Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tin học Lớp 5 - Năm học 2016-2017 - Trường TH Kha Sơn (Có đáp án)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tin học Lớp 5 - Năm học 2016-2017 - Trường TH Kha Sơn (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ MÔN TIN HỌC LỚP 5 CUÔI KỲ II NĂM HỌC 2016 – 2017 1. MA TRẬN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG Nội dung Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 Mức độ 4 kiến thức (Nhận biết) (Thông hiểu) (Vận dụng thấp) (Vận dụng cao) 1. Kĩ năng gõ - Nhận biết được các Sử dụng được phần Thực hiện thành Thực hiện thành văn bản bằng thành phần của một mềm Mario để luyện thạo các kĩ năng gõ thạo các kĩ năng gõ phương pháp văn bản soạn thảo gõ phím và tự đánh phím bằng phương phím bằng phương 10 ngón bao gồm từ soạn giá kĩ năng gõ bàn pháp 10 ngón để gõ pháp 10 ngón để gõ thảo, câu, đoạn văn phím các dòng văn bản các dòng văn bản bản trên phần mềm trên phần mềm luyện gõ phím soạn thảo văn bản A.1 ND1.Mức2.x ND1.Mức3.x ND1.Mức4.x 2. Soạn thảo - Thực hiện được các - Đưa ra được ví dụ Tạo được bảng Tạo được bảng văn bản: Tạo bước tạo bảng và minh họa tác dụng theo hướng dẫn; theo mẫu hoặc theo bảng, chỉnh nhập văn bản vào của bảng trong thực căn lề nội dung yêu cầu; căn lề nội sửa cấu trúc bảng tế trong ô và thay đổi dung trong ô và và căn lề - Thực hiện được - Đưa ra được các ví độ rộng của cột thay đổi độ rộng trong bảng thao tác thay đổi độ dụ minh họa sự cần một cách phù hợp; của cột một cách rộng của cột; thêm thiết phải căn lề; Thêm và xóa hàng phù hợp; Thêm và và xóa hàng; thay đổi độ rộng cột; khi cần thiết. xóa hàng khi cần - Thực hiện được các thêm và xóa hàng thiết. thao tác căn lề cho - Giải thích được các văn bản trong ô của tình huống tạo bảng; bảng căn lề trong bảng và sửa cấu trúc bảng A.2 A.3 ND2.Mức3.x ND2.Mức4.x 3. Soạn thảo - Thực hiện được các - Đưa ra được ví dụ Chèn được hình Chèn được hình văn bản: bước chèn hình ảnh minh họa lợi ích của ảnh vào vị trí mong ảnh vào vị trí mong Chèn hình vào văn bản việc chèn hình ảnh muốn theo hướng muốn theo theo yêu ảnh vào văn - Chỉ ra được một vào văn bản dẫn hoặc theo yêu cầu và thay đổi bản hình ảnh ở trong - Giải thích được các cầu kích thước, hoặc di trạng thái được chọn tình huống chèn hình chuyển hình ảnh hay không được ảnh vào văn bản một cách hợp lí chọn - Thực hiện được thao tác chọn và xoá hình ảnh đã chọn A.5 A.4 ND3.Mức2.x B.1 4. Lập trình - Nhập đúng cú pháp Giải thích được hoạt Tạo được các lệnh Tạo được các lệnh Logo: Vẽ câu lệnh lặp lồng động của câu lệnh Logo để vẽ hình Logo để vẽ hình hình bằng nhau và phát biểu lặp lồng nhau trong quen thuộc bằng theo yêu cầu, trong vòng lặp lồng được hoạt động của những tình huống cụ cách kết hợp lệnh đó có sử dụng câu nhau câu lệnh lặp lồng thể lặp lồng nhau với lệnh lặp lồng nhau nhau câu lệnh tạm dừng thực hiện chương trình A.6 ND4.Mức3.x ND4.Mức4.x 5. Lập trình - Tạo và thực hiện - Giải thích được Tạo được các lệnh Tạo được các lệnh Logo: Thực