Đề kiểm tra chất lượng Tiếng việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Hồng Kỳ

doc13 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 378 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng Tiếng việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Hồng Kỳ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu hỏi khảo sát
Trường TH Hồng Kỳ
 Môn : Tiếng Việt
 Khối lớp : 5
Tuần
TT câu hỏi
Nội dung câu hỏi , câu BT
Đáp án (ghi tương ứng với dòng câu hỏ)
Nguồn tài liệu XD câu hỏi-đáp án
2
 1
_Trong thư gửi các cháu học sinh Bác Hồ khuyên học sinh điều gì ? 
A, Thực hiện tốt năm điều Bác dạy.
B, Siêng năng học tặp, ngoan ngoãn nghe thầy- yêu bạn.
C ,Chúng ta cần xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên ta để lại.
- Câu 1 chọn b và c
 TN
2
A, Nghe – viết: Lương Ngọc Khuyến
 Từ Lương Ngọc Khuyếnthực dân Pháp.
B, Tìm từ thích hợp điền vào mỗi chỗ trống:
Âm “ đầu” Đứng trước i - ê – e Đứng trước các âm còn lại
Âm “cờ” Viết là. Viết là..
Âm “ngờ” Viết là. Viết là..
3
Đánh dấu + vào trước từ đồng nghĩa với từ kiến thiết:
a, Kiến nghị c, Thiết kế
b, Xây dựng
b
TN
4
Tìm những từ đồng nghĩa với từ tổ quốc.
Giang sơn – quốc gia- đất mẹ
5
Đặt câu với một trong những từ ngữ dưới đây:
Quê hương
Quê cha đất tổ
6
- Tìm những hình ảnh mà em thích trong bài “ rừng trưa” SGK TV5 
SGK
4
1
Dòng nào dưới đây nêu đủ các nhân vật trong vở kịch “lòng dân "
Dì Năm – Cái – cán bộ
Dì Năm - An – cán bộ
Dì Năm- An – cán bộ –Cai - Lính 
c
2
Nghe viêt bài thư gửi các học sinh “từ “ sau 80 năm nô lệ.của các em “SGKTVL5 T1
Điền các chữ thích hợp vào chỗ trống|:
Ngọn..ành, ẫy gọn, gánh..ồng.ệnh khạng
Ngọn ngành, gãy gọn, gánh gồng, khệnh khạng
SGK*
3
- Chọn các từ sau xếp vào cột thích hợp trong bảng:
 Thợ điện .Bác sĩ Trí thức Thợ cày
 Thợ cấy Giáo viên Thợ may
 Nông dân Công nhân
-Công nhân - Giáo viên -Nông dân
- Thợ điện - Trí thức -Thợ cấy
- Thợ may - Bác sĩ -Thợ cày
TN
4
Điền vào mỗi ô trống một từ trái nghĩa với từ in đậm để hoàn chỉnh các thành ngữ - tục ngữ:
Hẹp nhà..bụng
Xấu ngươì.nết
Trên kínhnhường
a.rộng
b. đẹp 
c. dưới
SGK*
5
Đặt 2 câu để phân biệt một cặp từ trái nghĩa:
Cao thượng – thấp hèn
6
Hãy trình bầy cấu tạo của một bài văn
SGK
6
1
Bài “Một chuyên gia máy xúc “ gợi cho em nghĩ đến điều gì?
Người bạn nước ngoài đáng mến.
Chúng ta có anh em ở khắp năm châu..
Tình hữu nghị giữa các dân tộc thật đẹp
c
TN
2
Nghe – viết bài “một chuyên gia máy xúc “ qua khung cửa --mảnh nắng”.
Tìm tiếng có chứa “uô” hoặc “ua” thích hợp với mỗi chỗ trống trong các thành ngữ dưới đây|:
..người như một Ngang như.
