Học kì II
Thời gian làm bài : 90 phút





Câu 1:1,5 đ
Nêu các kiểu hành động nói thường gặp ? Chỉ ra các kiểu hành động nói trong những câu sau?
a.Thế thì phải giục anh ấy ăn mau lên đi, kẻo nữa người ta sắp sửa kéo vào rồi đấy!
(Ngô Tất Tố ,Tắt Đèn)
b.Khốn nạn thân con thế này! Trời ơi !
(Ngô Tất Tố ,Tắt Đèn)
Câu 2:3,5 đ
Nêu hoàn cảnh ra đời bài thơ “Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh? Trình bày cảm nhận của em về hai câu thơ :
Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ,
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.
(Hồ Chí Minh,Ngắm Trăng)
Câu 3:5 đ
ý kiến của em về câu nói của Go-rơ -ki :“Hãy yêu sách ,vì sách là nguồn kiến thức .chỉ có kiến thức mới là con đường sống”.

















đáp án ,biểu điểm:
Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ Văn 8-Học kì II


Câu 1-1,5 đ
-Kể tên đủ 5 kiểu hành động nói thường gặp: hỏi,trình bày,điều khiển ,hứa hẹn,bộc lộ cảm xúc-mỗi kiểu đúng được 0,25 điểm.
-Xác định đúng kiểu hành động nói trong 2 câu:
+ a:Điều khiển-0,25 đ
+b: bộc lộ cảm xúc-0,25đ.
Câu 2 -3,5,đ
*Hoàn cảnh ra đời:0,5,đ: Bài thơ được Bác sáng tác trong thời gian Người bị chính quyền Tưởng Giới Thạch ở tỉnh Quảng Tây.
Hoặc học sinh trình bày như trong sách giáo khoa trang 37-38.
*Cảm nhận về 2 câu thơ:
-Hai câu thơ là một hình ảnh rất đẹp về sự giao hòa giữa nhà thơ và vầng trăng-0,25đ
-Hai câu thơ có kết cấu đăng đối ,đáng chú ý là đối trong từng câu và đối 2 câu với nhau,không phảI đối xứng giữa 2 vật tĩnh tại mà là giữa trăng và người đều có sự vận động hướng tới nhau.-0,25đ
-Giữa người và trăng có song sắt của nhà tù chắn giữa nhưng nó không thể ngăn cản được sự gặp gỡ giữa con người và thiên nhiên…Bác Hồ đã làm một cuộc vượt ngục bằng tinh thần ,hay nói đúng hơn với Bác không có một nhà tù nào có thể giam cầm được tâm trí của người cách mạng.-0,25đ
-Vầng trăng trong câu cuối là vầng trăng tri kỉ của nhà thơ.Trăng vượt qua song sắt của nhà tù để tìm đến ngắm nhà thơ.Cấu trúc đăng đối của 2 câu thơ cùng biện pháp nghệ thuật nhân hóa trong câu cuối đã cho thấy với Bác Hồ ,trăng hết sức gắn bó ,thân thiết ,trở thành tri âm ,tri kỉ từ lâu.0,5đ
-Hai câu cuối còn cho thấy sức mạnh tinh thần kì diệu của người chiến sĩ –thi sĩ ấy:không chút bận tâm về những gian khổ ,thiếu thốn ,tàn bạo của chế độ nhà tù khủng khiếp, để tâm hồn bay bổng tìm đến với vầng trăng tri âm.Đằng sau những câu thơ ấy là một tinh thần thép mà biểu hiện ở đây là sự tự do nội tại ,phong tháI ung dung ,vượt lên hẳn sự nặng nề ,tàn bạo của ngục tù.0,5đ
Câu 3-5 đ
a.Yêu cầu :
*Hình thức:
Viết đúng thể loại văn nghi luận,với phép lập luận chủ yế là giảI thích (có kết hợp với chứng minh)
*Về nội dung làm rõ 2 luận điểm sau:
-Sách là nguồn kiến thức 
-Kiến thức là con đường sống.
*Biểu điểm:
1.Mở bài:
Sự gần gũi,gắn bó ,thân thiết gữa sách với đời sông của con người .-0,5đ
2.Thân bài:
-Chúng ta cần yêu quý sách nhưng đó là sách nào?
+Không phảI sách nào cũng có ích-0,25đ
+Sách mà chúng ta yêu quý là những sách có ích …0,25đ
-Tại sao cần phảI yêu quý sách?
+Vì sách là kho kiến thức 0,25đ
+Chứng minh sách đúng là kho kiến thức 0,25đ
-Tại sao “chỉ có kiến thức mới là con đường sống”
+Cuộc sông của con người có rất nhiều nhu cầu chính đáng và cũng luôn phảI đối mặt với nhiều mối nguy cơ thách thức. 0,25đ
+Đáp ứng nhu cầu của con người và đối phó với những nguy cơ ấy cần phảI có kiến thức mới thực hiện được. 0,25đ
3.Kết bài-0,5đ
PhảI yêu quý sách như thế nào.

File đính kèm:

  • docBo de thi van 8 cac ky.doc