được một thủ tục của một thủ tục trong Logo, trong đó có Logo, trong đó có hiện các thủ Logo trong bộ nhớ Logo tương tự như tạo ra và sử dụng tạo ra và sử dụng tục máy tính một công việc nào thủ tục, để vẽ hình thủ tục để, vẽ hình - Thực hiện được đó trong cuộc sống quen thuộc theo theo yêu cầu việc lưu một thủ tục hàng ngày mà nó yêu cầu vào bộ nhớ; lưu các bao gồm một số thủ tục trong bộ nhớ nhiệm vụ xác định vào vào một tệp cần phải thực hiện - Thực hiện được việc - Giải thích được các nạp một tệp các thủ tình huống tạo thủ tục vào bộ nhớ máy tục, lưu thủ tục vào tính để thực hiện và bộ nhớ, lưu các thủ có thể xem, chỉnh sửa tục vào tệp, nạp các các câu lệnh trong thủ tục từ tệp và thực từng thủ thủ tục hiện thủ tục A.7 ND5.Mức2.x A8 ND5.Mức3.x ND5.Mức4.x 6. Lập trình - Tạo được các câu - Giải thích được các Tạo được các lệnh Tạo được các lệnh Logo: Tạo lệnh điều khiển thay tình huống tạo thủ Logo để vẽ các hình Logo để vẽ các các hình mẫu đổi màu và nét bút tục để vẽ các hình mẫu trang và viết hình mẫu trang trí, trang trí, viết khi vẽ hình bằng các trang trí những dòng chữ viết chữ và làm chữ và làm thủ tục - Giải thích được theo mẫu có sẵn tính theo yêu cầu. Tính - Phát biểu được tác chương trình Logo bằng cách phối hợp dụng và cú pháp của thực hiện việc viết các câu lệnh với câu lệnh LABEL, chữ lên màn hình việc thiết lập nét PRINT và SHOW theo hướng bất kì bút, màu bút và - Thực hiện được bằng cách kết hợp phông chữ cách thiết lập phông câu lệnh LABEL với - Tạo được các lệnh chữ, cỡ chữ mặc các câu lệnh quay Logo để hiển thị định cho các dòng trái và quay phải lên màn hình kết chữ viết trên màn - So sánh được lệnh quả của các phép hình SHOW và PRINT tính đơn giản - Thực hiện được câu lệnh hiển thị lên màn hình kết quả của các phép tính đơn giản ND6.Mức1.x ND6.Mức2.x B.2 ND6.Mức4.x 2.MA TRẬN ĐỀ THEO SỐ CÂU, SỐ ĐIỂM Mạch kiến thức, kĩ năng Số câu và số điểm Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng điểm và tỷ lệ % TN TL/ TH TN TL/ TH TN TL/ TH TN TL/ TH Tổng TL 1. Kĩ năng gõ văn bản bằng phương pháp 10 ngón Số câu 1 1 Số điểm 0.5 0.5 5% 2. Soạn thảo văn bản: Tạo bảng, chỉnh sửa cấu trúc và căn lề trong bảng Số câu 1 1 2 Số điểm 0.5 0.5 1 10% 3. Soạn thảo văn bản: Chèn hình ảnh vào văn bản Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0.5 0.5 3.0 4.0 40% 4. Lập trình Logo: Vẽ hình bằng vòng lặp lồng nhau Số câu 1 1 Số điểm 0.5 0.5 5% 5. Lập trình Logo: Thực hiện các thủ tục Số câu 1 1 2 Số điểm 0.5 0.5 1.0 10% 6. Lập trình Logo: Tạo các hình mẫu trang trí, viết chữ và làm tính Số câu 1 1 Số điểm 3 3.0 30% Tổng Số câu 4 0 4 0 0 1 0 1 10 Số điểm 2.0 - 2.0 - 0 3.0 - 3.0 10.0 100% Tỷ lệ % 20% 0% 20% 0% 0% 30% 0% 30% 100% Tỷ lệ theo mức 20% 20% 30% 30% Số câu Điểm Tỷ lệ Lí thuyết (10') 8 4 40% Thực hành (25') 2 6 60% 3.MA TRẬN PHÂN BỐ CÂU HỎI CHỦ ĐỀ Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 CỘNG 1. Kĩ năng gõ văn bản bằng phương pháp 10 ngón Số câu 1 1 Câu số A1 2. Soạn thảo văn bản: Tạo bảng, chỉnh sửa cấu trúc và căn