Chậm như. 
b.- Muôn người như một
- Chậm như rùa ; Ngang như cua
SGK*
3
Dòng nào dưới đây nêu đúng nghĩa với từ hoà bình.
 a. Trạng thái bình thản.
 b. Trạng thái không chiến tranh.
 c. Trạng thái hiền hoà yên ả.
b
4
Gạch chéo vào các từ không đồng nghĩa với từ “Hoà bình”.
a. Bình yên b. Thanh thản
c. Hiền hoà d. Thanh bình
b, c
TN*
5
Hãy nêu từ đồng âm chơi chữ ở các câu sau:
 Ruồi đậu mâm xôi đậu.
Kiến bò miếng thịt bò.
đậu - đậu
Bò - bò
SHK*
6
Tả một con suối nơi em ở ( viết một đoạn mở bài theo kiểu mở rộng)
SGK
8
1
Khoanh vào ý đúng:
Bài “Nhữngngười bạn tốt ” có điều gì đáng nhớ nhất?
Gờ – ri -ôn là nghệ sĩ của Hy Lạp xưa.
Bọn cướp biển tham lamvà tàn bạo đã giết nghệ sĩ tài ba.
Cá heo đã cứu người nghệ sĩ khi ông nhảy xuống biển và đưa ông về đất liền.
Cá heo là bạn tốt của con người.
c ,d
TN
2
a. Nhớ – viết bài “Ê -mi-Li – con..”
Viết từ đầu đến “ mẹ đừng buồn” 
b. Tìm trong đoạn viết những tiếng có chứa yê hoặc ya.
SGK*
3
Dòng văn nào dưới đây nêu đúng nét nghĩa chung của từ “ chạy”
Sự di chuyển b. Sự vận động nhanh
c. Di chuyển bằng chân
b
4
Điền những từ thích hợp vào chỗ trống:
Mặt hồgợn sóng.
Sóngnhấp nhô trên mặt sông.
Sóng biển.xô vào bờ.
a.lăn tăn
b.lượn
c.ào ạt
SGK
5
Tìm trong các thành ngữ tục ngữ sau những từ chỉ các vật hiện tượng trong thiên nhiên.
Lên thác xuống ghềnh b. Góp gió thành bão
c. Qua sông phải luỵ đò.
d. Khoai đất lạ - mạ đất quen.
a ,b ,c
SGK*
6
Hãy viết một đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp tả một cảnh đẹp ở địa phương em.
SGK
10
 12
14
16
1
Chọn câu trả lời đúng nhất cho câu hỏi sau: 
Vì sao thầy giáo cho rằng con người lao động là quý nhất?
Vì con người có trí khôn hơn loài vật.
Vì con người làm ra lúa gạo – vàng bạc và biết sử dụng thời gian có hiệu quả.
Vì con người làm ra đồng hồ đo được thì giờ.
b
TN
2
Nhớ viết bài “ Tiếng đàn Ba la lai ca trên sông đà”.
 ( Đoạn :Lúc ấy.Sông Đà)
Điền vào chỗ trống các âm đầu , vần thích hợp:
ỗi lầm , ỗi niềm , .ương rẫy, .ương thiện , t.tưởng , qua l., kh.khoắt
- lỗi lầm , nỗi niềm , nương rẫy , lương thiện , tưởng tượng , qua loa , khuya khoắt
SGK*
3
Trong câu nào dưới đây từ “mầm non “ được dùng với nghĩa gốc:
a, Bé đang học ở trường mầm non.
b, Thiếu niên nhi đồng là mầm non của đất nước.
c. Trên cành cây có nhiều mầm non vừa mới nhú.
c
SGK*
4
Từ “thưa thớt “ thuộc từ loại nào ?
a. Danh từ b. Động từ c. Tính từ
c
SGK*
5
Đặt câu để phân biệt hai từ đồng âm:
Giá (giá tiền ) Giá ( để đồ vật )
SGK*
6
Viết đoạn kết bài theo kiểu gián tiếp về tả một ngôi trường thân yêu nơi em đã được học tập và rèn luyện.
