Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tin học Lớp 5 - Năm học 2016-2017 - Trường TH Kha Sơn (Có đáp án)

docx9 trang | Chia sẻ: thienbinh2k | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tin học Lớp 5 - Năm học 2016-2017 - Trường TH Kha Sơn (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ MÔN TIN HỌC LỚP 5 CUÔI KỲ II
NĂM HỌC 2016 – 2017
1. MA TRẬN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG 
Nội dung
Mức độ 1
Mức độ 2
Mức độ 3
Mức độ 4
kiến thức
(Nhận biết)
(Thông hiểu)
(Vận dụng thấp)
(Vận dụng cao)
1. Kĩ năng gõ
- Nhận biết được các
Sử dụng được phần
Thực
hiện thành
Thực hiện
thành
văn bản bằng
thành phần của một
mềm Mario để luyện
thạo các kĩ năng gõ
thạo các kĩ năng gõ
phương pháp
văn
bản
soạn
thảo
gõ phím và tự đánh
phím bằng phương
phím bằng phương
10 ngón
bao
gồm
từ
soạn
giá kĩ năng gõ bàn
pháp 10 ngón để gõ
pháp 10 ngón để gõ
thảo, câu, đoạn văn
phím
các
dòng
văn
bản
các dòng văn bản
bản
trên
phần
mềm
trên
phần
mềm
luyện gõ phím
soạn thảo văn bản
A.1
ND1.Mức2.x
ND1.Mức3.x
ND1.Mức4.x
2. Soạn thảo
- Thực hiện được các
- Đưa ra được ví dụ
Tạo
được
bảng
Tạo
được
bảng
văn bản: Tạo
bước
tạo
bảng và
minh
họa
tác dụng
theo
hướng
dẫn;
theo mẫu hoặc theo
bảng, chỉnh
nhập
văn
bản
vào
của bảng trong thực
căn
lề
nội
dung
yêu cầu; căn lề nội
sửa cấu trúc
bảng
tế
trong ô và thay đổi
dung
trong
ô và
và căn lề
- Thực hiện
được
- Đưa ra được các ví
độ
rộng
của
cột
thay
đổi
độ
rộng
trong bảng
thao tác thay đổi độ
dụ minh họa sự cần
một cách phù hợp;
của
cột
một
cách
rộng của cột; thêm
thiết
phải
căn lề;
Thêm và xóa hàng
phù hợp; Thêm và
và xóa hàng;
thay đổi độ rộng cột;
khi cần thiết.
xóa
hàng khi cần
- Thực hiện được các
thêm và xóa hàng
thiết.
thao tác căn lề cho
- Giải thích được các
văn bản trong ô của
tình huống tạo bảng;
bảng
căn lề trong bảng và
sửa cấu trúc bảng
A.2
A.3
ND2.Mức3.x
ND2.Mức4.x
3. Soạn thảo
- Thực hiện được các
- Đưa ra được ví dụ
Chèn
được
hình
Chèn
được
hình
văn bản:
bước chèn hình ảnh
minh họa lợi ích của
ảnh vào vị trí mong
ảnh vào vị trí mong
Chèn hình
vào văn bản
việc
chèn
hình
ảnh
muốn
theo hướng
muốn theo theo yêu
ảnh vào văn
- Chỉ ra được một
vào văn bản
dẫn hoặc theo yêu
cầu
và
thay
đổi
bản
hình
ảnh
ở
trong
- Giải thích được các
cầu
kích thước, hoặc di
trạng thái được chọn
tình huống chèn hình
chuyển
hình
ảnh
hay
không
được
ảnh vào văn bản
một cách hợp lí
chọn
- Thực
hiện
được
thao tác chọn và xoá
hình ảnh đã chọn
A.5
A.4 
ND3.Mức2.x
B.1
4. Lập trình
- Nhập đúng cú pháp
Giải thích được
hoạt
Tạo được các lệnh
Tạo được các lệnh
Logo: Vẽ
câu
lệnh
lặp
lồng
động
của
câu
lệnh
Logo
để
vẽ
hình
Logo
để
vẽ
hình
hình bằng
nhau
và
phát
biểu
lặp lồng
nhau
trong
quen
thuộc
bằng
theo yêu cầu, trong
vòng lặp lồng
được hoạt động của
những tình huống cụ
cách
kết
hợp
lệnh
đó có sử dụng câu
nhau
câu
lệnh
lặp
lồng
thể
lặp lồng
nhau với
lệnh lặp lồng nhau
nhau
câu lệnh tạm dừng
thực
hiện chương
trình
A.6
ND4.Mức3.x
ND4.Mức4.x
5. Lập trình
- Tạo và thực hiện
-
Giải
thích
được
Tạo được các lệnh
Tạo được các lệnh
Logo: Thực
được một thủ tục của
một
thủ
tục
trong
Logo, trong đó có
Logo, trong đó có
hiện các thủ
Logo trong
bộ
nhớ
Logo
tương tự
như
tạo ra và sử dụng
tạo ra và sử dụng
tục
máy tính
một
công
việc
nào
thủ tục, để vẽ hình
thủ tục để, vẽ hình
- Thực
hiện
được
đó
trong
cuộc
sống
quen
thuộc
theo