lề trong bảng Số câu 1 1 2 Câu số A2 A3 3. Soạn thảo văn bản: Chèn hình ảnh vào văn bản Số câu 1 1 1 3 Câu số A4 A5 B1 4. Lập trình Logo: Vẽ hình bằng vòng lặp lồng nhau Số câu 1 1 Câu số A6 5. Lập trình Logo: Thực hiện các thủ tục Số câu 1 1 2 Câu số A7 A8 6. Lập trình Logo: Tạo các hình mẫu trang trí, viết chữ và làm tính Số câu 1 1 Câu số B2 Tổng Số câu 4 4 1 1 10 PHÒNG GD & ĐT PHÚ BÌNH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG TH KHA SƠN MÔN TIN HỌC: LỚP 5 Năm học: 2016 – 2017 Thời gian: 35 phút Họ và tên : Lớp:.. Điểm Nhận xét của giáo viên A. LÝ THUYẾT :(4 điểm) Câu1 (0,5 đ): Kí tự đặc biệt nằm ở khu vực nào trên bàn phím A. Hàng phím trên B. Hàng phím số; Bên phải bàn phím C. Bên phải bàn phím D. Hàng phím số, hàng phím dưới Câu 2(0,5đ ): Để tạo bảng trong văn bản em nhấn vào nút lệnh nào dưới đây? Câu 3 (0,5đ ):Trong phần mềm Word, để xóa hàng trong bảng em thực hiện thao tác sau: A. Nháy chuột vào Menu Table\ Delete\ Table Nháy chuột vào Menu Table\ Insert\ Rows Nháy chuột vào Menu Table\ Insert\ Table Nháy chuột vào Menu Table\ Delete\ Rows Câu 4(0,5đ ): Nhấn phím nào sau đây để xóa hình ảnh đã chèn vào văn bản: A. Shift B. Delete C. Alt D. Backspace Câu 5(0,5đ ) : Lợi ích của việc chèn hình ảnh là ? A. Hình ảnh được chèn vào làm văn bản trở nên sinh động và hấp dẫn hơn B. Không cần thiết phải chèn hình ảnh vào văn bản. C. Hình ảnh minh họa trong văn bản giúp người đọc dễ hiểu nội dung hơn. D. Hình ảnh trong văn bản chỉ có tính chất giải trí . Câu 6(0,5đ ): Em hãy chọn giải thích đúng cho dòng lệnh sau đây REPEAT 10 [ REPEAT 4 [FD 100 RT 90 ]] A. Rùa Vẽ 10 hình vuông cạnh dài 100 bước ở vị trí bất kì B. Rùa Vẽ 10 hình vuông cạnh dài 100 bước và chồng lên nhau C. Rùa Vẽ 10 hình vuông cạnh dài 100 bước ở vị trí ngẫu nhiên D. Rùa Vẽ 10 hình chữ nhật cạnh dài 100 bước ở vị trí bất kì Câu 7(0,5đ ): Những từ xuất hiện trong tất cả các Thủ tục của Logo là gì? A.To và End B. Repeat và FD 100 C. CS và Home D. RT và FD 100 Câu 8 (0,5đ ): Trong phần mềm Logo, để tạo thủ tục khăn thêu em gõ lệnh: A. Repeat "khantheu B. Edit khantheu C. Edit "khantheu D. Edit ‘khan theu B. THỰC HÀNH ( 6 điểm) Câu 1 (3 điểm) : Em hãy tạo và trình bày tờ lịch tháng 4 năm 2017 và lưu trữ vào máy với tên tệp “lich thang 4”: THÁNG 4 - 2017 Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Thứ 7 Chủ nhật 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 Câu 2(3 điểm): Sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình trang trí sau. (Gợi ý: hình được trang trí từ một hình lục giác) ĐÁP ÁN TIN HỌC CUỐI KỲ II LỚP 5 NĂM HỌC 2016 -2017 A. PHẦN LÝ THUYẾT ( 4 điểm ) Câu A1 A2 A3 A4 A5 A6 A7 A8 Đáp án B A D B A B A C B. THỰC HÀNH ( 6 điểm) Câu B1( 3đ) : Gõ đúng yêu cầu, đầy đủ, vận dụng được kiến thức đã học hợp lí đạt điểm tối đa. Mỗi lổi gõ sai hoặc gõ thiếu một từ trừ 0.25 điểm Câu B2 (3đ) : Vẽ được hình trang trí : REPEAT 8 [REPEAT 6[FD 30 RT60] RT 45]
File đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_mon_tin_hoc_lop_5_nam_hoc_2016_20.docx