SGK
1
Dòng nào dưới đây ghi đủ tên cây trong bài “chuyện một khu vườn nhỏ” ?
Cây quỳnh , cây hoa giấy , cây xanh , cây cúc
Cây quỳnh , hoa ti gôn , hoa giấy , cây đa ấn độ
Cây hoa giấy , hoa tigôn , cây đa , cây đào
b
TN
2
Viết bài :Chuyện khu vườn nhỏ.(Viết đoạn: một sớm chủ nhật.ríu rít.)
Hãy tạo ra các từ láy từ các từ cho trước : Đen – trắng - đỏ
3
Viết từ tương ứng với mỗi nghĩa sau:
– Tên gọi chung của các sinh vật sống bao gồm động vật – thực vật – vi sinh vật.
Quan hệ giữa sinh vật ( kể cả người ) với môi trường xung quanh.
Hình thức biểu hiện ra bên ngoài của sự vật có thể quan sát được.
a .Sinh vật
b.Sinh thái
c.Hình thái
SGK*
4
Tìm cặp từ quan hệ ở mỗi câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu?
Vì mọi người tích cực trồng cây nên quê hương em có nhiều cánh rừng xanh mát.
Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng bạn Hoàng vẫn luôn học giỏi.
a. vì - nên ( Quan hệ nhân vật – kết quả )
b. Tuy – nhưng (quan hệ đối lập )
SGK
5
Thay từ “bảo vệ ” bằng từ đồng nghĩa với nó
Giữ gìn
SGK
6
Đọc và ghi lại đặc điểm ngoại hình của người bà trong bài “ Bà tôi ”.
Tóc: đen dày kì lạ
Đôi mắt :long lanh dịu hiềnánh lên những tia sáng ấm áp
Khuôn mặt : ngăm ngăm có nếp nhăntươi trẻ
Giọn nói : lúc trầm lúc bổng
1
Hậu quả của mất rừng ngập mặn là gì ?
Lá chắn bảo vệ làng xóm không còn.
Các đầm nuôi tôm dễ tràn khi có bão lũ.
 c. Đất đai bị xoá lở – bị vỡ khi có gió - bão – sóng.
c
TN
2
Nghe viết bài Chuỗi ngọc Lam. Từ “ Cô bé mỉn cười .yêu quý ”.
Điền vào chỗ trống vần “ao hoặc au ” 
 Strước , chọn s.., c.có , crao , cái ph.
Sau trước , chòm sao , cau có , cao ráo , cái phao , 
SGK
3
Khoanhvào chữ cái trước các từ ngữ nêu hoạt động có hại đến môi trường .
a, Trồng cây gây rừng c, Săn bắn thú rừng
b, Chặt phá rừng d, Nạo vét lòng sông
b ,c
SGK
4
Nhắc lại quy tắc viết hoa danh từ riêng đã học?
SGK*
5
Đặt câu với cặp từ chỉ quan hệ : “ Tuy – nhưng ” 
SGK
6
Viết một đoạn văn tả hạt động của em bé đang tập đi.
SGK
1
Khoanh vào câu trả lời đúng : 
Buôn Chư Lệnh đón cô giáo ở vùng nào của đất nước ? 
a, Đồng bằng Bắc Bộ c, Núi rừng Tây Nguyên
b, Rừng núi Tây Bắc
c
TN
2
a, Nghe viết bài Buôn Chư Lệnh đón cô giáo.
 Từ : “ Y Hoa lấy.vào cột”
b, Điền vào chỗ trống âm tr / ch
Bức .anh , anh đấu , đánh ống , ..ướng ngại vật , .ương trình
Bức tranh , tranh đấu , đánh trống , chướng ngại vật , chương trình
SGK
3
Tìm những từ đồng nghĩa , trái nghĩa với từ “hạnh phúc ”.