theo yêu cầu
việc lưu một thủ tục
hàng
ngày
mà
nó
yêu cầu
vào bộ nhớ; lưu các
bao
gồm
một
số
thủ tục trong bộ nhớ
nhiệm vụ
xác
định
vào vào một tệp
cần phải thực hiện
- Thực hiện được việc
- Giải thích được các
nạp một tệp các thủ
tình
huống
tạo
thủ
tục vào bộ nhớ máy
tục, lưu thủ tục vào
tính để thực hiện và
bộ nhớ, lưu các thủ
có thể xem, chỉnh sửa
tục vào tệp, nạp các
các
câu
lệnh
trong
thủ tục từ tệp và thực
từng thủ thủ tục
hiện thủ tục
A.7 
ND5.Mức2.x A8
ND5.Mức3.x
ND5.Mức4.x
6. Lập trình
- Tạo được các câu
- Giải thích được các
Tạo được
các lệnh
Tạo được các lệnh
Logo: Tạo
lệnh điều khiển thay
tình
huống
tạo thủ
Logo để vẽ các hình
Logo
để
vẽ
các
các hình mẫu
đổi
màu
và
nét bút
tục để vẽ các hình
mẫu
trang và
viết
hình mẫu trang trí,
trang trí, viết
khi vẽ hình bằng các
trang trí
những
dòng
chữ
viết
chữ
và
làm
chữ và làm
thủ tục
- Giải
thích
được
theo
mẫu
có
sẵn
tính theo yêu cầu.
Tính
- Phát biểu được tác
chương
trình
Logo
bằng cách phối hợp
dụng và cú pháp của
thực
hiện việc
viết
các
câu
lệnh
với
câu
lệnh
LABEL,
chữ
lên
màn
hình
việc
thiết
lập
nét
PRINT và SHOW
theo
hướng
bất kì
bút,
màu
bút
và
- Thực
hiện
được
bằng
cách
kết
hợp
phông chữ
cách thiết lập phông
câu lệnh LABEL với
- Tạo được các lệnh
chữ,
cỡ
chữ
mặc
các
câu
lệnh
quay
Logo để
hiển
thị
định
cho
các
dòng
trái và quay phải
lên
màn
hình
kết
chữ
viết
trên
màn
- So sánh được lệnh
quả
của
các phép
hình
SHOW và PRINT
tính đơn giản
- Thực
hiện
được
câu lệnh hiển thị lên
màn
hình
kết
quả
của
các
phép
tính
đơn giản
ND6.Mức1.x
ND6.Mức2.x
B.2
ND6.Mức4.x
2.MA TRẬN ĐỀ THEO SỐ CÂU, SỐ ĐIỂM 
Mạch kiến thức, kĩ năng
Số câu và số điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng điểm và tỷ lệ % 
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
TN
TL/ TH
Tổng
TL
1. Kĩ năng gõ văn bản bằng phương pháp 10 ngón
Số câu
1
1
Số điểm
 0.5 
 0.5 
5%
2. Soạn thảo văn bản: Tạo bảng, chỉnh sửa cấu trúc và căn lề trong bảng
Số câu
1
1 
2
Số điểm
 0.5 
 0.5
 1
10%
3. Soạn thảo văn bản: Chèn hình ảnh vào văn bản
Số câu
1
1
1 
3
Số điểm
0.5
0.5
 3.0
 4.0
40%
4. Lập trình Logo: Vẽ hình bằng vòng lặp lồng nhau
Số câu
1
1
Số điểm
 0.5 
 0.5
5%
5. Lập trình Logo: Thực hiện các thủ tục 
Số câu
1
 1
2
Số điểm
 0.5
 0.5
 1.0
10%
6. Lập trình Logo: Tạo các hình mẫu trang trí, viết chữ và làm tính
Số câu
1 
1
Số điểm
 3
3.0 
30%
Tổng
Số câu
4
0
4
0
0
1
0
1
10
Số điểm
 2.0
 - 
 2.0
 - 
 0
 3.0 
 - 
 3.0 
10.0
100%
Tỷ lệ %
20%
0%
20%
0%
0%
30%
0%
30%
100%
Tỷ lệ theo mức
20%
20%
30%
30%
Số câu
Điểm
Tỷ lệ
Lí thuyết (10')
8
4
40%
Thực hành (25')
2
6
60%
3.MA TRẬN PHÂN BỐ CÂU HỎI 
CHỦ ĐỀ
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
CỘNG
1. Kĩ năng gõ văn bản bằng phương pháp 10 ngón
Số câu
1
1
Câu số
A1
2. Soạn thảo văn bản: Tạo bảng, chỉnh sửa cấu trúc và căn lề trong bảng
Số câu
1
1
2
Câu số
A2
A3
3. Soạn thảo văn bản: Chèn hình ảnh vào văn bản
Số câu
1
1
1
3
Câu số
A4
A5
B1
4. Lập trình Logo: Vẽ hình bằng vòng lặp lồng nhau
Số câu
1
1
Câu số
A6
5. Lập trình Logo: Thực hiện các thủ tục 
Số câu
1
1
2
Câu số
A7
A8
6. Lập trình Logo: Tạo các hình mẫu trang trí, viết chữ và làm tính
Số câu
1
1
Câu số
B2
Tổng
Số câu
4
4
1
1
10
PHÒNG GD & ĐT PHÚ BÌNH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II 
 TRƯỜNG TH KHA SƠN MÔN TIN HỌC: LỚP 5
 Năm học: 2016 – 2017
 Thời gian: 35 phút 
 Họ và tên : Lớp:..