-Đồng nghĩa : Sung sướng, may mắn ..
-Trái nghĩa : Bất hạnh , đau khổ
SGK
4
Câu thơ nào dưới đây có hình ảnh so sánh :
Giàn giáo tựa cái lồng che chở .
Nắng đứng ngủ quên trên những bức tường.
Ngôi nhà giống như bài thơ xắp làm xong.
Ngôi nhà như trẻ nhỏ lớn lên với trồi xanh.
a , c , d
SGK
5
Hãy tìm một số quán ngữ , thành ngữ liên quan đến nhà trường , học tập.
Kính thầy , yêu bạn
Học đi đôi với hành
SGK
6
Viết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến ( 4 – 5 câu ).
SGK
18
1
Đánh dấu x vào trước các ý đúng . Dựa vào nội dung bài “ Nga công xã Trịnh Tường “.
Ông Lìn phải lặn lội vào rừng để làm gì ?
Để tìm thú săn bắn
Để tìm nguồn nước về cho dân bản đổi tập quán canh tác
c.	Để được khen là người có công tìm nguồn nước
b
TN
2
1. Nghe viết bài Chơ Ta – S ken (từ đầu .vải lụa )
2. Điền vào chỗ trống cho đủ câu ca dao nói về lao động sản xuất
a, Cày đồng đang buổi ..
 Mồ hôi .như mưa ruộng cày
b, ..bưng bát cơm đầy
 Dẻo thơm một hạt ,.muôn phần.
 Ban trưa, thánh thót , ai ơi , đắng cay
TN
3
Nối các nhóm từ ngữ với ô chữ chỉ quan hệ của chúng 
1. Xe đạp – xe điếu – xe chỉ a, Từ đồng nghỉa
2. Tròn trặn – tròn trĩnh – tròn xoe b, Từ đồng âm
3. Ăn cơm - ăn dầu - ăn ảnh c, Từ nhiều nghĩa
Nối : 1-b , 2-a , 3-c
TN
4
Tìm từ trái nghĩa thích hợp điên vào chỗ trống:
Có mới nới ..
Xấu gỗ..nước sơn
Cũ , tốt
5
Hãy tìm từ đơn – từ ghép trong câu thơ sau ?
 Gió lên vườn cải tốt tươi
 Lá xanh như mảnh mây trời lao xao
Từ đơn : gió , lên , vườn , cải , lá , xanh như mảnh
Từ ghép : Tốt tươi
6
Hãy viết đoạn kết bài theo kiểu mở rộng tả một người thân đang làm việc ( VD : nấu cơm – bán hàng )
20
1
Đánh dấu vào trước câu trả lời đúng nhất
Nguyễn Tất Thành được gọi là công dân số 1 vì :
Y thức là công dân của một nước Việt Nam độc lập được thức tỉnh sớm ở Người.
Người đã quyết tâm ra đi và tìm đường cưu nước , lãnh đạo nhân dân ta giành độc lập cho đất nước.
Cả hai lí do trên.
c
TN
2
Nghe viết bài “ người trung thực ” (từ đầu đến tỉnh Long An ).
Tìm vần chứa o hoặc ô thích hợp vào chỗ trống – Giải câu đố.
Hoa gì đơm lửa rực h.
Lớn lên hạt ngđầy tr.bị vàng (là hoa gì ?)
Hoa rì dơm lửa rực hồng Lớn lên hạt ngọc đầy trong bị vàng?
- Hoa lựu
SGK*
3
Đánh dấu x vào trước ý cần chọn.
Khi muốn biết một câu là câu đơn hay câu ghép em dựa vào dấu hiệu nào ?
a. Dựa vào các từ nối trong câu.
b. Dựa vào số lượng chủ ngữ của câu..
 Dựa vào số lượng cụm chủ vị có trong câu.
c
TN
4
Tìm trong các từ cho dưới đây những từ đồng nghĩa với “ công dân”
- Đồng bào , nhân dân , dân chúng , dân tộc , dân , nông dân , công chúng.
SGK
5
Dòng nào dưới đây đúng nghĩa với từ “ công dân ”.
Người làm việc trong cơ quan nhà nước.
Người dân của một nước có quyền lợi và nghĩa vụ của đất nước.
Người lao động chân tay làm công ăn lương.
b
Sgk
6
Hãy thuật lại diễn biến của một buổi liên hoan ( 5-6 câu ).
sgk
22
1
Chọn câu trả lời đúng : Vì sao vua Lê Thánh Tông nói ông Giang Văn Minh “chết như sống .”
Vì ông đã làm cho vua Minh phải bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng đó là một đóng góp lớn cho đất nước . 
Vì vế đối của ông trước triều đình nhà Minh đã thể hiện lòng tự hào dân tộc.
Vì tấm gương trí dũng song toàn và những đóng góp của ông cho đất nước sẽ còn được muôn đời truyền tụng.
c
TN
2
a.Nghe – viết . Trí dũng song toàn Từ “ Thấy sử thần.ám hại ông ”
b. tìm tiếng có chứa thanh hỏi hoặc thanh ngã đồng nghĩa với từ “ giữ gìn ”.
- Cất giữ - lưu giư , bảo quản – bảo tồn
Sgk
3
Nối ô chữ ghi tên mối quan hệ với ô chữ ghi các quan hệ từ và cặp quan hệ từ cho phù hợp .
1. Điều kiện – kết quả a. Tuỳ – nhưng , mặc dù – nhưng , dù – 
 Giả thiết – kết quả nhưng
2. Tương phản b. Nếu – hễ , nếu – thì , giá - thì ,  
Nối 1-b
 2-a
TN
4
Điền thêm một vế vào ô trống để tạo thành câu ghép chỉ quan hệ tương phản.
 Tuy hạn hán kéo dài .
Sgk
5
Phân tích cấu tạo của câu ghép sau :
Tuy rét vẫn kéo dài , mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương.
Tuy rét : CN1
Vẫn kéo dài : VN1
Mùa xuân : CN1
Đã đến, : VN2
Sgk*
6
Hãy nêu cảm nghĩ của em về một câu truyện đã được đọc mà em thích nhất?
24
1
Viết những việc mà người Ê - Đê xem là có tội.
Tội không hỏi cha
Tội ăn cắp
Tội giúp kẻ có tội
Tội dẫn đường cho địch đánh làng mình
TN
2
Nhớ – viêt bài “cao bằng ” (2 khổ thơ đầu
Tìm và viết lại tên riêng cho đúng trong đoạn thơ “ cửa gió Tùng Chinh “sgk tv 5 ( 48 )
Viết lại tên : Tùng Chinh , hải Ngàn , Ngã Ba- Pù Mo , Pù Xai
Sgk*
3
Gạch bỏ các cặp quan hệ từ không đủ mối quan hệ tăng tiến :
 a. Không nhữngmà d. tuỳnhưng
 b. Vừađã e. vừavừa
 c. Chẳng những mà g. Không chỉmà còn
Gạch bỏ cặp từ : b , d , e
TN
4
Tìm những danh từ, động từ có thể kết hợp với từ “ An ninh “
Danh từ : phòng an ninh , công an ninh , khu phố an ninh
Động từ : Bảo vệ an ninh , trật tự , mất an ninh trật tự
sgk
5
Tìm các cặp từ hô ứng thích hợp với mỗi ô trống :
Mưa..to , gió..thổi mạnh
Trời ..hửng sáng , nông dân..ra đồng
a. càng , càng
b. vừa , đã
Sgk
6
Lập dàn ý một bài văn miêu tả ( Tả đồ vật ) mà em đã được học.
Sgk
26
1
Viết tên một truyền thuyết được gợi ra từ cảnh đẹp của đền Hùng ?