	Điểm
Nhận xét của giáo viên
 A. LÝ THUYẾT :(4 điểm)
Câu1 (0,5 đ): Kí tự đặc biệt nằm ở khu vực nào trên bàn phím 
A. Hàng phím trên	 B. Hàng phím số; Bên phải bàn phím
C. Bên phải bàn phím	 D. Hàng phím số, hàng phím dưới 
Câu 2(0,5đ ): Để tạo bảng trong văn bản em nhấn vào nút lệnh nào dưới đây?
Câu 3 (0,5đ ):Trong phần mềm Word, để xóa hàng trong bảng em thực hiện thao tác sau:
A. Nháy chuột vào Menu Table\ Delete\ Table
Nháy chuột vào Menu Table\ Insert\ Rows
Nháy chuột vào Menu Table\ Insert\ Table
Nháy chuột vào Menu Table\ Delete\ Rows
Câu 4(0,5đ ): Nhấn phím nào sau đây để xóa hình ảnh đã chèn vào văn bản:
A. Shift	B. Delete	C. Alt	D. Backspace
Câu 5(0,5đ ) : Lợi ích của việc chèn hình ảnh là ?
A. Hình ảnh được chèn vào làm văn bản trở nên sinh động và hấp dẫn hơn
B. Không cần thiết phải chèn hình ảnh vào văn bản.
C. Hình ảnh minh họa trong văn bản giúp người đọc dễ hiểu nội dung hơn.
D. Hình ảnh trong văn bản chỉ có tính chất giải trí .
Câu 6(0,5đ ): Em hãy chọn giải thích đúng cho dòng lệnh sau đây 
REPEAT 10 [ REPEAT 4 [FD 100 RT 90 ]] 
A. Rùa Vẽ 10 hình vuông cạnh dài 100 bước ở vị trí bất kì
B. Rùa Vẽ 10 hình vuông cạnh dài 100 bước và chồng lên nhau
C. Rùa Vẽ 10 hình vuông cạnh dài 100 bước ở vị trí ngẫu nhiên
D. Rùa Vẽ 10 hình chữ nhật cạnh dài 100 bước ở vị trí bất kì
Câu 7(0,5đ ): Những từ xuất hiện trong tất cả các Thủ tục của Logo là gì?
A.To và End B. Repeat và FD 100
C. CS và Home D. RT và FD 100
Câu 8 (0,5đ ): Trong phần mềm Logo, để tạo thủ tục khăn thêu em gõ lệnh:
A. Repeat "khantheu                           B. Edit khantheu
C. Edit "khantheu                              D. Edit ‘khan theu
B. THỰC HÀNH ( 6 điểm)
Câu 1 (3 điểm) : Em hãy tạo và trình bày tờ lịch tháng 4 năm 2017 và lưu trữ vào máy với tên tệp “lich thang 4”:
THÁNG 4 - 2017
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Thứ 7
Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Câu 2(3 điểm): Sử dụng phần mềm Logo để vẽ hình trang trí sau. 
 (Gợi ý: hình được trang trí từ một hình lục giác)
ĐÁP ÁN TIN HỌC CUỐI KỲ II LỚP 5
NĂM HỌC 2016 -2017
A. PHẦN LÝ THUYẾT ( 4 điểm )
Câu 
A1
A2
A3
A4
A5
A6
A7
A8
Đáp án
B
A
D
B
A
B
A
C
B. THỰC HÀNH ( 6 điểm)
Câu B1( 3đ) : 
Gõ đúng yêu cầu, đầy đủ, vận dụng được kiến thức đã học hợp lí đạt điểm tối đa.
Mỗi lổi gõ sai hoặc gõ thiếu một từ trừ 0.25 điểm
Câu B2 (3đ) :
Vẽ được hình trang trí : REPEAT 8 [REPEAT 6[FD 30 RT60] RT 45]

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_mon_tin_hoc_lop_5_nam_hoc_2016_20.docx