Cảnh núi Ba Vì cao vời vợi
Núi Sóc Sơn
Mốc đá thề
- Truyền thuyết Sơn Tinh Thuỷ Tinh.
- Truyền thuyết Thánh Gióng.
- Truyền thuyế An Dương Vương.
TN
2
a.Nghe – Viết bài “ ai là thuỷ tổ loài người ” ( Viết từ đầuthành người )
b.Tìm các tên riêng được viết hoa trong mẩu truỵện “ Dân chơi đồ cổ” ?
- viết hoa tên riêng : Khổng Tử , Chu Văn Vương , Ngũ Đế, Cữu Phủ, Khương Thái Công
Sgk
3
Khoanh vào các từ ngữ chỉ người – chỉ sự vật gợi nhớ đến lịch sử truyền thống của dân tộc.
Các Vua Hùng
Mũi tên đồn Cổ Loa
Cởu bé làng Gióng
Thế hệ 
Thanh gươm giữ thành Hà Nội của Hoàng Diệu
Chiếc gậy Trường Sơn
ý thức cội nguồn
a ,b ,c ,e .f ,g
TN
4
Xếp các từ trong ngoặc đơn vào 3 nhóm
( truyền thống , truyền bá , truyền nghề , truyền tin , truyền máu , t
ruyền hình , truyền nhiễm , truyền ngôi ).
Truyền là trao lại : truyền thống , truyền nghề , truyền ngôi
Truyền là lan rộng ; Truyền ba truyền tin , truyền hình
Truyền là nhập vào : truyền máu . truyền nhiễm
Sgk
5
Dòng nào đưới đây đúng nghĩa với từ “ truyền thống ”:
Phong tục và tập quán của tổ tiên ông bà.
Cách sống và nếp nghĩ của nhiều người ở địa phương khác nhau.
Nối sống và nếp nghĩ đã hình thành từ nâu đời được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 
c
Sgk
6
Chọn một đoạn văn trong bài văn tả cảnh con đường đến trường của em- viết lại cho hay hơn.
28
1
Khổ thơ nào trong bài “Đất nước” nói nên niềm tự hào về đất nước tự do của tác giả ?
Khổ thơ thứ 2
Khổ thơ thứ 3
Khổ thơ thứ 4
c
TN
2
a.Nhớ – viết bài “Cửa sông ” ( Hai khổ đầu )
b. Tìm các tên riêng chỉ người trong đoạn trích a ( sgk TV5 T2 trang 90 )
- Cri-xtô-phô-rô , Cô-lôm-bô , A-mê-ri-gô , Vexpu-xi , Et-mân-hin-la-ri , Ten-sing , Na-rơ-ga
Sgk
3
Ghi biện pháp tu từ dùng trong các câu miêu tả sau đây :
Tàu lá nhỏ xanh lơ , dài như lưới mác , đâm thẳng lên trời.
Các tán lá ngả ra mọi phía như cái quạt.
Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn , lấp ló hiện ra đánh động cho mọi người biết rằng hoa chuối ngoi lên rồi đấy.
- So sánh : a ,b
- Nhân hoá : c
Sgk*
4
Minh hoạ truyền thống yêu nước bằng một câu tục ngữ hoặc ca dao.
Sgk
5
Lấy VD một câu đơn ,xác định bộ phận chính của câu .
Sgk*
6
Hãy nêu những chi tiết mà em thích trong bài “ Phong cảnh Đền Hùng )
Sgk
30
1
Việc làm nổi bật nào của nhân vật Mơ trong truyện “Con gái “ làm cho mọi người thay đổi quan niệm về con gái ?
Trên lớp , Mơ luôn luôn học giỏi .
Về nhà Mơ tưới rau , chẻ củi , nấu cơm giúp mẹ.
Mơ dũng cảm nhảy xuống nước cứu một bạn trai rơi xuống ngòi.
c
TN
2
a. Nghe – viết bài “ Cô gái của tương lai ” (Từ đầu đến bài báo )
b. Viết lại tên những danh hiệu cho đúng trong đoạn văn đã cho ( sgk TV5 T2 trang 110 )
- Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân
- Bà mẹ Việt Nam anh hùng
Sgk
3
Điền dấu câu phù hợp vào ô trống :
Dùng để kết thúc các câu kể. 
Dùng để kết thúc câu hỏi . 
Dùng để kết thúc câu cảm , câu cầu khiến . 
a. dấu chấm
b. dấu chấm hỏi
c. dấu chấm than
Sgk*
4
Hãy giải nghĩa từ “ phẩm chất “ của con người.
Nam : Dũng cảm , cao thượng , năng nổ , biết sống vì mọi người
Nữ : dịu dàng , khoan dung , cần mẫn , biết quan tâm đến mọi người
sgk
5
Đặt một câu có sử dụng hai dấu câu : dấu chấm than và dấu chấm hỏi.
Sgk*
6
Em hãy lập dàn ý một bài văn tả cảnh.
sgk
32
1
Câu chuyện “ Công việc đầu tiên ” trích trong hồi kí là của ai ?
Của Nguyễn Thị Minh Khai
Của út Tịch
Của Nguyễn Thị Định 
Của Võ Thị Sáu
c
TN
2
Viết bài “ Tà áo dài Việt Nam “ ( từ áo dài phụ nữ đến sống lưng )
Viết tên những danh hiệu dành cho các nghệ sĩ tài năng.
Danh hiệu cao quý nhất.
Danh hiệu cao quý.
Nghệ sĩ Nhân dân
Nghệ sĩ Ưu tú
Sgk
3
Hãy nêu tác dụng của dấu hai chấm trong trường hợp sau :
- Thấy cây tranh ấy tốt quả , nhiều người xin đến chiết cành . Nhưng bà Mai bảo : Hãy thư thả để cho cây nó cứng cáp đã .
- Dẫn lời nói trực tiếp
Sgk*
4
Tìm một câu tục ngữ nói về đức hi sinh của người phụ nữ Việt Nam.
Sgk*
5
Tìm những từ ngữ chỉ phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam.
Sgk
6
Lập dàn ý bài văn tả con vật mà em thích.
Sgk
34
1
Nối 3 câu thơ cuối bài “ Nếu trái đất thiếu trẻ con “ với mỗi nội dung phù hợp:
“ Nếu trái đất này , trẻ con biến mất a. Tất cả người lớn đều yêu quý
Thì bay hay bò trẻ con
Cũng vô nghĩa như nhau “ b. Trẻ con luôn muốn bay được
 c. Nếu không có trẻ em mọi 
 hoạt động trên thế giới sẽ vô 
 nghĩa 
a, c
TN
2
Nhớ – viết bài “ Sang năm con lên bẩy “ ( Viết khổ thơ đầu )
Viết tên các cơ quan sau đây cho đúng chính tả :
Nhà hát tuổi trẻ
Nhà xuất bản giáo dục
Trường mẫu giáo sao mai
Nhà hát Tuổi trẻ
Nhà xuất bản Giáo dục
Trường Mẫu giáo Sao Mai
sgk
3
Tìm thành ngữ tục ngữ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống cho phù hợp với nghĩa của chúng:
Trẻ em là lứa tuổi đang phát triển còn người già có nhiều kinh nghiệm 
( a. Trẻ cậy cha , già cậy con
 b. Trẻ con là hoa , người già là muối )
b
Sgk
4
Tìm từ đồng nghĩa với từ trẻ em.
Sgk
5
Đặt câu với từ vừa tìm được.
Sgk
6
Viết một đoạn văn tả ngoại hình của một cô giáo mà em đã được học.
sgk
	 Tổ trưởng	 P. Hiệu trưởng Hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docKD CL TV 5.doc